Báo cáo Đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam (2023) cho thấy vốn đầu tư mạo hiểm vào các startup Việt Nam giảm đến 56% trong năm 2022 do ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng trong ngành công nghệ.

Trước sự chuyển dịch của làn sóng đầu tư, các nhà sáng lập (founder) có ý định khởi nghiệp tại Việt Nam cần có cho mình một định hướng bài bản và đúng đắn ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Để hỗ trợ các startup, quỹ đầu tư mạo hiểm Antler đã phát triển mô hình đầu tư “Day Zero" dành cho những founder mới tại Việt Nam.

Đây là mô hình hỗ trợ cho các nhà sáng lập startup khi họ vừa bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Mô hình này bao gồm các chương trình tìm kiếm người đồng sáng lập (co-founder), sàng lọc và phát triển ý tưởng kinh doanh, tài trợ tiền hạt giống (pre-seed) và tiếp cận mạng lưới nhà đầu tư, nhà cố vấn khắp thế giới.

Thành lập vào năm 2018, hiện tại quỹ Antler hoạt động tại 25 quốc gia, đầu tư vào hơn 850 công ty trên toàn thế giới, tạo ra hơn 6.000 việc làm và đóng góp hơn 242 triệu USD vào GDP hằng năm.

Đối tác tại Antler Vietnam - ông Erik Jonsson trong vai trò Shark Erik tại chương trình Shark Tank mùa 5. 

Đối tác tại Antler Vietnam, ông Erik Jonsson nhận định: “Việt Nam có rất nhiều cá nhân tài năng mang trong mình khát khao khởi nghiệp. Chiến lược "Day Zero" sẽ mang đến những cơ hội cho họ ngay khi vừa bắt đầu khởi nghiệp”.

Ông Erik Jonsson là một doanh nhân người Thụy Điển đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam trong 10 năm nay. Bên cạnh vai trò đối tác điều hành Quỹ đầu tư mạo hiểm Antler tại Việt Nam, ông cũng chính là Shark Erik - “cá mập” nước ngoài duy nhất tại chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 5. 

Theo “cá mập” này, trong tháng 10/2023, quỹ đầu tư mạo hiểm Antler sẽ khởi động chương trình ươm tạo startup dành cho các founder Việt Nam đang chuẩn bị khởi nghiệp và tìm kiếm đầu tư. 

Đội ngũ Antler Việt Nam cùng các founder startup được chọn trong chương trình.

Năm nay, Antler dự kiến đầu tư vào khoảng 25 startup tại Việt Nam, với mối quan tâm chính hướng tới các lĩnh vực như công nghệ y tế (health tech), công nghệ giáo dục (ed-tech), thương mại điện tử, fintech, climate tech, phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)...

Ông Erik cho hay, tiêu chí lựa chọn founder tham gia sẽ là những người có kinh nghiệm vận hành vững vàng, cam kết thực thi vững chắc và họ phải có tinh thần sẵn sàng học hỏi, ứng biến nhanh chóng. Thực tế cho thấy, chỉ 5% trong số khoảng 2.000 cá nhân đăng ký được tuyển chọn trong mỗi chương trình ươm tạo startup của Antler.

Từ năm 2021, Antler đã tổ chức 4 chương trình ươm tạo thành công với tổng số tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam là 2,7 triệu USD. Từ đây, đã có 34 công ty khởi nghiệp ra mắt. Trong đó, những cái tên đáng chú ý bao gồm Buyo - startup cung cấp giải pháp nhựa sinh học hay Alternō - startup cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng nhiệt chi phí thấp cho khu vực châu Á.