Tờ The Guardian dẫn thông tin trong bản danh sách trên viết rằng, có đến 9/10 khoản chi lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Bolsonaro là nằm tại một khách sạn ở Guarujá, nơi được ông sử dụng làm địa điểm nghỉ dưỡng cuối tuần. Ông cũng dùng thẻ tại cửa hàng thú cưng, hiệu thuốc, nhà hàng và hàng chục lần tại một tiệm kem.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AP

“Hơn 12.000 Reais (gần 58 triệu VND) được cựu Tổng thống Bolsonaro chi cho một lần dùng bít tết ở nhà hàng. Một hóa đơn lên tới 25.000 reais (hơn 115 triệu VND) được ông ấy bỏ ra sau khi dùng bữa tại một nhà hàng hamburger thuộc bang Ceara. Cựu tổng thống cũng trao 50.000 Reais (hơn 230 triệu VND) cho một tiệm bánh ở Rio de Janeiro, Brazil một ngày trước khi ông ấy tham gia vào một cuộc tuần hành motor được tổ chức ở thành phố này”, bản danh sách viết.

“Ngoài ra, ông Bolsonaro cũng chi tiền cho việc săn bắn và câu cá, mua sắm dụng cụ thể thao, khăn ga trải giường và bình khí ga”, bản danh sách viết thêm.

Ở một diễn biến khác, Tòa án Tối cao Brazil hôm 13/1 tuyên bố sẽ điều tra cựu Tổng thống Jair Bolsonaro về cáo buộc có liên quan tới các cuộc tấn công nhằm vào nhiều tòa nhà chính phủ xảy ra hôm 8/1 ở thủ đô Brasilia.

“Việc những người ủng hộ ông Bolsonaro xông vào các tòa nhà chính phủ và đập phá tại đó, để phản đối tân Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva là hành động phản dân chủ. Với việc cựu tổng thống đăng một video vào ngày 10/1, chỉ hai ngày sau khi xảy ra các vụ đập phá, ông ấy được cho là đã có hành động kích động người dân phạm tội”, CNN dẫn thông cáo của Tòa án Tối cao Brazil, viết.

Theo CNN, cựu Tổng thống Bolsonaro đã rời Brazil để đến bang Florida, Mỹ vào ngày 30/12/2022, hai ngày trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Ông Bolsonaro được cho là có thể sẽ phải hầu tòa nếu còn ở lại Brazil, do liên quan tới những hành động và tuyên bố mà ông từng đưa ra khi còn tại nhiệm.