Các cơ quan y tế thường khuyến nghị mọi người không nên hấp thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 4 cốc cà phê. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyên phụ nữ mang thai tránh uống hơn 200mg caffeine mỗi ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Jess Hillard giải thích: “Bạn nên tránh dùng caffeine trước khi đi ngủ, cố gắng ngừng uống cà phê 6 giờ trước đó. Đó là khoảng thời gian caffeine tồn tại trong cơ thể, làm tăng sự tỉnh táo, khiến bạn khó ngủ hơn”. 

Trên thực tế, theo The Sun, một số thực phẩm khác ngoài cà phê cũng khiến bạn trằn trọc trên giường do chứa hàm lượng caffeine nhất định. 

tra den.jpg
Cả trà và chocolate đều chứa caffeine có thể gây mất ngủ nếu dùng vào tối muộn. Ảnh: AI

Chocolate đen

Mặc dù chocolate đen có lợi cho sức khỏe nhưng không được khuyến khích ăn trước khi đi ngủ. Trong 100g chocolate đen (70% ca cao) chứa khoảng 80mg caffeine. Trong khi đó, một thanh chocolate sữa nguyên chất có trung bình 20mg caffeine nhưng lại có hàm lượng đường cao hơn. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích ăn cả hai loại này trước giờ ngủ. 

Trà

Một trong những loại đồ uống phổ biến là trà cũng chứa caffeine. Chuyên gia Hillard nói: “Một cốc trà chứa khoảng 30 đến 50mg caffeine”. Tất nhiên, lượng caffeine sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ đậm đặc của trà. Các loại trà chứa ít caffeine bao gồm trà hoa cúc, trà trái cây và bạc hà.

Đồ uống có ga

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân khiến đồ uống có ga không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, một số loại còn chứa nhiều caffeine. Uống một lon vào buổi tối không phải là ý tưởng hay. 

Đồ uống có ga thường chứa caffeine, cho dù bạn chọn phiên bản bình thường hay ăn kiêng. Một lon chứa khoảng 30mg caffeine, tương đương với một tách trà. 

kem ca phe.jpg
Kem vị chocolate và cà phê chứa một lượng caffeine nhất định. Ảnh: AI

Kem 

Kem là món ăn yêu thích trong ngày nắng nóng, dùng làm món tráng miệng nhưng một số hương vị nhất định chứa caffeine. Nhà dinh dưỡng học Rob Hobson cho biết: “Một số loại kem có thể chứa hơn 50mg caffeine chỉ trong hai muỗng”. Không chỉ kem cà phê mà kem chocolate cũng chứa chất trên. 

Tác dụng phụ của caffeine 

Đồ uống có caffeine chủ yếu được sử dụng để tăng sự tỉnh táo. Nhưng loại chất này cũng để lại một số tác dụng phụ do thay đổi hoạt động trong não và hệ thần kinh. Tiêu thụ một lượng lớn caffeine có nguy cơ khiến bạn cảm thấy bồn chồn, buồn nôn, lo lắng, tim đập nhanh, đau đầu. 

Khả năng dung nạp caffeine của mỗi người là khác nhau. Nhiều người có thể uống vài cốc trong một ngày mà vẫn thoải mái trong khi những người khác cảm thấy không khỏe chỉ sau một cốc. Một số trường hợp cần tránh dùng caffeine nếu họ mắc các tình trạng sức khỏe như lo lắng, mất ngủ, đau nửa đầu hoặc huyết áp cao. 

Trong khi đó, việc cai caffeine có thể khiến một người cảm thấy buồn ngủ, cáu kỉnh và không thể tập trung. Nhưng điều này không kéo dài hơn một vài ngày.

Tuy nhiên, caffeine hoặc các thực phẩm chứa caffeine cũng có một số lợi ích cho sức khỏe. Cà phê cũng chứa thêm các hợp chất khác tốt cho bạn.