Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.
Hãy làm nhà tuyển dụng thích thú khi đọc CV của bạn (Ảnh: Pexels)

Khi viết CV, nhiệm vụ của bạn là làm cho nhà tuyển dụng sau khi đọc nảy ra ý nghĩ: “Người này có thể làm được những việc tôi cần”. Không chỉ vậy, đó nên là một bản CV xuất sắc để những người quen biết yên tâm gửi đến những nhà tuyển dụng mà họ giới thiệu bạn. 

Tối ưu cho từng vị trí ứng tuyển
Một nguyên tắc bạn luôn phải ghi nhớ là: Đừng gửi cùng một CV cho mọi công việc. Bạn cần một bản CV mang tính nền tảng và chuẩn mực. Nhưng sau đó, đối với mỗi vị trí ứng tuyển, bạn cần điều chỉnh cho phù hợp. 

Để làm được điều đó, bạn cần nghiên cứu kỹ mô tả công việc, vị trí để “đọc vị” từ khóa, nắm được những yếu tố quan trọng nhất về công việc đó. 

Tìm ra “phiên bản” xuất sắc nhất của bạn

Những người có kinh nghiệm lâu năm ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ khó khăn hơn khi chắt lọc thông tin cho câu mở đầu CV. Chỉ trong 1 - 2 dòng, bạn phải thuyết trình một cách súc tích, ngắn gọn và ấn tượng: Tôi là ai? Tại sao tôi đủ điều kiện và phù hợp cho vị trí đó? Thông tin này phải phù hợp với điều mà nhà tuyển dụng hiện tại tìm kiếm.

Ví dụ: Giám đốc điều hành công nghệ với hơn 25 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ OTT vượt trội.

Không “tham” thông tin

Nếu bạn đang chuyển đổi ngành, bạn không nên đưa các kinh nghiệm làm việc tuy “đồ sộ” nhưng không phù hợp với vị trí mới vào CV. Bạn nên đặt thành tích ấn tượng nhất, liên quan đến vị trí ứng tuyển ngay sau phần tóm tắt về bản thân. Đó nên là một thông tin đủ hấp dẫn để nhà tuyển dụng nảy ra ý nghĩ: “Tôi muốn nói chuyện với người này vì những gì mà họ đã làm được”.

Đừng liệt kê lịch sử nghề nghiệp đến vài ba trang giấy. Bạn có thể gộp những vị trí có công việc tương tự nhau chung một mục và nêu những nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn từng thực hiện. Đồng thời, bạn cần nêu vị trí tại công ty mà người tham khảo đã làm cùng bạn.

Cân nhắc những thông tin đưa vào CV (Ảnh: Pexels)

Việc cần làm với mỗi bản CV không phải là khoe bề dày kinh nghiệm, mà bạn phải vẽ ra bức tranh rõ ràng nhất về bản thân với mức độ phù hợp cao nhất cho mỗi vị trí đang ứng tuyển. Giống như một nghệ nhân bonsai, bạn phải cắt tỉa những cành lá sum suê để làm rõ dáng, thế của cây cảnh. 

Tức là, bạn phải lọc đúng thông tin phù hợp với từng vị trí đang ứng tuyển. Có những vị trí mà người tuyển dụng sẽ đánh giá cao một công việc tình nguyện bạn từng làm, nhưng với vị trí khác thì công việc bán thời gian cách đây 5 năm lại gây ấn tượng. Hãy tìm ra “thế” phù hợp cho mỗi “cây bonsai” CV của bạn và cắt những thông tin không cần thiết.

Nói về thành tích thay vì trách nhiệm

Thông tin “Tôi đã quản lý một đội 10 người” không có ý nghĩa gì so với “Tôi đã dẫn dắt nhóm xây dựng ứng dụng 1 triệu lượt tải về”. 

Bạn hãy thổi vào CV những thông tin giúp “cá nhân hóa” bản thân bạn. Một bản CV toàn những gạch đầu dòng về thời gian và vị trí dễ bị lướt qua. Nhưng nếu ghi: “Thành viên cốt cán trong đội hỗ trợ đồng nghiệp WFH trong đại dịch”, thì nhà tuyển dụng sẽ phải dừng khoảng chừng 2 giây để suy nghĩ về bạn.

Trình bày đẹp mắt, dễ đọc

Về thẩm mỹ, bạn không nên chọn phông chữ, cỡ chữ, bố cục một cách hời hợt. Thay vào đó, bạn cần giúp những người cận thị, có tuổi và bận rộn nhất có thể có được các thông tin đáng giá ngay khi vừa lướt qua CV. Hãy thiết kế bản CV có những khoảng trống, đoạn ngắt nghỉ, thay vì “dày đặc” chữ.

Đồng thời, bạn cần tìm và cắt những từ lặp. Một lưu ý khác là đánh dấu đầu dòng, và không để đoạn nào quá 3 câu liên tiếp. CV không nên quá 2 trang. Một bản CV cô đọng và ấn tượng là một bản CV chất lượng. 

Bạn có thể tham khảo thêm những mẫu CV chuyên nghiệp, mới nhất tại CareerBuilder để “tậu” cho mình một bản CV thật ấn tượng.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.