W-tra-shan-tuyet-22-1.jpg

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động gắn với Hội nghị văn hóa và Lễ hội hoa tam giác mạch 2023, ngày 26/10 Hội thi trà Shan tuyết đã diễn ra tại TP Hà Giang với sự tham dự của 80 thí sinh đến từ 20 đội. 

W-tra-shan-tuyet-9-1.jpg

Đây là lần đầu tiên cuộc thi về kỹ thuật pha chế loại trà cổ thụ được tổ chức tại tỉnh này. 

Theo đó, sản phẩm được các đội lựa chọn từ 5 loại trà (trà xanh, bạch trà, hồng trà, trà vàng và trà phổ nhĩ) với 92 mẫu.

W-tra-shan-tuyet-13-1.jpg

Shan tuyết là đặc sản của Hà Giang nhờ búp to màu trắng xám, dưới lá có phủ một lớp lông tơ mịn, trắng. Trà pha xong có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Đây cũng là tiêu chí để ban giám khảo chấm điểm sản phẩm mỗi đội thi. 

W-tra-shan-tuyet-19-1.jpg

Thí sinh Nguyễn Thị Tươi cho biết, gia đình chị đã gắn bó với loại trà đặc sản này từ vài chục năm qua khi nó vừa là mặt hàng kinh doanh vừa để sử dụng mỗi ngày. "Với tôi ngoài chất lượng trà đảm bảo, các công cụ pha trà cũng như nhiệt độ nước rất quan trọng. Ví dụ như chiếc ấm này dù đã sứt quai nhưng tôi luôn yêu thích sử dụng nó bởi chất liệu gốm tốt, pha ra nước trà chuẩn vị", chị Tươi nói.

W-tra-shan-tuyet-11-1.jpg

Trà Shan tuyết thường được pha bằng ấm gốm, rót ra ly đã được tráng rửa bằng nước sôi. Thời gian ủ trà, cách sử dụng nhiệt độ nước cũng là các kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

W-tra-shan-tuyet-15-1.jpg

Để chinh phục được các giám khảo, các đội đã phải trải qua hai thử thách là pha loại trà tự chọn mang tới cuộc thi và loại khác do ban tổ chức phát. 

W-tra-shan-tuyet-18-1.jpg

Ông Hoàng Vĩnh Long (Tổng thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam) khẳng định: "Hội thi là một bước tiến để đưa các sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng hơn với thị trường bên ngoài. Với Hà Giang, cây trà Shan tuyết cổ thụ không còn chỉ để xóa đói mà đã trở thành sản phẩm mũi nhọn để phát triển kinh tế và làm giàu cho người dân địa phương. Đó là một điểm sáng đáng mừng".

W-thach-thao-3-1.jpg

Anh Nguyễn Văn Hữu mang đến ngày hội loại trà tươi đóng lon và các sản phẩm làm đẹp từ trà như dầu gội, cao trà... "Nhân dịp này, chúng tôi muốn đưa ra thị trường những sản phẩm mới, đặc biệt loại đồ uống có lợi cho sức khỏe này cần được đến gần với những bạn trẻ hơn. Ví dụ như loại trà tươi đóng lon này không hề có đường, không hóa chất", anh nói.

W-thach-thao-2-1.jpg

Ông Bertrand Le Garrec (du khách) chia sẻ: "Tôi tình cờ đi ngang qua thấy nhộn nhịp nên ghé vào. Tôi được một nhóm thí sinh pha trà cho xem và mời thưởng thức. Quả thực rất lạ mắt, trà ngon, mùi dễ chịu và để lại hậu vị trong miệng".

W-tra-shan-tuyet-14-1.jpg

Hội thi trà Shan tuyết được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ những nét đẹp của văn hóa thưởng trà cũng như tìm kiếm, tôn vinh các nghệ nhân đủ điều kiện tham gia các cuộc thi pha chế trà trong nước và quốc tế. Đồng thời, nhân dịp này địa phương cũng muốn quảng bá để đưa đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều hơn.