Trẻ em là đối tượng được Đề án “Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” chú trọng. Vì vậy, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau cùng các cơ quan, ban ngành chuyên môn đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các em tiếp cận pháp luật.

Trong 2 ngày 27 - 28/10/2023, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Danh Thị Tươi; Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. 

vietnamnet-1.jpg
Học sinh tham dự buổi tập huấn. 

Thành phần tham gia tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là hơn 400 người gồm giáo viên, đoàn viên thanh thiếu niên, học sinh của hai Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Danh Thị Tươi, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. 

Tại hội nghị, các em học sinh được tuyên truyền về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các chế tài hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi vi phạm. Hội nghị cũng lồng ghép những nội dung có liên quan như: Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, phòng chống đuối nước; tệ nạn xã hội trong học đường, phòng - chống HIV/AIDS…

Qua đó, góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống; tự giác thực hiện tốt pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Ðồng thời biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện.

Hội nghị tập huấn tuyên truyền cũng đã bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên, đoàn viên thanh thiếu niên, học sinh tích cực đóng góp cho công tác vận động, tuyên truyền tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó cũng thúc đẩy các em tiếp cận pháp luật nhiều hơn, đưa pháp luật sử dụng trong cuộc sống. 

Thông qua hội nghị, các báo cáo viên cũng truyền thông đến nhà trường ích lợi của việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng nền tảng số như: Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử của trường, bảng điện tử… để đăng tải, tuyên truyền pháp luật đến các em học sinh.

Ngoài ra, hội nghị cung cấp nhiều cách làm, mô hình hay trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật như: Xây dựng tiểu phẩm, kịch truyền thanh trong nhà trường, tổ chức các cuộc thi, để học sinh tiếp cận pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu và hứng thú. 

Xuân Quý và nhóm PV, BTV