Các nhà hàng Trung Quốc khốn khổ vì giá thịt lợn tăng 160%

Tính từ tháng 10/2018, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng tới gần 160%. Financial Times mô tả một cuộc khủng hoảng tiêu dùng đang nổ ra tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Financial Times, tình trạng giá các loạt thịt tăng vọt do dịch tả lợn châu Phi đang đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng tiêu dùng tại Trung Quốc. Trong tháng 10, giá thịt lợn đã tăng tới 159% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chưa rõ dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tình hình sẽ ngày càng tồi tệ hơn”, nhà phân tích Guo Dandan thuộc hãng tư vấn Sublime China Information nhận định.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, thịt lợn khan hiếm và giá tăng kéo theo giá hàng loạt loại thịt khác tăng theo. Tại các thành phố lớn, giá thịt gà bán sỉ tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái, thịt bò tăng gần 17%.

{keywords}
Giá các loại thịt bao gồm lợn, bò, cừu, gà... đều tăng tại Trung Quốc. Ảnh: Financial Times. 

“Nhu cầu thịt thay thế cho thịt heo vượt xa nguồn cung”, nhà phân tích Cui Ernan của hãng tư vấn Dragonomics cho biết.

Dù vậy, giá bán lẻ thịt gà chỉ tăng 18%, thịt bò 12%. Theo giới chuyên gia, hiện tượng này cho thấy các nhà hàng và công ty chế biến thực phẩm ở Trung Quốc chấp nhận chịu lỗ một phần để khách hàng không phải trả mức giá quá cao.

Đại diện chuỗi thức ăn nhanh Subway ở Bắc Kinh cho biết giá các sản phẩm của hãng mới chỉ tăng 10%, tuy nhiên tình hình này sẽ không kéo dài được lâu. “Nếu giá thịt tiếp tục tăng, chúng tôi sẽ buộc phải tăng giá đồ ăn”, đại diện này thừa nhận.

Các nhà hàng nhỏ gặp nhiều khó khăn hơn. Ông David Zhang, chủ một nhà hàng thịt nướng ở Bắc Kinh, cho biết hiện ông chưa dám tăng giá vì sợ mất khách. “Chúng tôi bị lỗ khi phục vụ món heo nướng, nhưng không dám bỏ món này khỏi thực đơn”, ông chủ này nói.

Theo ông Zhang, lợi nhuận của nhà hàng sụt giảm khoảng 20% trong thời gian qua. Trong khi đó, các nhà hàng khác khẳng định đã tăng giá dịch vụ nhưng không đủ bù chi phí leo thang.

Ông Ji Xiaoqi, chủ một nhà hàng ở Quảng Châu, nói đã tăng giá món súp thịt heo từ 7 NDT lên 8 NDT (1,13 USD). Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà hàng giảm từ 3 NDT/tô súp heo xuống còn 1 NDT.

{keywords}
Các nhà hàng ở Trung Quốc gặp nhiều khó khăn vì giá thịt tăng. Ảnh: Reuters. 

“Chúng tôi sẽ mất khách hàng nếu tăng giá để đủ bù chi phí leo thang”, ông Ji chán nản. Để ngăn chặn lợi nhuận tiếp tục giảm, nhà hàng âm thầm cắt giảm lượng xương lợn trong súp thịt lợn.

Một số doanh nghiệp ở Trung Quốc tìm cách cấu kết để tăng giá dịch vụ, nhưng bị chính quyền phạt nặng. Hồi đầu tháng, chính quyền địa phương ở thành phố Kiềm Tây phạt hai nhà hàng mì thịt bò vì cấu kết với nhau tăng giá đồ ăn thêm 70%.

“Không nhà hàng nào được phép lợi dụng ưu thế trên thị trường để tổ chức tăng giá”, nhà chức trách Kiềm Tây nhấn mạnh.

Với tình hình hiện tại, áp lực ngày càng đè nặng lên các nhà hàng ở Trung Quốc. Ông Zhang, chủ nhà hàng thịt nướng ở Bắc Kinh, tính tăng giá đồ ăn thêm 20% nếu giá thịt lợn vượt mức 30 NDT (4,24 USD)/kg từ mức 28 NDT (3,96 USD)/kg như hiện nay.

“Tôi không thể nào kinh doanh lỗ được. Rồi đến lúc phải tăng giá thôi”, ông nói.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.