Sau 4 năm công khai trước công chúng, Tesla đã chính thức ấn định thời hạn bàn giao những chiếc bán tải chạy điện Cybertruck đầu tiên tới tay khách hàng vào ngày 30/11 sắp tới. Đây là sự kiện mà những người yêu thích Tesla và tiên phong mua Cybertruck đã chờ đợi rất lâu.

Tuy nhiên, hiện đã có tới 2 triệu lượt đặt chỗ trước để mua Cybertruck trong khi ở đợt giao hàng đầu tiên, Tesla chỉ cung cấp một số lượng xe hạn chế ra thị trường. Do đó, nhằm ngăn chặn tình trạng bán sang tay với giá cao để kiếm lời, Tesla đã áp đặt chính sách cấm người mua Cybertruck bán lại chiếc xe điện của mình trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận xe. 

teslaasdf.jpg
Hiện nay đã có khoảng 2 triệu lượt đặt chỗ chờ mua chiếc bán tải điện Cybertruck. Ảnh: Tesla.

Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, chủ xe có thể bán ngược lại cho nhà sản xuất với chi phí, thời gian tùy thuộc quyết định của Tesla. Giá bán xe đã qua sử dụng sẽ được tính khấu hao bằng 0,25 đô la/dặm đường đã đi, cộng với sự hao mòn, chi phí cần sửa chữa nếu có và chi phí chăm sóc, bảo trì bảo dưỡng khôi phục tình trạng như mới. 

Nếu trong trường hợp Tesla từ chối mua lại chiếc Cybertruck thì chủ nhân mới được phép bán xe cho bên thứ 3 sau khi đã nhận được sự đồng ý bằng văn bản từ hãng. 

Việc chủ phương tiện vi phạm các điều khoản của cam kết có thể khiến Tesla kích hoạt yêu cầu khẩn cấp để ngăn chặn việc chiếc xe có thể bị bán và người sở hữu phải đền bù thiệt hại cho hãng tới 50.000 đô la hoặc toàn bộ giá bán xe nếu vượt trên 50.000 đô la. Bên cạnh đó, chủ xe cũng đối mặt với nguy cơ bị Tesla cấm vĩnh viễn không được mua xe của hãng. 

Câu chuyện cam kết phức tạp và nghiêm khắc của Tesla đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong công chúng và đối với những người đam mê thương hiệu này. Dạng cam kết như vậy không phải là chuyện hiếm, bởi trước đó đã diễn ra, đặc biệt là đối với những mẫu xe sang đắt đỏ, có tính cá nhân hóa cao. 

Điển hình như Ferrari cũng có chính sách cấm khách hàng bán lại xe của mình trong năm đầu tiên, nhưng không có điều khoản bán lại cho nhà sản xuất. Hay người mua xe Porsche 911 S/T 2024 mới cũng chỉ được hãng cho “thuê” xe trong năm đầu tiên để tránh tình trạng bán sang tay. Hãng Ford thậm chí đã từng kiện nam đô vật nổi tiếng John Cena vì anh bán chiếc Ford GT thế hệ hai sau khi mua về chưa lâu.

Rolls-Royce cũng cấm các khách hàng của mình bán mẫu siêu xe chạy điện sang trọng nhất thế giới Spectre cho bên thứ 3 nếu không sẽ bị hãng từ chối bán xe vĩnh viễn. 

z4884349310837 d6ab1550395b8ce2ce829e7e3c42e3b5.jpg
Với phong cách thiết kế Cyber chưa từng thấy, mẫu bán tải chạy điện đầu tiên từ Tesla đang là tâm điểm chú ý. Ảnh: Tesla.

Tuy nhiên, đang có một số dấu hiệu cho thấy hãng xe điện Tesla dường như chuẩn bị “âm thầm” rút lại chính sách nghiêm ngặt này của mình. Vào ngày 14/11, tờ Insideev cho biết, toàn bộ phần cam kết nói trên đã bị hãng loại bỏ khỏi "Thỏa thuận đặt hàng xe cơ giới Cybertruck tại Mỹ của Tesla" trình lên cơ quan có thẩm quyền. 

Hùng Dũng (theo Insideev) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!