Triển lãm Khải huyền của Bùi Hải Sơn vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 2 của ông, sau Nguồn cách đây 12 năm.  

Nhà điêu khắc khai thác hình tượng hạt lúa – nông sản gắn liền với quê hương An Giang, cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo trong suốt hành trình nghề của mình. Người xem đi từ sự bất ngờ, vỡ òa và thán phục khi xem những mô hình được sắp đặt ý niệm, với ánh sáng, không gian ấn tượng của Bùi Hải Sơn trong triển lãm. 

Các mô hình được trưng bày trong triển lãm.

9 tác phẩm với 2 chất liệu chính là kim loại inox và gỗ cây sao (loại gỗ dùng để đóng thuyền – PV) được điêu khắc gia sử dụng cho quá trình sáng tạo. Trong đó, gỗ là hạt lúa và kim loại được ông lý giải là những con sông chở nặng phù sa. 

Bùi Hải Sơn có ý tưởng cho bộ sưu tập từ năm 2017 và mất vài năm để hoàn thiện. Do khối lượng tác phẩm lớn, ông phải làm tại xưởng ở miền Tây, sau đó tách từng bộ phận vận chuyển lên TP.HCM và lại lắp ráp từng khối lại. 

Về tựa đề triển lãm – Khải huyền – Bùi Hải Sơn lý giải nó mang ý nghĩa tỏ lộ những điều tốt đẹp, nhiệm màu trong những điều bình thường nhất. “Khải huyền trong sáng tác của cá nhân là câu chuyện kể về nguồn gốc và cội rễ của bản thân bằng ngôn ngữ của riêng mình. Mỗi thời một cách kể và khải huyền là cách kể ở thời điểm hiện tại”, ông nói. 

Bùi Hải Sơn kỳ vọng qua triển lãm sẽ gợi mở ý thức về những không gian trưng bày - nơi người xem đến không chỉ để chiêm ngưỡng tác phẩm mà còn để sống chan hòa. Ông gửi gắm niềm tin vào người trẻ tiếp nối chặng đường sáng tạo nghệ thuật đương đại. 

Hình tượng hạt lúa được Bùi Hải Sơn khai thác từ năm 1995, với những trăn trở và tìm kiếm ngôn ngữ thể hiện, để đạt đến sự hiện đại và tối giản, nhiều ẩn ý như hiện nay.

Bùi Hải Sơn sinh năm 1957 tại cù lao Ông Chưởng, tỉnh An Giang, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Ông là một trong vài điêu khắc gia tiêu biểu của Việt Nam ở thế hệ mới, với rất nhiều tác phẩm có dấu ấn, được sưu tập bởi cá nhân và tổ chức, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Công viên Beasan (Iksan, Hàn Quốc), Bảo tàng Takanabe (Miyazaki, Nhật Bản)…