Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm chả cá thác lác
  • • 2. Cách làm chả cá thác lác chiên
  • • 3. Lưu ý khi làm chả cá thác lác chiên

1. Nguyên liệu

400g cá thác lác
Hành lá: 3 nhánh
Hành tím: 3 củ
Dầu ăn, đường, tiêu, hạt nêm

cha ca thac lac.jpg
Cá thác lác tươi. Ảnh: ameovat

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa cá bằng nước muối pha loãng, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, để trên rổ cho ráo. 

Tiếp đó, lọc phần thịt cá. Cách nạo cá được nhiều người áp dụng là dùng dao lóc từ phần thân xuống dưới đuôi cá để xương cá không dính lẫn vào thịt. 

Sau đó, dùng muỗng nạo từ đuôi cá lên, để lấy phần thịt cá một cách dễ dàng hơn. Tận dụng phần xương và da cá để nấu canh sẽ rất ngon, ngọt nước.

Hành lá đem rửa sạch, thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Bước 2: Ướp cá

Cho vào tô thịt cá đã lọc cùng 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu, hành lá và hành tím đã sơ chế rồi trộn đều với nhau. Ướp cá trong vòng 15 phút.

Bước 3: Xay cá

Cho phần cá đã ướp vào máy xay để xay cho thật nhuyễn rồi lấy ra bát. 

Bước 4: Quết chả

Phết một lớp dầu ăn mỏng vào tô để dễ quết và khi quết, cá không bị dính vào thành tô.

Dùng muỗng quết thật đều tay phần thịt cá theo vành tô, theo một chiều cố định. Khi thấy phần cá bết dính vào muỗng, là chả đã được rồi.

Quết cá là công đoạn quan trọng nhất, nó là phần quyết định làm nên độ ngon và dai của chả cá thác lác. Nếu không quết kỹ, chả cá sẽ rất bở. Khi nấu, chả cá sẽ bị nát, rời rạc.

Bước 5: Chiên chả cá

Lấy từng miếng cá nhỏ vo tròn rồi ép dẹt độ dày khoảng 1/2 lóng tay và đem chiên. 

Bạn làm nóng chảo, cho vào 200ml dầu ăn, đun tới khi sủi tăm thì cho cá vào chiên. Tùy vào kích thước chảo, mỗi lần chiên chỉ nên cho 2-3 miếng cá. Vì khi chiên, chả cá sẽ phồng lên rất to.

Chiên vàng đều 2 mặt, mỗi mặt chiên trong khoảng 5-7 phút. Cuối cùng, cho chả cá thác lác chiên ra giấy thấm dầu là xong.

cha ca thac lac chien 1.jpg
Món chả cá thác lác chiên thơm ngon. Ảnh: bachhoaxanh

Bước 6: Hoàn thành

Cho chả cá thác lác đã chiên xong vào đĩa, trang trí theo sở thích và thưởng thức.

Chả cá thác lác sẽ ngon và đậm đà hơn khi chấm với tương ớt hoặc tương cà. Bạn cũng có thể ăn với cơm. 

3. Lưu ý khi làm chả cá

Cá thác lác sinh sống ở hầu khắp các vùng nước tự nhiên trên thế giới. Phần lớn cá thác lác tập trung ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. 

Ở Việt Nam, cá thác lác sinh sống chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long, sông Đồng Nai, khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Với cá thác lác, người ta có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu canh, hấp, kho, xào, nấu lẩu, chiên… đều rất ngon. Chả cá thác lác được sử dụng trong các món lẩu, canh, hay vo thành viên để chiên đều thơm ngon.

Để làm chả dai ngon, bạn nên chọn những con cá thác lác có mắt trong, thân to, béo, chắc thịt. Không mua những con cá mà thịt bị nhão, tiết dịch nhớt vì đó là cá ươn. Cá nạo ra có màu bóng đẹp không bị tái, xỉn màu.

Bạn có thể mua cá thác lác đã được nạo thịt và xay sẵn để tiết kiệm thời gian hoặc mua nguyên con về tự nạo thịt tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng tươi ngon cho món ăn.

Bạn nên quết cá thật đều tay và nêm nếm gia vị vừa ăn trước khi vo viên, giúp cho miếng chả cá sau khi chiên có thể ăn liền, không phải nêm nếm gì nữa.

Trong quá trình quết hay xay chả, cá thác lác phải luôn giữ được độ lạnh, nếu cá không đủ độ lạnh sẽ bị bở, không ngon.

Nếu bạn xay chả cá thì nên xay từ 3-4 phút, nếu xay lâu thì phần cá bị nóng, mất đi độ dai.

Để chả cá chín vàng đều và dai ngon, lượng dầu cho vào chiên phải xâm xấp mặt cá. Nên để dầu ăn sôi nóng già thì mới cho chả cá vào chiên, khi chiên nên chú ý để lửa vừa để miếng chả cá chín đều từ trong ra ngoài.

Khi chả cá có màu vàng thì trở mặt, tránh chiên quá kỹ khiến miếng chả cá bị khô, cứng.

Nếu chưa dùng liền, bạn có thể bảo quản chả cá trong tủ lạnh. Để bảo quản chả cá thác lác tươi được lâu hơn, bạn nên cho chả cá vào ngăn đông tủ lạnh. Với phương pháp này, bạn có thể bảo quản chả cá được 1 tháng.

Đối với chả cá đã chiên, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nhưng trước khi sử dụng, bạn cần chiên chả cá sơ qua.

Trên đây là cách làm chả cá thác lác giòn dai, đơn giản mà bạn có thể tham khảo để chế biến cho cả gia đình thưởng thức. 

Hãy vào bếp làm ngay món chả cá thác lác này nhé. Chúc bạn thành công!

                                     >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất