Tổ chức nghiên cứu, phân tích Bloomberg NEF mới đây công bố số liệu tổng hợp cho thấy, Tesla đang giữ vững danh hiệu “ông vua” xe điện tại Mỹ khi chiếm trên 50% thị phần xe điện trong nửa đầu năm 2023.

Doanh số của Tesla "khủng khiếp"tới mức, nó còn lớn hơn tổng doanh số xe điện của cả 3 ông lớn ô tô Mỹ là Stellantis, General Motors và Ford cộng lại. Bên cạnh đó, đối thủ quốc tế lớn nhất của Tesla là BYD hiện nay chưa xâm nhập vào thị trường Mỹ, khiến cho Tesla gần như không có đối trọng đáng kể nào trên “sân nhà”.

z4914547410474 3d94e7804a9a2cf49b1a7e60841f26de.jpg
Xe điện Tesla là thương hiệu thống trị thị trường xe điện Mỹ, vượt mọi đối thủ. Ảnh: Tesla. 

Bất chấp các lùm xùm và tranh cãi diễn ra xung quanh Tesla trong thời gian gần đây, CEO Elon Musk vẫn cực kỳ tự tin khi liên tục thông báo 3 tiểu bang đang dẫn đầu về xu hướng tiêu thụ xe điện tại Mỹ là Washington, California và Oregon đều rất ưa chuộng xe Tesla. 

Tại California, cứ 4 chiếc ô tô được bán ra sẽ có 1 chiếc là xe điện, ngang bằng với tỉ lệ trung bình của thị trường Trung Quốc và gấp 2,5 lần so với tỉ lệ trung bình trên toàn nước Mỹ. Không những vậy, doanh số xe điện bán ra tại Mỹ trong năm 2023 ước tính đã vượt qua con số 1 triệu xe. Đây đều là những tín hiệu tích cực và vô cùng khả quan, dù cho nó có chậm hơn so với kỳ vọng của giới quan sát. 

Sự kiện mở bán xe bán tải chạy điện Cybertruck vào ngày 30/11 tới đây của Tesla cũng được đánh giá là một bước thúc đẩy doanh số cực kỳ hợp lý, trong bối cảnh những đối thủ lớn của Tesla đang phải cạnh tranh khốc liệt.

gettyimages 12328155200.jpg
Theo ước tính,  cứ 2 xe điện mới bán ra tại Mỹ sẽ có 1 chiếc mang thương hiệu Tesla. Ảnh: Tesla.

Theo Bloomberg NEF, sự kiện mở bán Cybertruck đúng vào thời điểm cuộc đình công của Liên đoàn Công nhân Ô tô (UAW) tại Detroit lên tới đỉnh điểm, khiến cho 3 ông lớn ô tô Mỹ đối mặt với khó khăn về chuỗi cung ứng. 

GM đã phải thông báo tạm hoãn xây dựng nhà máy chế tạo xe điện thứ 2 của mình tại Michigan trong khi Ford đã phải giảm sản lượng chế tạo xe điện F-150 và Mustang Mach-E, đồng thời hoãn khởi công xây dựng 1 trong 2 nhà máy pin mới của hãng.

Chuyên gia về xe điện Corey Cantor tin rằng, những hãng xe hơi truyền thống nổi tiếng lâu đời hiện nay sẽ rất khó để có thể trở thành một đối thủ thực thụ của Tesla. Thay vào đó, những hãng xe điện khởi nghiệp mới như Rivian lại có thể là đối thủ tiềm năng.

Mặc dù chiếm thế thượng phong ở Mỹ, nhưng tại thị trường Trung Quốc, Tesla đang bị đe doạ bởi các đối thủ nội địa, trong đó có BYD. Khoảng cách doanh số xe điện giữa Tesla và BYD tại Trung Quốc chỉ còn gần 3.500 xe sau khi kết thúc quý 3/2023. Dự báo, ngay cả với sản lượng "hoàn hảo", Tesla sẽ vẫn bị BYD vượt qua trong năm 2024 nếu tốc độ tăng trưởng hai phía giữ nguyên như hiện nay.

Hùng Dũng (theo The Driven) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!