Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm thịt kho tiêu
  • • 2. Cách làm thịt kho tiêu ngon
  • • 3. Lưu ý khi làm thịt kho tiêu

1. Nguyên liệu làm thịt kho tiêu

  • Thịt ba chỉ: 500g
  • Hành lá, hành tím, tỏi, ớt, hạt tiêu đã xay
  • Các gia vị cần thiết: Muối, đường, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm,...
  • Nước màu: 1/2 muỗng canh 
Nguyên liệu làm thịt kho tiêu (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách làm thịt kho tiêu ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành tím, tỏi thì bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và thái nhỏ. Hành lá bỏ rễ, lá úa rồi rửa sạch, thái nhỏ. Ớt tách bỏ phần cuống, bỏ hạt, bổ đôi và thái nhỏ.

Thịt lợn ba chỉ mang đi chà sạch với muối rồi rửa lại với nước lạnh và để ráo. Sau đó, dùng dao cắt thịt thành các miếng vừa ăn. Để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi của thịt heo, trước khi thực hiện món ăn hãy nhúng sơ miếng thịt qua nước sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh.

Bước 2: Ướp thịt

Tiến hành ướp thịt theo tỷ lệ gia vị: Nửa thìa muối, 2 thìa nước mắm, nửa thìa hạt tiêu xay, 1 thìa đường, 1 thìa ớt băm, 1 thìa tỏi băm, hành lá thái nhỏ. Ướp thịt trong vòng 15-20 phút để thịt ngấm đều các gia vị.

Bước 3: Nấu thịt kho tiêu

Bắc nồi lên bếp rồi cho 2 muỗng dầu ăn vào đun nóng. Tiếp đến, cho tỏi và hành băm vào phi thơm.

Gắp thịt đã tẩm ướp vào trong nồi. Dùng đũa đảo liên tục đến khi thịt săn lại thì bạn cho nước màu vào xâm xấp mặt thịt.

Sau đó, cho tiếp hành lá vào và đun tiếp với lửa vừa. Đến khi nước thịt kho cạn dần và sánh lại thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thiện món ăn và thưởng thức

Bắc nồi thịt và múc thịt ra đĩa, rắc thêm một ít hạt tiêu lên cho dậy mùi. Đến đây món thịt kho tiêu đã hoàn thành.

Thịt kho tiêu thơm ngon, đậm đà (Ảnh: Thời báo Văn học nghệ thuật)

3. Lưu ý khi làm thịt kho tiêu

Để có món thịt kho tiêu ngon, nên chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon. Màu sắc của thịt ngon là màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những miếng thịt lợn có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi.

Ngoài ra, thịt lợn có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được. Khi thực hiện các món kho, bạn nên chọn phần thịt ba chỉ, thịt nạc vai hoặc thịt thăn vì khi kho thịt sẽ mềm ngon hơn và ăn không bị khô, ngán.

Để món ăn có được màu sắc như ý, bạn nên sử dụng nước màu. Nước màu kho thịt bạn có thể tìm mua tại các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa uy tín. Bạn cũng có thể tự làm nước màu tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình. Cách làm nước màu rất đơn giản, bạn cho 1 thìa đường cùng 1 thìa nước vào nồi sau đó bật bếp đun sôi. Nước đường sôi lên chuyển màu nâu thì tắt bếp.

Món thịt nạc kho tiêu sau khi hoàn thành có màu nâu đẹp mắt. Thịt lợn mềm thơm, thấm vị hòa cùng với nước sốt sệt ngon, đậm đà, cay nồng vị tiêu cực kích thích vị giác. Món này dùng kèm với cơm nóng và một ít rau củ luộc thì ngon hết ý.

Cách làm thịt kho tiêu như trên đơn giản mà ngon. Chúc các bạn thành công!

              >>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)