1. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm 

+ Phần nhân thập cẩm:
- 100g hạt điều rang chín
- 100g vừng trắng rang chín
- 100g hạt dưa bóc vỏ rang chín
- 120g lạp xưởng
- 100g mứt bí
- 100g hạt sen
- 100g mỡ đường
- 10-12 chiếc lá chanh xắt nhỏ

+ Phần nước xốt trộn nhân:
- 50g mật ngô
- 5ml hắc xì dầu
- 10ml dầu mè
- 100ml nước đường
- 100g bột bánh dẻo
- 1 thìa cà phê tinh dầu hoa bưởi
- 20ml rượu mai quế lộ

+ Phần vỏ bánh nướng:
- 300g bột mì
- 200ml nước đường bánh nướng
- 50ml dầu thực vật
- ¼ thìa cà phê bột baking soda (muối nở)
- 1 lòng đỏ trứng gà
-1 nửa thìa cà phê nước tro tàu
- Hỗn hợp thoa lên mặt bánh Trung thu nướng gồm: 1 lòng đỏ trứng vịt, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa nước.

{Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm}
Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm (Ảnh: quantrimang.com)

b. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm

Bước 1: Cho hạt điều, mứt bí, hạt sen, hạt dưa vào máy sinh tố xay sơ qua 1 lượt để các nguyên liệu quyện vào nhau. Sau đó, cho thêm các nguyên liệu còn lại ở phần nhân bánh (trừ lá chanh) vào một bát tô sạch rồi trộn đều với nhau. Để hỗn hợp nghỉ khoảng 5 tiếng trước khi làm bánh.

Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu trong phần nước xốt trộn nhân (trừ phần bột bánh dẻo) vào một chiếc bát tô to, thêm 50g nước lọc, trộn đều cho tan đường.

Bước 3: Thái lá chanh theo hình sợi. Cho lá chanh đã thái vào phần nhân bánh đã trộn rồi từ từ nước xốt đã trộn đều ở trên vào. Sau đó, cho từng thìa bột bánh dẻo vào, vừa cho vừa trộn đều cho đến khi các nguyên liệu nắm thành viên tròn là được.

Bước 4: Cho phần nước đường bánh nướng đã chuẩn bị vào phần nguyên liệu vỏ bánh, trộn đều thành khối mịn dẻo là được. Sau đó, bọc hỗn hợp bột bằng túi nilong và ủ trong 30 phút đến 1 tiếng.

Bước 5: Chia bột vỏ bánh thành những phần nhỏ, gấp đôi trọng lượng của phần nhân. Sau đó, lấy từng phần vỏ bánh, cán mỏng vỏ bột rồi đặt phần nhân vào giữa và gói bánh lại sao cho phần vỏ ôm vừa khít phần nhân.

Bước 6: Cho bánh vào khuôn để tạo hình. Chú ý phải rắc một chút bột khô vào khuôn để bánh không bị dính khuôn. Dùng tay ấn kỹ để bánh có độ sắc nét.

Bước 7: Cho bánh vào lò, nướng trong khoảng 10 phút, xịt 1 chút nước vào mặt bánh. Khi bánh nguội thì quét một lớp hỗn hợp quết mặt bánh lên bánh. Lưu ý là lúc này bánh vẫn còn mềm, nên nhẹ tay để không làm hỏng hoa văn trên mặt bánh. Tiếp tục cho bánh vào lò nướng 10 phút, lặp lại trình tự này 3 lần đến khi thấy mặt bánh hanh vàng là được. Bánh chỉ cần có màu vàng non, khi ra ngoài bánh sẽ ngả màu sậm hơn là vừa. Bánh vừa ra lò sẽ cứng, nhưng để 1-2 ngày sẽ mềm và xuống màu đẹp hơn.

