Trên thế giới có khoảng 350 loại cá nóc, tại các vùng biển của Nhật có 35 loại. Một số loại cá nóc chứa chất độc tetrodotoxin mạnh hơn 1.000 lần so với xyanua. Tùy từng loại mà bộ phận nhiễm độc có thể khác nhau. Vì lý do này, những người chế biến cá nóc cần có kiến thức, năng lực phù hợp.

ca noc 3.jpg
Món sashimi làm từ cá nóc sống. Ảnh: Allabout-japan

Giá trị của cá nóc

Từ thời xa xưa, người Nhật đã sử dụng các phương pháp sáng tạo để chế biến và ăn cá nóc. Tuy nhiên, vào khoảng thế kỷ 17, nhiều binh sĩ bị ngộ độc cá nóc nên chính quyền ban hành sắc lệnh cấm ăn loại cá này. 

Vào cuối thế kỷ 19, lệnh cấm được dỡ bỏ ở tỉnh Yamaguchi và dần lan rộng khắp Nhật Bản. 

Người Nhật có câu nói: “Fugu wa kuitashi inochi wa oshishi” nghĩa là “muốn ăn cá nóc nhưng không muốn mất mạng” ám chỉ ai đó đang do dự trước một hành động có thể nguy hiểm. 

Dù vậy, vẫn có tới 22 loại cá nóc được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản. Giá một bữa ăn có cá nóc khá cao, khoảng 1 tới 4 triệu/người. Ngoài hương vị thơm ngon, cá nóc còn có hàm lượng protein cao, ít calo, nhiều collagen, chất xơ, chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất tốt cho sắc đẹp và sức khỏe. 

ca noc 2.jpg
Các đầu bếp chế biến cá nóc phải được chính phủ cấp giấy chứng nhận. Ảnh: Web-japan

Lý do ăn cá nóc ở Nhật Bản an toàn

Theo Web-japan, chính phủ Nhật Bản quản lý một hệ thống đào tạo những người xử lý cá nóc. Chỉ những người đủ tiêu chuẩn mới có thể phục vụ bữa ăn liên quan tới loại cá này. Vì vậy, mọi thực khách có thể yên tâm ăn những món có cá nóc tại các nhà hàng ở Nhật Bản.

Trong quá trình chế biến cá nóc, đầu bếp sẽ loại bỏ những phần có chất độc, dùng nhiều nước để rửa sạch máu bám trên thịt. Nhìn chung, phần bị bỏ đi nhiều hơn phần ăn được và việc làm cá tốn nhiều thời gian, công sức. 

Sau khi loại bỏ chất độc, người chế biến dùng dao cắt cá thành từng lát mỏng và bày ra đĩa. Món ăn được gọi là Tessa hay sashimi cá nóc trông đẹp như một bông hoa. Bạn có thể nhìn thấy hoa văn trên đĩa xuyên qua miếng cá. 

Các phần độc hại của cá nóc được cất trong hộp bảo quản có khóa và đốt hoặc tiêu hủy theo cách không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chính phủ Nhật Bản quản lý việc xử lý cá nóc và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc với các vi phạm dựa trên Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm.

ca noc 1.jpg
Cá nóc có rất nhiều loại khác nhau, là thực phẩm lâu đời ở Nhật Bản. Ảnh: Web-japan

Triệu chứng ngộ độc và điều trị

Theo Webmd, các triệu chứng ngấm chất độc từ cá nóc thường xảy ra 10-45 phút sau khi ăn. Bệnh nhân xuất hiện cảm giác tê và ngứa ran quanh miệng, tiết nước bọt, buồn nôn và nôn. Tình trạng có thể tiến triển đến tê liệt, mất ý thức, suy hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Người bị ngộ độc cần được gây nôn nếu còn tỉnh táo và ăn cá trong vòng 3 giờ. Khi bệnh nhân tê liệt, có thể hô hấp nhân tạo cho tới lúc có nhân viên y tế tới cấp cứu. Cần nhanh chóng lật người bệnh nằm nghiêng nếu họ bị nôn mửa.