"Mọi người đều nói rằng, tên của nhóm không nên thay đổi, bởi nó đã thành thương hiệu. Không ai trong số những nước mới tham gia BRICS đưa ra đề xuất khác. Dường như mọi người đều hiểu tốt hơn là nên để mọi thứ như hiện tại, bởi điều này sẽ nhấn mạnh tính liên tục trong mọi công việc của chúng tôi”, hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nói trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 diễn ra ở thành phố Johannesburg của Nam Phi hôm 24/8.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 tuyên bố kết nạp thêm 6 thành viên. Ảnh: Sputnik 

Ông Lavrov nói thêm, năng lượng sẽ là một trong những lĩnh vực hợp tác chủ chốt của BRICS, sau khi các thành viên mới gia nhập nhóm.

“Giờ đây, chúng tôi có những công ty lớn tham gia thị trường năng lượng từ Ảrập Xêút, Iran, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Chủ đề về năng lượng sẽ rất sôi động dưới một góc nhìn mới, và sẽ có nhu cầu lớn”, Ngoại trưởng Nga cho hay. 

Cũng theo ông Lavrov, BRICS mở rộng sẽ trở thành một trong những trụ cột chính của trật tự thế giới đa cực công bằng trong tương lai dựa trên các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, cũng trong ngày 24/8, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15, tuyên bố các nước  Ảrập Xêút, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và UAE đã được mời tham gia khối. Các ứng cử viên mới sẽ được kết nạp làm thành viên vào ngày 1/1/2024.

BRICS công bố tên 6 nước thành viên mới

BRICS công bố tên 6 nước thành viên mới

Các nhà lãnh đạo của nhóm BRICS hôm nay (24/8) đã kết nạp thêm 6 nước thành viên mới là Ảrập Xêút, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).