Cách để được coi trọng nơi công sở

Để làm việc hiệu quả và đạt được quyền lợi xứng đáng, bạn cần tạo được ảnh hưởng tốt đến mọi người. Đây cũng là một trong những yếu tố cho mọi người thấy tư chất lãnh đạo, ngay cả khi bạn vẫn còn là một nhân viên không chính thức.

Để các công việc bạn làm được hiệu quả, thì việc bạn có khả năng ảnh hưởng đến mọi người có vai trò không nhỏ. Chức danh chỉ là một phần, và không phải ai cũng dễ dàng có được. Bạn hoàn toàn có thể trở thành “thủ lĩnh tinh thần” dù không có danh vị gì. Vậy làm thế nào để các đồng nghiệp ủng hộ ý kiến của bạn, các sếp phê duyệt ý tưởng của bạn, và mọi người tìm đến bạn khi cần tư vấn?

 Ấn tượng về sự cởi mở sẽ mở ra nhiều “liên minh” tích cực trong tương lai. Ảnh: Pexels

Tạo được ảnh hưởng nơi công sở chắc chắn có ý nghĩa thực tế: Bạn làm được nhiều việc hơn và thúc đẩy các dự án mà bạn quan tâm và chịu trách nhiệm đi vào thực tế, đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều khả năng được chú ý, được thăng chức và được tăng lương. Tất nhiên, điều đó không hề dễ dàng nếu bạn không biết được cách tiếp cận hiệu quả với mọi người.

Xây dựng kết nối

Một lý do quan trọng để người khác làm gì đó cho bạn là vì họ thích bạn. Bạn không cần trở thành người hoàn hảo nhất, hoặc người biết cách cư xử duyên dáng nhất trong văn phòng. Bạn chỉ cần có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thuyết phục được mọi người trong mọi việc, nhưng ít nhất nó cũng khiến người khác thử lắng nghe bạn. Chí ít, họ cũng không có định kiến rằng bạn có động cơ tiêu cực khi khởi phát một việc gì đó.

Lắng nghe trước

Một trong những cách khiến người khác có thiện cảm với bạn là làm cho họ cảm thấy được lắng nghe. Đơn giản là tập trung vào họ thay vì những tin sốt dẻo, ai đó vừa bước vào văn phòng hay tin báo của điện thoại. Điều này đòi hỏi bạn học được cách kiên nhẫn, xoay người về phía họ, đứng yên tại chỗ và lắng nghe. Bạn thấy khó chịu khi không được lắng nghe như thế nào thì với họ cũng thế. Nếu họ không quan trọng với bạn, sao họ phải ủng hộ bạn và các việc của bạn?

Để ý ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của bạn

Phản ứng đầu tiên của con người khi gặp một người mới là “Người này là bạn hay thù? Họ có cùng phe với mình không?”, hoặc là “Mình có thể áp chế người này không?”. Vì thế, ngôn ngữ cơ thể mà bạn thể hiện cho người khác rất quan trọng. 

Nếu bạn quá hung hăng, người khác sẽ đề phòng. Nếu bạn quá khúm núm, người khác sẽ coi thường. Hậu quả của cả hai tình huống là họ không muốn ủng hộ bạn. Vì vậy, hãy đứng thẳng với ngực mở rộng, giúp bạn tỏ ra tự tin và tự chủ; tránh cúi xuống và nhìn xuống chân. Tránh khoanh tay (một biểu hiện của phòng thủ), mà hãy mở rộng tay, hướng người về phía đối phương khi trò chuyện. Một giọng nói trầm cũng thể hiện sức mạnh, đồng thời còn giúp đè nén sự lo lắng của bạn nếu có. 

Chuyên môn cao giúp bạn được coi trọng, không chỉ là quý mến đơn thuần. Ảnh: Pexels

Phát triển chuyên môn

Đây là một trong những biện pháp bền vững để đảm bảo cho ảnh hưởng của bạn nơi làm việc. Được công nhận như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn sớm muộn cũng khiến người khác phải chịu sự quyết định của bạn. Điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng sự đầu tư có kế hoạch để phát triển năng lực chuyên môn sớm muộn sẽ mang lại trái ngọt. 

Hãy thường xuyên tham dự các khóa đào tạo, hội thảo, hoặc đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một tổ chức chuyên nghiệp có liên quan. Những dấu hiệu công khai và dễ thấy đó không đủ, bạn còn cần thể hiện hiệu quả của chúng. Ví dụ viết các bài viết có tính chuyên môn cao trên blog cá nhân hoặc LinkedIn, cũng như đưa ra các ý kiến có cơ sở, có logic khi được hỏi.

