Những gam màu tối…

Bóng đá Việt Nam năm 2023 thực sự không mấy vui vẻ khi khởi đầu bằng một thất bại được coi đau đớn trước Thái Lan ở trận chung kết AFF Cup vào ngày 16/1.

Thất bại này khiến lương duyên đẹp và rất thành công giữa HLV Park Hang Seo và bóng đá nước nhà có lời chia tay không thật sự trọn vẹn. Đáng nói, ở 2 kỳ AFF Cup liên tiếp, tuyển Việt Nam của ông thầy người Hàn Quốc đều dừng bước trước người Thái.

vietnam vs thailan chung ket aff cup 2022 2.jpg
Tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở CK AFF Cup 2022 ngay đầu năm 2023

Sau thất bại kể trên, tới giải đấu vốn khá quan trọng đối với thể thao Việt Nam là SEA Games 32, bóng đá Việt Nam một lần nữa nhận trái đắng khi U22 Việt Nam dừng bước ở bán kết trước U22 Indonesia.

Việc không thể bảo vệ tấm HCV đại hội thể thao lớn nhất khu vực vốn được lường trước khi U22 Việt Nam mang tới Campuchia đội hình chưa phải mạnh nhất, nhưng thất bại ở bán kết trước U22 Indonesia là vô cùng đau đớn.

Thua đau là những gì người hâm mộ nói về U22 Việt Nam khi ấy, bởi đội bóng của tân HLV trưởng Troussier chơi hơn người trong suốt 30 phút của hiệp 2 nhưng rốt cuộc vẫn để đối thủ đánh bại bằng tỉ số 3-2.

u22 viet nam u22 indonesia.jpg
U22 Việt Nam không bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 32 là điều đáng tiếc 

Không lâu sau, bóng đá Việt Nam một lần nữa nhận thêm thất bại khác khi dừng bước ở vòng bảng Asiad 2023 tại Trung Quốc. Đây cũng không phải điều bất ngờ khi thực tế đội hình tham dự đại hội thể thao lớn nhất châu lục cũng mang tính chất học hỏi là chủ yếu.

... đến gam sáng cùng nhiều hy vọng

Không như các cầu thủ nam, bóng đá nữ có một năm được coi thành công rực rỡ và ghi dấu ấn đậm nét trên trường quốc tế với việc thi đấu đầy quả cảm trong lần đầu tiên xuất hiện ở World Cup bóng đá nữ 2023, dù nằm ở bảng đấu rất nặng.

Thất bại và dừng bước ở vòng bảng là đương nhiên khi đối thủ gồm ĐKVĐ Mỹ, á quân Hà Lan cùng Bồ Đào Nha, nhưng những gì thể hiện trên đất New Zealand – Australia (2 quốc gia chủ nhà) các cô gái của bóng đá Việt Nam khiến tất cả phải tự hào.

tuyen nu viet nam thua nhe nha vo dich my khong chi co kien cuong 448.jpeg
Dù vậy tuyển nữ Việt Nam xuất hiện ở sân chơi World Cup và thi đấu đầy quả cảm

Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam cũng có lời chia tay đẹp cùng HLV Mai Đức Chung khi lần thứ 4 liên tiếp bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, nâng số lần đứng trên bục cao nhất lên con số 8, một kỷ lục của đại hội thể thao Đông Nam Á.

Năm 2023 không chỉ có niềm vui với các cô gái, những cầu thủ U23 Việt Nam với HLV Hoàng Anh Tuấn làm thuyền trưởng cũng kịp gỡ gạc bằng chức vô địch U23 Đông Nam Á sau khi đánh bại U23 Indonesia trên chấm luân lưu trong trận chung kết.

u23 vietnam 31.jpg
hay chức vô địch của U23 Việt Nam ở giải Đông Nam Á làm vơi đi sự ảm đạm cho môn thể thao Vua nước nhà

Ở cấp độ trẻ hơn, U20 Việt Nam cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi tốt ở VCK U20 châu Á dù nằm chung bảng đấu có các đại diện tới từ những nền bóng đá mạnh hơn như Iran, Qatar, Saudi Arabia…

Chỉ thiếu một chút may mắn U20 Việt Nam mới phải dừng bước tại vòng bảng dù bằng điểm so với 2 đội bóng dẫn đầu.

Ở cấp CLB, dù thất bại khi dừng bước tại vòng bảng AFC Champions League nhưng màn trình diễn của đại diện Việt Nam ở sân chơi này là Hà Nội FC cũng được coi một điểm sáng đáng trân trọng.

Hai chiến thắng, trong đó phải kể tới việc đánh bại ĐKVĐ Urawa Red Diamonds để kéo theo đại diện tới từ Nhật Bản bị loại ngay từ vòng bảng.

Những điểm sáng từ các cô gái tuyển nữ Việt Nam, chức vô địch U23 Đông Nam Á hay một số nhân tố trẻ mới được phát hiện dưới thời HLV Troussier trong màu áo tuyển Việt Nam giúp môn thể thao Vua trong năm 2023 của nước nhà bớt đi chút ảm đạm.

Và những điểm sáng này cũng góp thêm chút hy vọng với bóng đá Việt Nam trong năm mới 2024 khi tham dự Asian Cup, vòng loại World Cup hay VCK U23 châu Á.