Khoảnh khắc đám đông biểu tình phá hàng rào an ninh và tràn vào trụ sở Quốc hội Brazil. Ảnh: RT
Theo đài RT, các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những người ủng hộ ông Bolsonaro hôm 8/1 đã phá hàng rào bảo vệ, trèo lên mái và phá vỡ các cửa sổ của tòa nhà Quốc hội Brazil trước khi đột kích vào bên trong.

Đám đông đột kích trụ sở Quốc hội Brazil. Nguồn: Twitter

Trong một video do nhân chứng quay, đám đông bạo loạn cũng tấn công trụ sở Tòa án tối cao. Nước tràn ra từ một cửa sổ bị vỡ và những dòng chữ được dán tạm trên một cửa sổ khác trong khi những người biểu tình mang theo cờ Brazil đang xem xét thiệt hại.

Những người biểu tình tấn công trụ sở Tòa án tối cao Brazil. Nguồn: Twitter

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tòa án đã phạt ông Bolsonaro một khoản tiền lớn vì những nỗ lực nhằm chống lại kết quả bầu cử tổng thống năm 2022, cáo buộc ông gian dối.

Các video khác dường như xác thực thông tin những người ủng hộ cựu tổng thống cánh hữu đã đột nhập cả vào Dinh tổng thống (Palácio da Alvorada) và Dinh Planalto, nơi làm việc chính thức của người đứng đầu chính phủ.  

Dù truyền thông địa phương ước tính có khoảng 3.000 người tham gia biểu tình bạo loạn, nhưng các báo cáo của lực lượng cảnh sát ở thủ đô Brasilia được trích dẫn trên mạng xã hội bày tỏ lo ngại số người biểu tình đông hơn và áp đảo họ.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Folha, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người kế nhiệm ông Bolsonaro mới tuyên thệ nhậm chức tuần trước, đã được sơ tán tới một địa điểm an toàn ở thành phố Sao Paulo.

Trước đó, để tránh phải tham gia nghi lễ chuyển giao quyền lực cho đối thủ cánh tả, ông Bolsonaro đã chọn rời đất nước tới bang Florida, Mỹ. Cựu tổng thống để lại một thông điệp chia tay đầy nước mắt cho những người ủng hộ, nhắc lại rằng thất bại của ông trong tổng tuyển cử năm 2022 là không công bằng, đồng thời lên án các cuộc biểu tình bạo lực sau đó.

Theo trang GloboNews, nhà chức trách Brazil đã triển khai quân đội để hỗ trợ cảnh sát trấn áp bạo loạn tại thủ đô ngày 8/1. Khoảng 18h30 (giờ địa phương), tức khoảng 3 tiếng sau báo cáo đầu tiên về hành động phá rối của người biểu tình, lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà công quyền. Các hình ảnh phát sóng trên đài truyền hình địa phương cho thấy nhà chức trách đang áp giải hàng chục người biểu tình bị còng tay.

Ảnh: Reuters

Tổng thống Lula sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, gọi các vụ tấn công ở Brasilia là "hành động man rợ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm Bolsonaro. Ông Lula cảnh báo sẽ truy bắt và trừng phạt tất cả những người liên quan. Ông cũng lên án các cảnh sát có mặt tại hiện trường vì thiếu hành động kịp thời khi đám đông trở nên bạo lực.

Văn phòng Tổng chưởng lý Brazil đã kêu gọi bắt giữ ngay lập tức Anderson Torres, lãnh đạo cơ quan an ninh của thủ đô Brasilia. Trong khi, Thủ hiến Quận liên bang Brasilia Ibaneis Rocha đăng tải video xin lỗi tổng thống và người dân vì để xảy ra các sự cố nghiêm trọng trong ngày.