- Bài viết cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể về 4 chỉ số quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi phát triển fanpage kinh doanh online.

1. Chỉ số tiếp cận nội dung trên fanpage (Reach)

Đây có lẽ là chỉ số phổ biến đa phần tất cả các bạn mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh online và phát triển fanpage đều biết đến. Chỉ số này thực sự rất đơn giản.

Cứ tưởng tượng mà xem bạn đầu tư mất nhiều thời gian, công sức, chất xám để xây dựng nội dung fanpage hấp dẫn, lôi cuốn gây ấn tượng với các khách hàng tiềm năng nhưng số lượng người xem bài đăng đó quá ít. Và kết quả là không nhiều người biết đến fanpage của bạn mặc dù có thể chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực sự hoàn hảo so với đối thủ.

Chỉ số tiếp cận này bạn dễ dàng quan sát ở dưới mỗi post bài đăng (với yêu cầu bạn phải là admin của fanpage).

Sự thật là hiện nay có rất nhiều công ty tập đoàn lớn lợi dụng việc mua like, gộp like với số lượng lớn nhưng tỉ lệ tiếp cận cực kỳ thấp (chỉ khoảng 5%). Điều đó đồng nghĩa với việc mua like không có ý nghĩa nhiều trong giai đoạn hiện nay.

Chúng tôi khuyên bạn không nên phát triển fanpage như vậy vì nguy cơ bị rà soát và loại bỏ bởi Facebook là rất cao.

{keywords}

2. Mức độ hấp dẫn của nội dung

Sau khi đã xác định được chính xác số người tiếp cận với nội dung bài đăng, bạn có thể thắc mắc: Trong từng ấy người xem bài, có bao nhiêu phần trăm thực sự quan tâm đến nội dung của bạn thay vì chỉ lướt qua thông tin.

Tất cả những thông tin này sẽ được thể hiện trong chỉ số mà chúng ta gọi là tỉ lệ tương tác Engagement rate (ER). Số liệu này được biểu thị qua công thức sau:

ER = (tổng số người tương tác với bài viết/số người tiếp cận)*100%.

Trong đó, số người tương tác chính là những người đã like post, comment, share post, click vào ảnh, click vào video, click vào link được gán trong post...

Như vậy rõ ràng, chỉ số ER càng cao đồng nghĩa với việc bài post nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của độc giả, và đây chính là cách phát triển fanpage hiệu quả trong những lần đăng bài tiếp theo. Thông thường, chỉ số này nên lớn hơn 1%.

3. Mức độ lan truyền nội dung

Đối với việc xây dựng nội dung fanpage, ngoài số người tương tác với bài viết chúng ta còn quan tâm đến mức độ lan truyền nội dung (virality).

Thế nào là lan truyền? Nói dễ hiểu đó là khi bạn muốn nội dung của mình tiếp cận đến được với nhiều người hơn mà không mất bất kỳ khoảng chi phí nào. Hãy hình dung, khi ai đó like, comment hoặc share nội dung bài viết, hành động đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trên Newfeed bạn bè, người thân của họ. Và kết quả là nhiều người sẽ nhìn thấy nội dung này hơn.

{keywords}

Chỉ số này được xác định theo công thức sau:

Virality = Tổng số người like, comment, share trên post/ số người tiếp cận post đó*100%

Nếu chỉ số này lớn hơn 2%, đồng nghĩa với nội dung này đang hoạt động hiệu quả.

4. Chất lượng thành viên trên fanpage

Điều tưởng chừng như đơn giản nhưng vô số các bạn trẻ vẫn lầm tưởng về mức độ quan trọng của số lượng like fanpage khi kinh doanh online. Đây là sai lầm của nhiều doanh nghiệp như chúng tôi đã đề cập ở trên khi fanpage gộp like bao gồm những đối tượng không phải khách hàng tiềm năng.

Chất lượng fan chính là chỉ số tiếp cận bài viết của fan (fan reach) so với tổng số người tiếp cận (reach). Trong đó, fan reach chính là tập con của reach.

Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh online lâu năm, và các chuyên gia marketing thì chất lượng fan khoảng 10% được coi là tiêu chuẩn hợp lý trong cách phát triển nội dung fanpage, nghĩa là nếu fanpage có 100.000 like, khi post một bài viêt lên sẽ có 10.000 fan nhìn thấy nội dung này của bạn.

Hi vọng với các thông tin bổ ích trên đây về các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của việc phát triển fanpage bán hàng, bạn sẽ biết cách quản lý và xây dựng fanpage phù hợp để phát triển kinh doanh online hiệu quả.

Thành Luân (tổng hợp)

Mẹo tăng tương tác khi kinh doanh online trên Facebook

Mẹo tăng tương tác khi kinh doanh online trên Facebook

Để bán hàng hiệu quả, thu về doanh số cao, đòi hỏi người kinh doanh online phải có hiểu biết và sử dụng thành thạo mạng xã hội Facebook.

Kinh nghiệm đáng học hỏi từ những nhà kinh doanh online hàng đầu

Kinh nghiệm đáng học hỏi từ những nhà kinh doanh online hàng đầu

Trong bài viết này chúng ta cùng nghiên cứu về những kinh nghiệm rút ra từ thành công của các nhà kinh doanh online hàng đầu thế giới hiện nay.

Những kỹ năng cần có của người kinh doanh online

Những kỹ năng cần có của người kinh doanh online

Không có công thức cụ thể nào để giúp bạn trở thành người kinh doanh online giỏi nhưng tham gia lĩnh vực này cần nhiều kỹ năng và sự am hiểu.