Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 1/11 kêu gọi trao trả ngay lập tức các khoản thuế do Tel Aviv thu hộ cho Chính quyền Palestine (PA) tại các khu vực Bờ Tây đang nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quân Do Thái.

bo truong quoc phong tai chinh israel.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (trái) và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich. Ảnh: madhyamam.com

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Gallant nói: “Nhà nước Israel luôn quan tâm đến việc duy trì sự ổn định ở Judea và Samaria (Bờ Tây), đặc biệt trong thời gian này. Các khoản thuế thu hộ cần được chuyển trả ngay lập tức để PA có thể dùng trang trải hoạt động của họ và cho các cơ quan trực thuộc, phụ trách vấn đề ngăn chặn khủng bố”.

Reuters dẫn lời quan chức này bày tỏ, việc giữ nguyên quyết định của nội các Israel về vấn đề cách đây nhiều ngày là phù hợp.

Theo các thỏa thuận hòa bình tạm thời, Bộ Tài chính Israel thay mặt người Palestine thu thuế và chuyển khoản hàng tháng cho PA, chính quyền chỉ có quyền tự trị hạn chế ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng. Tuy nhiên, trong nội bộ Israel vẫn bất đồng về sự sắp xếp này.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich, thành viên một đảng tôn giáo theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn được những người Do Thái định cư ở Bờ Tây ủng hộ mạnh mẽ, đã chỉ trích ông Gallant mắc "sai lầm nghiêm trọng" khi yêu cầu hoàn trả tiền thuế cho PA.

Ông Smotrich trước đó đã lên tiếng phản đối việc thanh toán số tiền trên để PA trả lương cho khu vực công và các chi tiêu khác của chính quyền. Ông cũng cáo buộc người Palestine ở Bờ Tây ủng hộ vụ đột kích đẫm máu của Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ quốc gia Do Thái ngày 7/10, làm bùng nổ xung đột giữa hai bên.

Hai bộ trưởng quốc phòng và tài chính của Israel từng xảy ra mâu thuẫn vào đầu năm nay, khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cách chức ông Gallant vì gay gắt phản đối kế hoạch cải tổ cơ quan tư pháp gây tranh cãi của chính phủ. Tuy nhiên, ông Netanyahu sau đó buộc phải thu hồi quyết định này khi vấp phải sự phản đối của đông đảo người dân.

Lược sử xung đột Israel – Palestine

Lược sử xung đột Israel – Palestine

Giao tranh ác liệt giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza đã hướng sự chú ý của quốc tế tới một vấn đề cũ nhưng dai dẳng: cuộc xung đột Israel – Palestine suốt nhiều thập kỷ qua.