Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RIA Novosti

“Tôi rất vui mừng được đến thăm Nam Phi một lần nữa, tôi hy vọng chúng ta có thể trao đổi quan điểm kỹ lưỡng với nhau về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ Trung Quốc-Nam Phi, cũng như về các vấn đề cùng quan tâm”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Ngoài ra, trong một tuyên bố bằng văn bản được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố, ông Tập lưu ý: “BRICS là nền tảng quan trọng cho hợp tác giữa các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển. Cơ chế hợp tác BRICS đã trở thành động lực mang tính xây dựng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cải thiện quản trị toàn cầu và dân chủ hóa quan hệ quốc tế”.

Ông tin tưởng rằng “hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ trở thành một giai đoạn quan trọng trong việc phát triển cơ chế hợp tác BRICS, sẽ nâng cao sự đoàn kết và hợp tác của các nước đang phát triển lên một tầm cao hơn”.

Ông Tập đã đến Nam Phi một ngày trước đó trong chuyến thăm cấp nhà nước và tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 diễn ra từ 22-24/8 tại thành phố Johannesburg.

Nam Phi đang là quốc gia giữ cương vị Chủ tịch BRICS. Khối này gồm 5 nền kinh tế mới nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 có sự tham gia của 54 nhà lãnh đạo châu Phi. Đây sẽ là cuộc họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo ở Nam bán cầu trong những năm gần đây.