Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 2 triệu ca mắc ung thư đại trực tràng và 1 triệu ca tử vong (số liệu năm 2020). Đây là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 3 và đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong. 

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, hơn một nửa số ca mắc ung thư đại trực tràng có thể tránh được bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt. 

Bác sĩ Anisha Patel trải qua phẫu thuật và hóa trị để điều trị ung thư đại trực tràng. Ảnh: Edinburghlive

Bác sĩ đa khoa người Anh Anisha Patel nhận chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn ba cách đây 5 năm. Sau hai cuộc phẫu thuật và ba tháng hóa trị, sức khỏe của bà mẹ hai con hiện đã ổn định.

Sau những trải nghiệm của mình, bác sĩ Patel dành nhiều thời gian để tuyên truyền về căn bệnh. Cô còn viết sách về ung thư đại trực tràng. Bác sĩ Patel nhận định: “54% trường hợp ung thư trực tràng có thể phòng ngừa được”. Cô chia sẻ cách giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng bằng việc thay đổi chế độ ăn uống. 

“Hãy áp dụng một chế độ ăn nhiều chất xơ. Cứ 10 người thì có 9 người không ăn đủ lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày, khoảng 30g/ngày đối với người lớn. Điều này là nguyên nhân gây ra gần một phần ba số trường hợp ung thư đại trực tràng có thể tránh. Mọi người nên chuyển sang loại ngũ cốc nguyên cám và ăn ít nhất năm phần rau quả mỗi ngày”, bác sĩ Patel giải thích.  

Chế độ ăn nhiều chất xơ không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng mà còn giảm nguy cơ đột quỵ, tiểu đường, cholesterol cao, đồng thời ngăn ngừa táo bón và cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Tiến sĩ Patel tiếp tục: “Hãy giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Hướng dẫn của chính phủ Anh đề nghị ăn không quá 70g mỗi ngày, tương đương với 5 lát giăm bông mỏng. Bạn nên có những ngày không ăn thịt, thay thế bằng đậu lăng”. 

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và nhiều bệnh khác. Ảnh: Unilabs

Các điểm cần lưu ý khác để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng: 

- Giảm uống rượu

- Đảm bảo hoạt động thể chất, vận động thường xuyên

- Ngừng hút thuốc

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì. 

Bác sĩ Patel, hiện 43 tuổi, đã trải qua một số triệu chứng trước khi được chẩn đoán ung thư trực tràng. Trong số đó có các biểu hiện khi đi vệ sinh như táo bón, có máu trên giấy vệ sinh. Cô cũng thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và bắt đầu giảm cân khi đi nghỉ.

Khi những triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ Patel đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Cô khuyên mọi người nên nói chuyện với bác sĩ ngay khi nhận thấy có những bất thường. 

Cô nói thêm: “Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các triệu chứng của bạn. Điều quan trọng là phải đi khám và xét nghiệm”.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng: 

- Thay đổi thói quen đi vệ sinh như tiêu chảy, táo bón, đi nhiều hơn, có máu trong phân, luôn muốn đi ngoài

- Đau bụng, chướng bụng

- Giảm cân ngoài ý muốn

- Cảm thấy rất mệt mỏi không rõ lý do.