Chị V.P.T. (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, mới đây chị nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên công ty tài chính, thông báo chị được hoàn số tiền bảo hiểm thẻ tín dụng là 1,2 triệu đồng. Sau đó nhân viên yêu cầu chị T. cung cấp thông tin mặt trước, mặt sau của thẻ để nhân viên này đối chiếu.

Chị T mất cảnh giác, vì trước đó không lâu nhân viên công ty có đăng ký để chị mua bảo hiểm thẻ tín dụng với số tiền 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên không mang theo thẻ nên chị hẹn sẽ cung cấp thông tin thẻ sau. "Sau đó người này liên tục gọi điện hối gửi thông tin thẻ, tôi thấy bất thường nên tôi sinh nghi và liên hệ đến công ty tài chính trên thì được thông báo đây là chiêu lừa đảo mới” – chị T. kể. 

Nhiều người dễ dàng cung cấp số thẻ tín dụng cho người lạ mà không biết hành động này có thể bị kẻ gian đánh cắp tiền trong thẻ - Ảnh minh họa
Nhiều người dễ dàng cung cấp số thẻ tín dụng cho người lạ mà không biết hành động này có thể bị kẻ gian đánh cắp tiền trong thẻ - Ảnh minh họa

Nhưng điều chị T. ngạc nhiên là không rõ vì sao đối tượng lừa đảo lại biết chính xác số tiền bảo hiểm mà chị đã từng đóng là 1,2 triệu đồng? Phải chăng thông tin của chị bị lộ? “Trước đó tôi cũng đăng ký khoản vay tại công ty này nhưng không thành công. Vài ngày sau đó, cũng có người gọi điện thoại tự nhận làm tại Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) mời chào tôi vay. Điều khiến tôi lo lắng là đối tượng này cũng biết được tôi vừa rớt hồ sơ vay bên công ty tài chính kia. Giọng nói của đối tượng mời chào tôi vay cũng giống hệt giọng nói của đối tượng lừa hoàn phí bảo hiểm thẻ tín dụng” – chị T. nhận định.

Cũng là nạn nhân của chiêu lừa phí bảo hiểm thẻ tín dụng, anh P.P.C. (quận 6, TPHCM) cho biết, anh đang sử dụng thẻ của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), vừa qua anh có tham gia gói bảo hiểm thẻ tín dụng trị giá 1.260.000 đồng cho hạn mức thẻ là 30 triệu đồng nhưng sau đó không lâu anh thông báo huỷ gói bảo hiểm này. Mới đây, anh C. cũng nhận được cuộc gọi thông báo do anh có lịch sử tín dụng tốt nên được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm là 2 triệu đồng. Anh C. vui mừng và tin là mình được hỗ trợ thật nên anh đã cung cấp thông tin mặt trước và cả dãy số bảo mật phía sau thẻ để nhân viên này đối chiếu trước khi đóng phí bảo hiểm cho anh. “Ngay sau đó, số tiền 6 triệu đồng còn lại trong thẻ đã bị rút sạch. Tôi liên hệ đến một cán bộ thuộc công an phường thì được biết đã có nạn nhân cũng mất sạch tiền trong thẻ tín dụng vì chiêu lừa mới này” – anh C. nói.

Theo thông tin từ Công an TPHCM, thời gian qua các đơn vị nghiệp vụ đã khám phá nhiều vụ lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản ngân hàng với số tiền lớn. Vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên thông tin về dữ liệu cá nhân của nhiều người bị lộ, lọt trên mạng. Kẻ gian dựa theo dữ liệu này rồi giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một trong các chiêu thức phổ biến được Công an TPHCM ghi nhận và có người đã rơi vào bẫy là chiêu hỗ trợ đóng phí và hoàn phí bảo hiểm thẻ.

Mới đây ngân hàng VPBank cũng đã cập nhật và gửi đến các khách hành sử dụng thẻ về một số hình thức lừa đảo mới liên quan đến thẻ tín dụng, trong đó có chiêu thức lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm. Đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin thẻ tín dụng (ví dụ: số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV, mã OTP…) để được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ (khoảng 2 – 3 triệu đồng); hoặc được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng mà khách hàng đang tham gia. Nếu cả tin, cung cấp các thông tin trên cho đối tượng thì hậu quả là bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng

Để nâng cao các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, ngân hàng này khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin của thẻ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền để mở thẻ tín dụng, nâng hạn mức thẻ hoặc hoàn phí bảo hiểm thẻ. Phải xác minh với ngân hàng trước khi sử dụng các dịch vụ được giới thiệu.

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

Coi chừng "bay màu" thẻ tín dụng!Tội phạm công nghệ sử dụng nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi để lừa gạt chủ thẻ tín dụng trong giao dịch, chi tiêu qua mạng.