Sau lần tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường nhưng không thành vào ngày 16/1, ngày 14/2/2023 Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức ĐHCĐ với sự tham dự của 137 cổ đông đại diện cho 82,27% cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại (thành viên HĐQT độc lập). Trước đó, cả hai người này có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân từ ngày 24/10/2022.

ĐHCĐ Eximbank cũng đã bầu bổ sung 3 thành viên vào HĐQT, gồm: bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng. Trong đó, ông Thắng là thành viên HĐQT độc lập.

Đáng chú ý, bà Lê Thị Mai Loan sinh năm 1982, cử nhân Kinh tế, ĐH Kinh tế TP.HCM, từng có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. 

Bà Loan là người từng nắm các vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp liên quan đến Bamboo Capital hoặc đại diện phần vốn Bamboo Capital trong một số thương vụ.

Bà Loan cũng từng là thành viên BKS tại BCG và TCD từ năm 2015. Hiện bà là Phó Chủ tịch HĐQT tại CTD kể từ năm 2020.

“Bóng dáng” của Bamboo Capital xuất hiện tại Eximbank kể từ tháng 2/2022 khi Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Capital Nguyễn Thanh Hùng được bầu làm thành viên HĐQT ngân hàng này. 

Tân thành viên HĐQT Eximbank, bà Lê Thị Mai Loan. (Ảnh: BCG).

Thành viên HĐQT thứ hai là ông Phạm Quang Dũng, cũng sinh năm 1982, từng có hơn 10 năm làm việc tại Ngân hàng Techcombank với các vị trí Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giám đốc khối Khách hàng Doanh nghiệp lớn. Sau đó, ông Dũng chuyển sang lĩnh vực bất động sản với vị trí Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư BĐS Filmore. Hiện ông Dũng là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BĐS Phú Mỹ.

Thành viên HĐQT còn lại, ông Trần Anh Thắng sinh năm 1984, là người từng trải với thị trường chứng khoán Việt trong hơn 10 năm qua. Ông Thắng kinh qua các vị trí như: Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt, Chủ tịch Công ty cổ phần Amber Capital Holdings, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước.

Với việc bầu bổ sung 3 thành viên, HĐQT Eximbank hiện tại gồm 7 thành viên: bà Lương Thị Cẩm Tú (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Hiếu, ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Đỗ Hà Phương, bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng.

Theo Biên bản cuộc họp ĐHCĐ được Eximbank công bố, đại hội đã thống nhất giữ lại tài sản số 242 Bình Thới, phường 10, quận 11, TP.HCM để triển khai việc đầu tư làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, cơ sở kho tàng của ngân hàng.

Đại hội đã không thông qua Báo cáo của HĐQT về việc thực hiện bản án phúc thẩm tranh chấp hợp đồng thuê tài sản tại số 21 Kỳ Đồng và đưa khoản chi phí đã được hạch toán là khoản tổn thất trong hoạt động ngân hàng. 

Eximbank là ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhất trong năm 2022 với lợi nhuận sau thuế đạt 3.709 tỷ đồng, cao gấp 3 lần năm 2021. Nguyên nhân chính là ngân hàng giảm mạnh trích lập dự phòng rủi ro do những năm trước ngân hàng đã trích lập cao, và chất lượng tài sản có xu hướng chuyển biến tốt hơn. Cụ thể, chi phí dự phòng rủi ro trong năm 2022 chỉ ở mức 103 tỷ đồng, giảm tới 90% so với cùng kỳ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/2, cổ phiếu EIB của Eximbank tăng 3,51% lên 22.100 đồng/cp sau 2 phiên giảm sàn liên tiếp. Kể từ đầu năm 2023 đến nay, giá cổ phiếu EIB đã giảm 19%.