Các vấn đề gây căng thẳng cho ‘dân công sở’ thời Covid-19

Covid-19 xuất hiện và đã kéo theo các vấn đề gây căng thẳng như lệnh phong tỏa, các chỉ đạo bắt buộc làm việc tại nhà, từ đó tài chính bị ảnh hưởng... Điều quan trọng là mỗi người cần nhận thức rõ và sẵn sàng đối mặt.

{keywords}
 

Khi Covid-19 lan rộng khắp thế giới, các điểm dịch xuất hiện ngày càng nhiều, khiến con người có phản ứng “đánh hay chạy”. Chúng ta có nên ra đường và tiếp tục đi làm bình thường không? Chúng ta có nên đi chợ mua nhu yếu phẩm và thực phẩm hàng ngày? Hay chúng ta nên trốn trong nhà?

Một bên là nhu cầu thiết yếu, một bên là mong muốn an toàn - cuộc đấu tranh nội tâm diễn ra mỗi ngày làm tăng sự mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng lập kế hoạch và ra quyết định. Đồng thời, mỗi người vẫn phải ghi nhớ, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch, làm gián đoạn guồng quay cuộc sống. Mỗi khía cạnh lại mang đến những nguy cơ căng thẳng mới.

Quá tải vì “work from home”

Dựa trên cuộc khảo sát của tổ chức Workable, gần 60% người được hỏi cho biết doanh nghiệp của họ đã thay nhau “work from home” (WFH), thậm chí WFH toàn bộ doanh nghiệp khi đại dịch bắt đầu. Điều này khiến cuộc sống của các nhân viên phức tạp hơn. Không chỉ phải điều chỉnh lại guồng quay công việc trong một môi trường mới, nhiều gián đoạn hơn (con cái làm phiền, làm việc trái giờ và quá giờ vì khó thiết lập thời gian biểu), nhưng vẫn phải đạt được KPI mà công ty đặt ra.

4/5 nhân viên ở Hoa Kỳ cảm thấy khó mà 'tắt máy' sau giờ làm việc và những đảo lộn này khiến hơn 50% cần được chăm sóc sức khỏe tinh thần kể từ khi WFH. Còn tại Việt Nam, không khó để nhìn thấy những lời than phiền trên các diễn đàn: KPI mà công ty đặt ra khi WFH còn nhiều hơn cả khi làm việc tại văn phòng.

Nếu sếp lo ngại rằng làm việc tại nhà nghĩa là không chăm chỉ, bạn có thể sẽ cần chuẩn bị tinh thần cho việc lên một thời gian biểu khoa học hết sức có thể.

Đảo lộn xã hội

Điều kiện làm việc thay đổi chính là thách thức với những người vẫn đến công sở làm việc. Để tránh nguy cơ lây nhiễm, nhiều người phải từ bỏ xe buýt và sử dụng phương tiện cá nhân. Tại nơi làm việc, cách vận hành công việc cũng thay đổi như bắt buộc sử dụng khẩu trang, vệ sinh thường xuyên và tránh dùng chung đồ dùng. Tất cả đều là một phần trong quy định phòng chống Covid-19 của công ty.

Nhưng vẫn chưa đủ. Không may là nhiều doanh nghiệp phải sa thải bớt nhân sự do tình hình tài chính. Với hệ quả như vậy, sự thất nghiệp gia tăng sẽ kéo theo cảm giác bất an và nản chí.

{keywords}
 

Quá tải cảm xúc

Căng thẳng và lo lắng là cảm xúc thường thấy mà mỗi người trải qua trong đại dịch. Ngoài ra còn có sự tức giận, buồn bã vì buộc phải từ bỏ thói quen đi uống cà phê gặp gỡ bạn bè, tham gia những câu lạc bộ theo sở thích. Điều tồi tệ nhất là cơ hội thăng tiến có thể suy giảm.

Ngoài ra, cảm xúc khó chịu và sự không chắc chắn về tương lai khiến mỗi người dễ bi quan, tưởng tượng đến những tình huống xấu nhất. Những tin tức tiêu cực về dịch bệnh đổ đến hàng ngày càng dễ gây mất tinh thần. Khi mọi người xung quanh đều cùng chung trải nghiệm, nó sẽ trở thành trạng thái tiêu cực tập thể.

Đặc biệt, không dễ gì khi vừa đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, đồng thời vẫn phải duy trì năng suất và sáng tạo trong công việc. Một nghiên cứu cho thấy, 50% thế hệ Gen Y (1981 - 1996) và 75% Gen Z (1997 - 2015) đã bỏ việc vì lý do trầm cảm trong thời gian đại dịch.

Cách để bình ổn tâm trạng

Rõ ràng, việc cân bằng cảm xúc khi làm việc trong đại dịch cần phải có sự thông cảm, hỗ trợ từ công ty. Nhưng đại dịch đã bước sang năm thứ 2 và không ai biết chắc khi nào nó sẽ kết thúc. Vì vậy, để bước tiếp một cách an toàn và tích cực hơn, mỗi người cần chủ động để bảo vệ sức khỏe của mình.

Những vấn đề mà CareerBuilder đặt ra ở trên sẽ giúp mỗi người ‘xốc lại’ tinh thần. Trước hết, bạn phải chấp nhận những cảm xúc tiêu cực của bản thân, hiểu rằng mình không phải là siêu nhân, cần yêu thương bản thân hơn nữa khi khó khăn. Nếu bạn không hoàn thành một mục tiêu nào đó, đừng vội phán xét và dán nhãn tiêu cực cho bản thân.

Bạn có thể thử một số cách bình ổn tâm trạng mà CareerBuilder đã chia sẻ như: 8 cách để duy trì cân bằng giữa công việc và đời sống thường ngày, 6 bí kíp tự chăm sóc bản thân, “Be cool” chốn văn phòng...

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.