Xã hội số phủ sóng tới từng ngõ, ngách, xóm, thôn

Anh Thanh Nhật (29 tuổi, thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, nhờ chuyển đổi số, mọi công việc hoặc cuộc sống xã hội thuận lợi hơn trước đây.

Trong thôn, xóm mọi người trao đổi thông tin thành thạo qua Zalo. Từ việc nhỏ đến việc lớn.

“Những thông báo từ trưởng thôn, thông tin xã hội, việc cúp điện, tìm người thân. Thậm chí việc tìm kiếm một hồ sơ thất lạc cũng được đăng tải lên nhóm chat Zalo. Điều này tạo ra nhiều thuận tiện người dân”, anh Nhật cho hay.

W-anh-2-xa-hoi-so-2.jpeg
Tại thôn Tỉnh Thủy, người dân được trao đổi thông tin ngay trên nhóm Zalo

Cũng theo anh Nhật, từ lúc áp dụng chuyển đổi số, việc chia sẻ thông tin, tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội trước.

Mới đây tình trạng đau mắt đỏ diễn biến phức tạp, thông qua các nhóm chat nhiều người nắm bắt được những khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Quả thực phương pháp này đã góp phần lan tỏa thông tin đến với người dân nhanh chóng.

“Những tiện ích trên là một trong những mục tiêu nằm trong kế hoạch triển khai xã hội số được tỉnh Quảng Nam chú trọng đẩy mạnh từ năm 2022”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam Phạm Thị Ngọc Quyên cho biết.

Thời gian qua, xã hội số của tỉnh Quảng Nam đã chuyển biến tích cực là nhờ việc thực hiện chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các đơn vị chủ động tập trung triển khai tổ Công nghệ cộng đồng và sự hưởng ứng của người dân ở từng thôn, xóm, khối phố.

Các đơn vị chức năng đã chủ động thiết lập kênh giao tiếp với cộng đồng dân cư qua trang thông tin điện tử xã, đài truyền thanh, mạng xã hội Zalo. 

Theo bà Quyên cho hay, tới nay, các xã, phường, thôn, khối phố đều tạo nhóm zalo để cung cấp thông tin nhanh chóng đến cho người dân. Bên cạnh những thông tin được chuyển tải thường xuyên thông qua đài phát thanh và các nền tảng mạng xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số ở khu vực công, trường học, bệnh viện thông qua việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hoá đơn điện tử, quản trị hoạt động, Quảng Nam cũng chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai chuyển đổi số.

Tới nay số lượng người dân có danh tính số/tài khoản định danh điện tử tăng mạnh; số người dân có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức hợp pháp khác và số lượng hộ gia đình có địa chỉ số có tỷ lệ khá cao so với mức trung bình so với các tỉnh trong khu vực.

W-pham-thi-ngoc-quyen-2.jpeg
Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam Phạm Thị Ngọc Quyên

Tổ Công nghệ số cộng đồng đóng góp tích cực thúc đẩy xã hội số

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở TT&TT, tổ Công nghệ số cộng đồng là một trong những giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong phát triển xã hội số.

Tại xã Đại Thạnh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), ngay trong đợt đăng ký VNeID, mô hình “Mỗi đêm 1 giờ” được triển khai. Xã bố trí các điểm hướng dẫn tại hội trường nhà văn hóa các thôn và Tổ công nghệ cộng đồng là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai tuyên truyền và vận động Nhân dân đến điểm hướng dẫn để tổ công tác hướng dẫn. Từ đó rất nhiều người dân trên địa bàn xã đã đăng ký tài khoản và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã Đại Thạnh vượt chỉ tiêu huyện giao.

Đến tháng 5/2023, khi triển khai chiến dịch cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, xã Đại Thạnh đã triển khai theo mô hình TĐA06 3+; gồm Tổ đề án 06 của xã + Tổ công nghệ cộng đồng thôn + Tổ đoàn kết + Tổ thanh niên tình nguyện. Các thành viên trong tổ cộng đồng của thôn đã chia nhau ra đi từ ngõ, gõ từng nhà để thực hiện công tác tuyên truyền vận động. Nhân dân đến Nhà tổ trưởng tổ đoàn kết để được hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt. Triển khai trong vòng 2 tuần, Đại Thạnh đã đạt 100% chỉ tiêu huyện giao.

anh 3 1062.jpeg
Tổ Công nghệ số cộng đồng là mô hình mang lại nhiều kết quả tích cực tại Quảng Nam

Tuy đạt được những thành công mang lại ban đầu về xã hội số, tỉnh Quảng Nam đang đứng trước một số khó khăn trong triển khai thực hiện xã hội số.

Những khó khăn này đến từ việc số lượng dân số ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số, chữ ký điện tử cá nhân do nhu cầu giao dịch. Những khó khăn còn thấy được ở mức độ người dân tham gia cùng cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề của địa phương thông qua môi trường mạng vẫn còn hạn chế.

Bởi vậy, trong thời gian tới, Quảng Nam tiếp tục tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số đến người dân; thực hiện lồng ghép triển khai chuyển đổi số trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, đến nay tỉnh đã hoàn thành kho dữ liệu của Tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, kết nối dữ liệu với Kho Cổng dịch vụ công quốc gia. So với các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023, đến nay đã hoàn thành 32/43 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 74.41%.

Đã có 29 dịch vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu qua LGSP, kết nối các hệ thống như các cơ sở dữ liệu của Trung ương, các cơ sở dữ liệu của tỉnh (Qoffice, một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu Cán bộ, công chức, hệ thống IOC tỉnh, Smart, egov Quảng Nam). Tổng số giao dịch từ đầu năm 2023 đến nay là 253.527.962 giao dịch, tỷ lệ thành công 99,8%...

Vân Anh và nhóm PV, BTV