Có kế hoạch chiến lược

Có ít nhiều ảnh hưởng mà không biết tận dụng để thúc đẩy một sáng kiến thì ảnh hưởng đó cũng không thể phát triển. Hãy xây dựng tư duy chiến lược. Ví dụ: bạn cần giải quyết vấn đề nào đó, hãy thử tạo sơ đồ tổ chức về những người có khả năng ra quyết định tác động đến vấn đề này, đánh giá khả năng tác động của bạn đến họ: “Mình có thể ảnh hưởng đến quan điểm của họ không? Nếu không phải mình thì ai khác có thể làm được điều đó?”. Sau đó xác định cách thức và thời điểm phù hợp để bạn tiếp cận những cấp độ nhân sự này. Mặt khác, xác định những người có thể vì lý do nào đó mà đối đầu với bạn, và tìm cách kéo họ về phía mình. Đó là cách để bạn vận hành một kế hoạch.

Cho người khác thứ họ muốn trong khả năng của bạn

Bạn muốn có đồng minh, thì bạn phải cho họ thấy cái lợi khi đứng về phía bạn. Điều đó đòi hỏi bạn phải hiểu được nhu cầu, quan điểm và tính khí của mỗi người. Sau đó, chứng minh khả năng hỗ trợ của bạn. Cũng nhớ rằng bạn cho mọi người thấy khả năng đóng góp của bạn cho cả tập thể. Nhớ dùng từ “chúng ta” nhiều hơn là “tôi”. Điều đó khiến mọi người hiểu rằng bạn hướng đến những giá trị chung, ích lợi cho số đông chứ không phải tư lợi. 

(Nguồn CareerBuilder)

tin nổi bật

Những tố chất cần thiết để trở thành CEO

Những CEO trẻ tuổi ngày nay thường có khát vọng làm được một điều gì đó lớn lao, đó cũng là động lực mạnh mẽ để họ phấn đấu, vươn lên và đạt mục tiêu của cuộc đời mình.

Lắng nghe góp ý khi phát triển sản phẩm mới

Khi có ý tưởng về một sản phẩm mới, bạn sẽ cần nhiều góp ý, đánh giá khách quan để thành công.

Những năng lực cần có của nhà quản lý doanh nghiệp tương lai

Những năm gần đây chứng kiến sự biến động không ngừng của thị trường việc làm. Có tầm nhìn xa, nâng cao 3 kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn dự phòng được thách thức, dễ dàng nắm bắt cơ hội khi ở vị trí quản lý doanh nghiệp.

Khen nhân viên sao cho phù hợp?

Một lãnh đạo giỏi hiểu rằng cần phải công nhận những thành tích nhân viên đã đạt được. Điều đó giúp cải thiện năng suất, tinh thần làm việc và giúp “giữ chân” người giỏi. Nhưng không phải ai cũng biết khen đúng cách và khéo léo…

Careerbuilder khởi động khảo sát ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2022’

CareerBuilder vừa khởi động khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2022” và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2022. Chương trình mong muốn tiếp cận những phản hồi, nhu cầu, mong đợi của người đi làm trên cả nước.

Học viện Tài chính ‘bắt tay’ CareerBuilder ra mắt Cổng thông tin việc làm

Đầu tháng 12/2022 Học viện Tài chính hợp tác với trang CareerBuilder.vn ra mắt Cổng thông tin việc làm kết nối SV và doanh nghiệp, đồng thời tổ chức thành công chuỗi hội thảo định hướng nghề nghiệp.

Giải quyết bất đồng quan điểm trong công sở

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerBuilder gợi ý giải pháp cho dễ được chấp nhận.

Bình Dương: Phát huy sức trẻ, khơi dậy khát vọng lập nghiệp của thanh niên

Công tác giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo cho thanh niên luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị, đoàn thể tỉnh Bình Dương tạo điều kiện để phát huy sức trẻ.

Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa phát triển của Bình Dương

Việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã tạo nên nền tảng quan trọng, tạo tiềm lực để tỉnh đột phá, là chìa khóa thu hút đầu tư cho Bình Dương.

Bình Dương tập trung thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Bình Dương đã nỗ lực gắn kết 3 khâu: đào tạo, sử dụng, đãi ngộ, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cách ‘né’ những câu phỏng vấn vượt giới hạn

Để buổi phỏng vấn diễn ra một cách suôn sẻ, trang CareerBuilder gợi ý cho bạn một số cách phản hồi giúp bạn ‘vượt cạn thành công’ trước nhà tuyển dụng.

Những điều cần ‘cân đong’ khi chán công việc mới

CareerBuilder đưa ra một số lưu ý khi bạn vừa bắt đầu đã cảm thấy công việc mới là một sai lầm.

4 cách ‘tạm biệt’ sự cứng đầu

Bướng bỉnh, cứng đầu có thể trở thành thói quen xấu khiến đồng nghiệp mệt mỏi khi làm việc với bạn. Vì vậy, việc điều chỉnh tích cách của bản thân là yếu tố quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và mọi người.

Nam Định: Đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực trọng điểm

Nam Định sẽ đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục đào tạo nguồn nhân lực từ bậc trung học phổ thông đến cao đẳng và hướng tới mục tiêu hình thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, an toàn thông tin.

Học cách lắng nghe hiệu quả

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng để một nhân viên bình thường có thể trở thành quản lý. CareerBuilder chia sẻ cách lắng nghe hiệu quả.