Không ăn đồ lạnh, đồ sống đầu tiên

Đầu tiên, mọi người không nên ăn sashimi (cá sống), đồ uống lạnh và các loại thực phẩm để lạnh khác. Ăn đồ sống và lạnh trước dễ gây kích thích dạ dày và ruột, dẫn tới đau bụng, khó chịu, khiến bạn không thể thưởng thức các món khác với cảm giác ngon lành được. 

Bạn không nên ăn các món để lạnh trước. Ảnh minh họa: Moneysmart

Tiến sĩ người Mỹ Eric Karchmer từng theo học Đại học Y Bắc Kinh (Trung Quốc) giới thiệu quan điểm ăn uống của người Trung Quốc. Theo đó, bạn có thể bảo vệ lá lách và dạ dày bằng cách giữ ấm bụng. Chúng ta nên ăn ít thực phẩm sống và lạnh và tiêu thụ nhiều thực phẩm được nấu chín vừa. 

Vì vậy, khi đi ăn buffet, bạn nên tập trung vào đồ chín trước, thịt là yếu tố chủ chốt để “làm ấm dạ dày” trước khi thưởng thức các món khác. Khi dạ dày đã ở chế độ “hâm nóng”, bạn có thể bắt đầu ăn hải sản như sashimi, tôm, cua… Nếu là đồ sống, bạn nên chú ý đến độ tươi của nguyên liệu, ăn lượng vừa phải. 

Ăn rau củ quả thỏa thích

Hương vị béo ngậy của thịt có thể làm hỏng vị giác của bạn. Lúc này, món salad rau và trái cây không chỉ giảm bớt cảm giác ngán vì dầu mỡ mà còn giúp đạt được hiệu quả cân bằng trong chế độ ăn uống.

Thực khách có thể ăn rau thoải mái để tránh cảm giác ngán sau khi ăn nhiều thịt. Ảnh: Digital Plus

Tránh ăn quá nhiều tinh bột 

Cơm, mì, bún, bánh mì, bánh bao chứa nhiều carbohydrate làm tăng cảm giác no sau khi ăn. Nếu lúc đầu, bạn ăn các thực phẩm đó quá nhiều sẽ không thể ăn thêm các món ngon khác. Bởi vậy, mọi người chỉ nên ăn cơm, mì vào nửa sau của bữa buffet nhưng khẩu phần cũng không nên quá nhiều. 

Không nên uống hết nước súp

Bạn có thể lựa chọn ăn các loại canh/súp hải sản, gà, ngao... Theo Aboluowang, bạn chỉ cần ăn “cái”, không nên húp hết nước ảnh hưởng tới khẩu vị và dẫn tới hấp thụ nhiều chất béo hơn. Ngoài ra, uống quá nhiều nước canh dễ gây cảm giác đầy bụng, no ảo. 

Không dùng đồ lạnh, đá quá nhiều

Trong bữa, bạn có thể uống nước mát để giúp tiêu hóa thức ăn, lấy lại cân bằng vị giác khi hấp thụ nhiều thực phẩm tẩm ướp đậm, mặn hoặc béo. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống vừa phải, hạn chế nước ngọt, nước trái cây. 

Khi chọn món ăn, bạn cũng nên lưu ý ba điểm sau. Đầu tiên, hãy lựa thực phẩm ít chế biến nhất có thể. Ví dụ, chọn gà luộc hoặc hầm thay cho gà rán. Thứ hai, không nên ăn buffet quá thường xuyên để phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa, nguy cơ béo phì. Cuối cùng, dù bạn ăn buffet với các lựa chọn thỏa thích, vẫn nên ăn no 80% là đủ.