cá voi trắng bbc
Ảnh: BBC

Tuy nhiên, nhà chức trách Na Uy nói với hãng tin NBC rằng đánh giá cuối cùng từ việc khám nghiệm xác cá voi phải mất 3 tuần. Cá voi trắng Hvaldimir lần đầu tiên được các ngư dân phát hiện ở một nơi không xa thành phố Hammerfest của Na Uy vào năm 2019. Con vật mang theo một máy quay GoPro gắn với dây đai có dòng chữ "Thiết bị của St.Petersburg", dẫn đến giả thuyết rằng nó có thể được Nga huấn luyện để trở thành cá voi gián điệp. 

Con cá voi trắng rất hòa đồng này được tìm thấy đã chết vào tuần trước ở cảng Stavanger, một thành phố ở phía tây nam Na Uy. Ngay sau khi con cá được phát hiện đã chết, nhiều tin đồn đã lan truyền và Tổng cục Thủy sản Na Uy đã ra lệnh khám nghiệm tử thi. 

Hôm qua (4/9), nhóm OneWhale và NOAH tuyên bố có bằng chứng thuyết phục cho thấy cá voi Hvaldimir chết là do con người cố ý gây thương tích.

Cá voi trắng
Xác cá voi được cho là có vết máu và nhiều lỗ thủng do đạn bắn. Ảnh: OneWhale.org

Hai nhóm này đã chia sẻ các bức ảnh có vẻ là vệt máu và những lỗ thủng trên cơ thể không còn sự sống của con cá voi trắng. Họ đồng thời tuyên bố, các phát hiện ban đầu cho thấy cá voi chết vì những vết thương do súng gây ra. 

Hãng tin NBC News cho hay, không thể xác minh độc lập thông tin về những vết thương trên cơ thể của cá voi. Theo OneWhale và NOAH, một số bác sĩ thú y, nhà sinh vật học và chuyên gia về súng đạn đã xem ảnh bằng chứng, gồm cả ảnh chụp cận các vết thương của cá Hvaldimir. Họ đánh giá rằng cá voi bị giết, cần có sự tham gia ngay lập tức của cảnh sát. 

Cảnh sát Sor-West của Na Uy ngày 4/9 đã đưa ra tuyên bố xác nhận rằng họ đã nhận được báo cáo của nhóm bảo vệ quyền động vật và sẽ xem xét liệu có nên tiến hành điều tra hay không.

Viện Thú y Na Uy cho hay, việc khám nghiệm xác cá voi vẫn đang diễn ra và hiện chưa thể bình luận về kết quả.