{Cách làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm}
bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm (Ảnh: dienmayxanh.com)


2. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân thập cẩm

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu dẻo nhân thập cẩm 

+ Nhân thập cẩm
- 100g vừng trắng rang
- 100g hạt dưa tách vỏ
- 100g hạt sen
- 100g hạt điều
- 100g mứt bí
- 100g lạp xưởng
- 100g mỡ đường
- Lá chanh: 7-8 lá thái chỉ

+ Nước xốt trộn nhân
- 20g nước đường bánh nướng
- 20g nước đường bánh dẻo
- 20ml rượu mai quế lộ
- 5ml xì dầu
- 10ml dầu mè

+ Vỏ bánh dẻo Trung thu
- Nước đường bánh dẻo: 80g
- Bột bánh dẻo: 40g
- Dầu ăn: ¼ thìa
- Vài giọt tinh dầu hoa bưởi

b. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân thập cẩm

Bước 1: Đem hạt dưa, hạt sen, hạt điều đập nhỏ; mứt bí và lạp xưởng thái hạt lựu. Nếu làm bánh với kích thước nhỏ thì các nguyên liệu trên có thể thái nhỏ hơn nữa hoặc cho vào máy xay nhưng không nên xay nát mà vẫn còn nguyên miếng. Sau đó, trộn đều tất cả nguyên liệu ở phần nhân thập cẩm (trừ lá chanh) với nhau rồi cho lên bếp xào qua cho nóng.

- Bước 2: Cho nước cùng các nguyên liệu ở phần xốt trộn nhân và trộn đều tất cả. Tiếp đó, cho các nguyên liệu này vào trong nồi nhân đang xào trên bếp, đảo đều tay. Khi thấy phần nước xốt đã ngấm vào các nguyên liệu, hỗn hợp không còn quá ướt thì cho lá chanh cắt sợi vào đảo đều thêm 2-3 phút. Tiếp theo, rắc một chút bột bánh dẻo vào trộn đều để tạo độ kết dính.

- Bước 3: Cho nước đường, dầu ăn, tinh dầu hoa bưởi vào trong một chiếc tô, khuấy đều cho hòa quyện. Sau đó, đổ bột bánh dẻo vào trong tô, dùng thìa khuấy đều, khi thấy hỗn hợp hơi sền sệt là được. Tiếp đó, đổ khối bột ra mặt phẳng để bắt đầu nhồi bột, nhồi đến khi bột thành một khối mịn dẻo, không còn hạt lợn cợn là được. Tiếp theo, vê tròn phần bột vừa nhồi, dùng lòng bàn tay ấn dẹt, bao nhân vào trong phần vỏ rồi lấy một chút bột bánh dẻo phủ quanh viên bột để chống dính rồi đem đi đóng khuôn.

- Bước 4: Rắc một lớp bột mỏng vào khuôn để chống dính. Cho bột vào trong khuôn, dùng lực của hai lòng bàn tay ấn bột xuống, sau đó để bánh trong khuôn nghỉ khoảng 1 phút rồi lấy bánh ra khỏi khuôn. Tiếp đó, cho bánh vào trong khay, nên cho một ít bột áo ở dưới đáy khay để hút ẩm. Bánh mới đóng xong nên để khoảng 15 phút ngoài không khí rồi mới cho gói hút ẩm vào đóng gói.

{Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân thập cẩm}
bánh Trung thu dẻo nhân thập cẩm (Ảnh: Người đưa tin)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản bánh Trung thu thập cẩm

Nước đường để càng lâu thì làm bánh Trung thu càng ngon, khi nướng càng lên màu đẹp. Nên nấu nước đường trước vài tháng hoặc có thể mua nước đường tại các cửa hàng bán đồ làm bánh Trung thu.

Bạn có thể thêm bớt nguyên liệu của phần nhân thập cẩm để phù hợp với sở thích của mình.

Bánh Trung thu thập cẩm có vỏ bánh bên ngoài đẹp mắt, ăn vào mềm tan, beo béo hòa quyện cùng nhân thập cẩm giòn ngọt, bùi bùi thơm ngon.

Bánh thành phẩm có thể ăn ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh khoảng 3-4 ngày tùy điều kiện thời tiết và độ ngọt của bánh. Vừa ăn bánh Trung thu vừa nhâm nhi ly trà thì thật tuyệt vời.

Cách làm bánh Trung thu thập cẩm trên đây thật đơn giản phải không. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu tại nhàNhắc đến Trung thu không thể không nhắc đến những chiếc bánh nướng thơm ngon. Cùng tìm hiểu cách làm bánh Trung thu nướng đơn giản với nồi chiên không dầu tại nhà vừa an toàn vệ sinh vừa hợp sở thích của gia đình theo công thức trong bài viết này.