Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 7h sáng ngày 5/9, vị trí tâm bão số 3 Yagi trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 520km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17. Những giờ qua, bão vẫn di chuyển chậm theo hướng tây với tốc độ khoảng 10km/h.

bao so 3 sang 5 9.jpg
Đường đi của bão số 3 Yagi. Nguồn: NCHMF

2 ngày qua, bão Yagi đã tăng 7 cấp từ khi vào Biển Đông. Các chuyên gia nhận định, cường độ có thể tăng lên thành siêu bão cấp 16, giật trên cấp 17 trong hôm nay trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông, nhanh hơn so với những nhận định trước đó. Đây có thể được coi là thời gian bão đạt cường độ cực đại.

Chất bao tải nước, cát để chống bay mái tôn

Theo đại diện của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo bão. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, cần gia cố, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây. 

"Người dân có thể dùng các túi nước khoảng 20 - 30 lít, cho vào các bao tải và bơm nước nhưng không bơm quá đầy để tạo thế nằm vững chãi, buộc chặt, cố định bằng dây, đè trên mái tôn. Ngoài ra, người dân cũng có thể dùng bao tải đất, cát để thay thế nước", đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai khuyến cáo.

Ảnh màn hình 2024 09 05 lúc 09.35.15.png
Người dân cần chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Ngọc Vũ/ Dân Việt

Vị đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cũng cho biết, biện pháp này áp dụng với các mái tôn không dốc và phải có khung vững chãi. 

Ngoài ra, người dân cần chèn chống các cửa của nhà; loại bỏ những cây, cành bị chết, bị bệnh. Đồng thời, xác định các vật dụng trong sân nên mang vào trong nhà, vệ sinh máng nước mưa, gầm cầu thang ngoài, giếng cửa sổ, đường thoát nước, đường ống thoát nước...

Xác định vị trí an toàn để trú ẩn

Cũng theo đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, trước khi bão đổ bộ vào đất liền, người dân cần xác định vị trí an toàn để trú ẩn, chủ động sơ tán khỏi các nhà không đảm bảo an toàn, vùng ven biển, cửa sông đề phòng nước dâng.

Đồng thời, dự trữ nước uống, lương thực thực phẩm, thuốc men, các vật dụng cần thiết đủ để dùng ít nhất 7 ngày. Nếu không có lệnh sơ tán của chính quyền, hãy tìm nơi trú ẩn trong nhà cho gia đình mình (nơi an toàn nhất khi có bão là phòng bên trong không có cửa sổ).

Các thành viên trong gia đình có thể bị chia cắt trong một cơn bão, hãy chuẩn bị bằng cách lập một kế hoạch liên lạc, tiếp cận với nhau. Thiết lập một liên hệ bên ngoài khu vực (chẳng hạn như người thân hoặc bạn bè trong gia đình), người có thể điều phối vị trí và thông tin của các thành viên gia đình nếu bạn tách ra.
Chuẩn bị một bộ đồ dùng cho gia đình (đèn pin, đài radio, quần áo ấm, chăn, bộ sơ cứu, thuốc men, nước đóng chai và thực phẩm không dễ hư hỏng). Các gia đình có trẻ em nên để mỗi trẻ tự tạo gói đồ dùng cá nhân của mình.