Dưới cơn mưa nặng hạt những ngày đầu tháng 8, chúng tôi tìm đến gia đình anh Võ Phước (40 tuổi, trú tại đường Nại Nghĩa 4, tổ 7, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Ở đây, những mảnh đời khốn khổ đang nương tựa vào nhau, sống hôm nay không biết đến ngày mai.

Nằm trên giường bệnh, anh Phước thở từng hơi khó nhọc, cả người chỉ toàn da bọc xương, thỉnh thoảng lại rên lên bởi những cơn đau đang hành hạ. Anh bị bệnh tiểu đường đã được 2 năm trời.

Dáng người tiều tụy, tóc bạc trắng, bà Lê Thị Lên (67 tuổi, mẹ anh Phước) cho biết, trước kia con trai mình làm nghề chài lưới, có một gia đình ấm êm, hạnh phúc. Vợ chồng anh sinh cả thảy 4 người con, lần lượt học lớp 6, lớp 5, lớp 4 và mầm non. Tuy nhiên, biến cố ập đến khi anh phát hiện bị tiểu đường, sức khoẻ suy sụp. Từ một người đàn ông là trụ cột kinh tế nặng hơn 70kg, nay chỉ còn vỏn vẹn 30kg.

Đó vẫn chưa phải tận cùng của bất hạnh, cách đây 2 tháng, vợ anh bất ngờ bỏ đi không một lí do. Chỗ dựa duy nhất của mấy bố con chỉ còn người bà đã tuổi cao, sức yếu.

Anh Phước gầy rộc nằm trên giường, các con cũng sống thật khốn khổ

Hai tháng kể từ khi con dâu bỏ đi, không hôm nào bà Lên ngủ được vì thương các cháu. "Nếu còn sức, tôi cũng gắng để nuôi mấy đứa khôn lớn. Nhưng tôi đang bị bệnh khớp, cơ thể như đi mượn", bà thở dài. Trước kia, bà Lên làm nghề vá lưới thuê, mỗi ngày được trả công 70.000 đồng. Số tiền ít ỏi không đủ sống, bà phải đi nhặt ve chai mang về bán. Thương xót cho hoàn cảnh gia đình, thỉnh thoảng hàng xóm cũng hỗ trợ chút gạo, cá.

Bà Lên rơi nước mắt lo lắng cho tương lai các cháu 

“Tôi gọi điện nhưng mẹ chúng (con dâu - PV) nói không về nữa. Biết bố bệnh tật, bà nội già yếu, các cháu còn nhỏ mà ý thức lắm, chưa bao giờ đòi hỏi phải có bữa cơm thịt, phải ăn ngon. Để các cháu ăn no, nhiều lúc tôi phải nhịn phần mình. Hiện giờ các cháu vào năm học mới mà tôi chưa biết xoay sở thế nào để có tiền lo cho các cháu đi học", bà bật khóc. Người phụ nữ ở độ tuổi xế chiều vẫn chưa thôi vất vả, chỉ sợ nhỡ mình có mệnh hệ gì, cháu nhỏ không biết đi về đâu.

Gắng gượng nói từng câu, anh Phước khổ sở: “Tôi và mẹ nhiều đêm ôm nhau khóc, cuộc đời tôi xem như đã chấp nhận. Nhưng nghĩ về các con tôi không thể yên lòng được, mấy đứa trẻ quá nhỏ để biết tự lo cho mình”.

Bữa ăn của mấy bà cháu là 3 con cá biển kho mặn và tô canh bí đao nấu với dầu

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, gia đình anh Phước thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh hết sức thương tâm. Cả nhà đang sống từ hỗ trợ của một số anh em, họ hàng.

Vừa qua, gia đình anh được Quỹ tầm nhìn và Quỹ người nghèo hỗ trợ hơn 14 triệu đồng để thay lại mái tôn dột nát, đồng thời vừa được đề xuất Hội Chữ thập đỏ Thành phố hỗ trợ 2 triệu đồng.

“Qua xác minh, vợ của anh Phước trước đây bán hải sản tại chợ chiều nhưng đã bỏ đi 2 tháng nay, không về nhà. Thương nhất là 4 cháu nhỏ phải vất vả khi cha đau nằm liệt giường, bà nội lớn tuổi già yếu. Địa phương hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng vàng của Báo VietNamNet hỗ trợ cho gia đình, để tương lai các cháu được tốt hơn”, ông Hải chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Lê Thị Lên; Địa chỉ: 19 Nại Nghĩa 4, tổ 7, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng; Số điện thoại: 0932543060

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.219 (gia đình bà Lên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.