Ngày 22/9, Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023 (AI4VN) với chủ đề “Sức mạnh cho cuộc sống” đã chính thức khai mạc tại TP.HCM. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp của Câu lạc bộ các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, AI đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia. Gần đây, AI đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, có rất nhiều sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ này ra đời, thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

Tại Việt Nam, ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030". Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0”, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, sau hơn hai năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Kết quả này đã được phản ánh trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của chính phủ” do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, năm 2022, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 55 trong 181 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục chuẩn bị đội ngũ nhân lực làm về AI góp phần thúc đẩy việc phát triển một hệ sinh thái AI bền vững, nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Đáng chú ý tại sự kiện, đại diện lãnh sự quán các nước đã có nhiều chia sẻ về phát triển công nghệ AI trong thời gian tới, trong đó, cho biết sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy phát triển công nghệ này. 

Bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tại TP.HCM cho biết, Vương quốc Anh đã đưa ra chiến lược ưu tiên phát triển 5 lĩnh vực công nghệ trọng tâm, trong đó có AI. Theo bà, AI sẽ tiếp tục phát triển đột phá trong thời gian tới, đồng thời, công nghệ này sẽ đem lại cơ hội cho doanh nghiệp, chính phủ và khu vực công.

Bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Đánh giá sự phát triển AI tại Việt Nam, bà Emily Hamblin chia sẻ, sau khi tham quan các gian hàng trưng bày tại sự kiện, có thể nhận thấy sự phát triển của ngành công nghệ Việt trong lĩnh vực AI, với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và công nghệ này đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt, từ Chính phủ, hành chính công đến thương mại, y tế, giáo dục.

Tuy nhiên, bà cho rằng, mặc dù có những lợi thế, nhưng AI cũng mang đến rủi ro phức tạp hơn, đòi hỏi các quốc gia cần cân bằng sự phát triển với đạo đức, quản lý. Trong đó, những rào cản về đạo đức sẽ tác động đến niềm tin của người dùng, ngoài ra còn có các rào cản về dữ liệu và thị trường.

Ông Graham Harlow, Quyền Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, cũng cho biết, gần đây, Việt Nam - Mỹ đã có cơ hội cùng thúc đẩy công nghệ AI của hai bên. Microsoft và Trusting Social hợp tác để phát triển giải pháp tổng thể dựa trên AI phù hợp với Việt Nam. Nvidia bắt tay với FPT, Viettel và VinGroup để triển khai AI trong đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe. 

Ông Graham Harlow, Quyền Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

"Bộ Ngoại giao và doanh nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam để thiết lập khuôn khổ quốc tế trong quản lý, phát triển, sử dụng AI trên toàn cầu", ông Graham Harlow chia sẻ.

Theo Quyền Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, AI chính là trung tâm của cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu trong thời gian tới và nhiều tiến bộ của công nghệ này đã được ứng dụng trong y học, giáo dục… Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải có các tiêu chuẩn để phát triển và sử dụng AI có trách nhiệm. Đồng thời, thông qua các nghiên cứu chung, cần để AI nâng cao hiệu quả công việc chứ không phải kiểm soát con người. Cần có bộ nguyên tắc về phát triển AI, trong đó, lấy con người làm trọng tâm và các nước cần thúc đẩy phát triển AI có trách nhiệm.

Còn ông Yang Ki Sung, Tham tán Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chia sẻ, Việt Nam đang nổi lên là một quốc gia có khả năng cạnh tranh trong phát triển AI, việc hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam đưa công nghệ này vào đời sống hàng ngày sẽ tạo ra các thành công trong thời gian tới.

Ông Yang Ki Sung, Tham tán Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng

Đại diện cơ quan khoa học công nghệ của Australia, ông Kim Wimbush, Tham tán CSIRO kiêm Giám đốc chương trình Aus4Innovation khẳng định, phía Australia luôn sẵn sàng hợp tác về AI với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, y tế, quản lý môi trường, cũng như phát triển nông nghiệp thông minh.

Tuy nhiên, ông Kim Wimbush cũng thừa nhận, AI mang lại những thách thức và rủi ro, vì vậy, cần đưa ra những quy tắc sử dụng để AI đáng tin cậy hơn là rất quan trọng. 

Ông cho biết thêm, Australia có nhiều hoạt động và tiếng nói trên trường quốc tế trong lĩnh vực AI, sẽ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ này cũng như kết nối Việt Nam với mạng lưới ở châu Á.