Ngày 22/12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hải Phòng đã tổ chức Toạ đàm Giao thương sản phẩm đặc trưng vùng miền, Hải Phòng – 2023. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và các tỉnh quảng bá thương hiệu, xây dựng mối liên kết trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hình thành các chuỗi cung ứng – tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng và các vùng miền. 

anh 1.jpg
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP 2023 tại Hải Phòng.

Năm 2023, triển khai thực hiện Chương trình kết nối cung - cầu do Liên minh HTX Việt Nam phát động, Cụm Liên minh HTX các tỉnh, thành gồm Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các kênh phân phối, bán hàng khác nhau. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu quả cho các HTX, kích cầu tiêu thụ sản phẩm vùng miền.

Tại Hải Phòng, Liên minh HTX đã tổ chức được 17 đoàn công tác cho gần 100 lượt HTX, đơn vị thành viên tham gia hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh bạn. Liên minh HTX TP Hải Phòng cũng đã hỗ trợ hiệu quả Liên minh HTX các tỉnh thành khác tham gia các hội chợ OCOP, quảng bá sản phẩm được tổ chức tại Hải Phòng...; tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng thương hiệu hình ảnh cho kinh tế tập thể, HTX.

Tương tự, tại Hà Nội, trong năm 2023, Liên minh HTX thành phố đã tổ chức, tham gia 10 hội chợ, hội nghị, hội thảo - tọa đàm về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho các đơn vị thành viên được tổ chức tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác. Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội tổ chức Hội chợ xúc tiến Thương mại Du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức, Festival nông sản Hà Nội tại huyện Đông Anh, Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, Long Biên, Hải Phòng... Quảng bá sản phẩm của gần 50 HTX và đơn vị thành viên tại Hội nghị triển khai công tác, phát động phong trào thi đua năm 2023. Tổ chức tọa đàm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các HTX vào tiêu thụ tại hệ thống OCOP –POS và trang thương mại điện tử của Công ty cổ phần EPOS Toàn cầu...

Trong khi đó, Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp tổ chức thành công 3 cuộc hội nghị kết nối cung cầu, 7 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Bắc Kạn như Bí xanh thơm, Hồng không hạt, chuối sấy, các sản phẩm chè... cho 146 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn; tham gia ký kết 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối được 1 nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức trên 65 đợt tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước...

Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên tổ chức cho trên 70 lượt HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong nước; pPhối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ, Viện Khoa học công nghệ và môi trường, Văn phòng điều phối nông thôn mới các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình tổ chức các chương trình, phiên chợ livestream xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai, miến dong Việt Cường, gà đồi Phú Bình và nông sản đặc trưng của tỉnh….

Tại buổi toạ đàm, đại diện lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện xúc tiến thương mại đối với các HTX thành viên như: thiếu kinh phí; thiếu thông tin về thị trường; đối tác; nhà phân phối sản phẩm; chính sách ưu đãi tuy nhiều nhưng dàn trải, chủ yếu là lồng ghép; nhiều địa phương chưa quyết liệt trong việc triển khai sản xuất quy mô lớn…

Để giải quyết những khó khăn trên, theo lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành thì hệ thống Liên minh các tỉnh, thành cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới, thường xuyên trao đổi thông tin sản phẩm dịch vụ, nhu cầu hàng hóa tại các địa phương, tăng cường các hoạt động giao thương; đẩy mạnh phối hợp thông tin tuyên truyền với các cơ quan báo chí; các HTX nâng cao chất lượng hàng hóa, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm...

Đặc biệt, các ý kiến nhấn mạnh cần tích cực tham mưu HĐND, UBND tỉnh, thành phố ban hành các chủ trương, chính sách về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh, trong đó chú trọng đến việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX. 

Nguyễn Thanh và nhóm PV, BTV