Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khuyến nghị các doanh nghiệp viễn thông cần phát triển thực chất, cạnh tranh bằng chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng thay vì chỉ sử dụng các biện pháp kinh tế như khuyến mại, giảm giá tràn lan.

Tâm tư này được ông chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Tổng công ty viễn thông MobiFone sáng nay, 14/7, khi nhận xét về cục diện thị trường viễn thông trong nước hiện nay.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội nghị.

"Chúng ta đang có 3 doanh nghiệp lớn trên thị trường, nhưng việc cạnh tranh bằng khuyến mại, giảm giá dường như vẫn là một hướng chính mà các doanh nghiệp đang áp dụng. Đây là một sự phát triển không bền vững, không đi vào thực chất", ông nói. Cũng theo Thứ trưởng Hải, hiện Cục Viễn thông đang nghiên cứu cách thức quản lý khuyến mại hiệu quả hơn, theo hướng ngăn doanh nghiệp lớn khuyến mại tràn lan, thậm chí khuyến mại dưới cả giá thành, cạnh tranh thiếu bình đẳng với các đối thủ khác.

"Theo cơ chế quản lý khuyến mại mới, nếu doanh nghiệp khuyến mại quá nhiều so với tỷ trọng doanh thu thì sẽ nảy sinh vấn đề, kết quả sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp", ông cảnh báo. Khuyến nghị đưa ra cho các nhà mạng là song song với việc duy trì thị phần, họ cần cạnh tranh bằng nhiều biện pháp khác nhau và nên tập trung vào những giải pháp có tính thực chất, bền vững như chất lượng, chăm sóc khách hàng.

"Chính vì khuyến mãi nhiều nên thuê bao phát triển mới tăng rất nhanh nhưng doanh thu của các doanh nghiệp lại tăng trưởng không tương xứng", ông kết luận.

Đối với vấn đề chất lượng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng có những đánh giá rất thẳng thắn. "Bộ đã yêu cầu các nhà mạng phải công bố vùng phục vụ (vùng phủ sóng) 3G của mình. Có thể với vùng phủ, Viettel và VNPT có lợi thế hơn so với MobiFone, vì thế MobiFone cần phải nhanh chóng tăng vùng phủ sóng, tăng đầu tư vào hạ tầng". Dù vậy, ông cũng nhận xét việc MobiFone xây dựng 3000 trạm phát mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016 là một "nỗ lực đặc biệt" và việc khai trương đường trục backbone Bắc - Nam hôm 1/7 vừa qua là cột mốc "đặc biệt quan trọng" cho chiến lược hạ tầng truyền dẫn của Tổng công ty tới đây.

Theo Thứ trưởng, công bố công khai vùng phủ sóng chính là biện pháp thúc đẩy cạnh tranh rất mạnh trên thế giới và Bộ TT&TT đang xem xét để sớm áp dụng tại thị trường Việt Nam, hướng cho thị trường phát triển thực sự lành mạnh. Số trạm BTS phát triển mới sẽ là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực các nhà mạng trong thời gian tới. Việc phát triển hạ tầng càng trở nên quan trọng hơn tại thời điểm Chính phủ đã "bật đèn xanh" cho việc cấp phép 4G vào cuối quý 3.

"Giờ đây các điều kiện cho 4G đều đã chín muồi. MobiFone cần đẩy nhanh tốc độ đầu tư để sẵn sàng triển khai dịch vụ chính thức ngay khi được cấp phép", Thứ trưởng chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo tình hình SXKD 6 tháng đầu năm 2016, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết 2016 là năm đầu tiên Tổng công ty chính thức triển khai chiến lược kinh doanh mới dựa trên 4 trụ cột là di động - bán lẻ - truyền hình và đa dịch vụ. Doanh thu 6 tháng đạt 17.400 tỷ, bằng 48,5% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 2336 tỷ, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 14.72%, nộp Ngân sách 3025 tỷ.

Nhiệm vụ đặt ra cho 6 tháng cuối năm là Tổng công ty phải đạt được doanh thu 18.473 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1827 tỷ, phát triển thêm 4 triệu thuê bao mới và đưa vào hoạt động hơn 6500 trạm BTS mới, nâng tổng số trạm BTS mới của cả năm 2016 lên con số hơn 9700 trạm.

Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone khẳng định nửa cuối năm nay, Tổng công ty sẽ tăng cường đầu tư cho mạng lưới, coi đây là cốt lõi để phát triển kinh doanh, đẩy mạnh liên kết với các đối tác và tích hợp dịch vụ truyền hình với các dịch vụ di động. "Với đà SXKD hiện tại, có thể MobiFone sẽ vượt được tốc độ tăng trưởng đã đăng ký với Bộ TT&TT", ông Trà cho biết.

T.C