Trung tá Ngô Trường Khôi - Đồn trưởng Đồn biên phòng Thanh cho biết, Đồn đã tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho gần 100 em học sinh Trường TH&THCS Xy.

Hoạt động này nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản về phòng tránh tai nạn do đuối nước, đảm bảo an toàn cho các em trong những ngày hè.

Các em học sinh được học kỹ năng cứu người, sơ cứu khi bị đuối nước. 

Theo Trung tá Khôi, mỗi năm một lần, Đồn biên phòng Thanh lên kế hoạch tổ chức chương trình. Địa bàn Đồn quản lý hiện có 3 trường TH&THCS nên việc tập huấn phải chia ra nhiều đợt, mỗi đợt gần 100 em học sinh để dễ quản lý.

“Lứa tuổi các em học sinh tiểu học và trung học tại địa bàn biết bơi chưa nhiều, chỉ chiếm ¼. Vào mùa hè, các em thường ra sông bơi lội. Độ tuổi của các em dễ xảy ra đuối nước. Vì vậy chúng tôi thực hiện buổi tập huấn với mục đích trang bị kỹ năng bơi lội cho các em”, Trung tá Ngô Trường Khôi nói.

Kỹ năng hà hơi thổi ngạt, ấn tim, cứu người đuối nước. 

Những kĩ năng cơ bản trong buổi tập huấn bao gồm:

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra đuối nước; phương pháp kiểm soát và điều chỉnh hơi thở; hướng dẫn tình huống giả định, các động tác thực hiện phương pháp bơi, một số kỹ thuật bơi có thể giúp người không biết bơi thoát hiểm; các phương pháp giải cứu, sơ cứu nạn nhân bị đuối nước như kỹ năng hà hơi thổi ngạt, ấn tim.  

Trung tá Khôi cho biết: “Việc đầu tiên khi cứu người đuối nước lên là phải vác nạn nhân trên vai, để phần bụng nạn nhân tì vào vai mình rồi chạy, nhảy để ép phần nước trong bụng người bị nạn ra ngoài.

Sau đó, đặt nạn nhân xuống đất, ấn tim 3 lần xen kẽ hà hơi thổi ngạt 1 lần liên tục theo chu kì, đến khi nào nạn nhân nôn ra và thở được thì cho nạn nhân đi viện.

Ngoài ra, các em học sinh cần nắm được kỹ năng bơi thoát hiểm trên sông nước. Khi gặp dòng nước xoáy, điều cấm kị là bơi ngược dòng, tránh mất sức. Phải thả người trôi theo dòng xoáy, bơi dần dần để thoát khỏi vòng xoáy nguy hiểm rồi vào bờ”.

“Các em học sinh rất hào hứng tham gia. Nhìn bọn trẻ vui vẻ, coi việc tập huấn như một sân chơi, tham gia hết mình, nhiệt tình khiến chúng tôi cảm thấy rất vui. Tạo được sân chơi cho các em vào kì nghỉ hè, lại giúp các em có những kiến thức bổ ích về bơi lội là điều chúng tôi nên và mong muốn được làm”, vị Đồn trưởng chia sẻ thêm.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng Thanh sẽ phối hợp với đoàn thanh niên các xã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các cháu ở 2 xã Thanh và Xy trên địa bàn đơn vị phụ trách.

Ảnh, clip: Phan Vĩnh