- Sáng nay, báo điện tử Đảng cộng sản VN phối hợp với Viện khoa học xã hội nhân văn quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức toạ đàm trực tuyến “Sáng mãi cách mạng tháng Mười Nga”.

Theo Tổng biên tập báo điện tử Đảng cộng sản VN Trần Doãn Tiến, cách mạng tháng Mười không chỉ mở ra con đường giải phóng nước Nga mà còn cho cả các dân tộc và loài người, mở đầu cho một thời đại mới trong lịch sử hiện đại, đó là thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH.

{keywords}
Tổng biên tập báo điện tử Đảng cộng sản VN Trần Doãn Tiến

Sau sự sụp đổ của mô hình CNXH hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu, các nước XHCN dù không còn tồn tại với tư cách là một hệ thống, nhưng thực tiễn sức sống và giá trị thời đại của cách mạng tháng Mười, của CNXH vẫn tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp đổi mới, cải cách ở các nước XHCN.

Ông cho hay, cách mạng thành công đã động viên, cổ vũ giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bức trên thế giới đoàn kết, đứng lên làm cách mạng vô sản, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người khỏi áp bức, bất công, làm chủ đất nước.

Theo ông Tiến, đối với Việt Nam, cách mạng tháng Mười không chỉ rọi sáng con đường cách mạng Việt Nam mà còn cổ vũ quần chúng công nông vùng lên làm cách mạng, đánh đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến giành chính quyền về tay nhân dân.

“Những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của cách mạng nước ta là phần thưởng to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH trên đất nước ta gần 9 thập kỷ qua, đặc biệt trong hơn 30 năm đổi mới đã góp phần khẳng định tầm vóc lớn lao, ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của cách mạng tháng Mười Nga đối với cách mạng thế giới nói chung và cách mạng VN nói riêng”, ông Tiến nhấn mạnh.

Làm “rung chuyển” thế giới

Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hưởng khẳng định, cách mạng tháng Mười Nga làm “rung chuyển” thế giới đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có có ý nghĩa to lớn, có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, đánh dấu một mốc mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

{keywords}
Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hưởng

“Trong lịch sử xã hội loài người đã có nhiều cuộc cách mạng, nhưng chưa hề có cuộc cách mạng nào mang giá trị nhân đạo, nhân văn như cách mạng tháng Mười Nga”, lời của Đại tá Hưởng.

Nêu những giá trị lịch sử to lớn và sâu sắc, ông một lần nữa nhấn mạnh, không có cách mạng tháng Mười và CNXH hiện thực thì các giai cấp lao động và các dân tộc trên thế giới vẫn chìm đắm trong sự áp bức, nô dịch của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dân, đế quốc. 

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thảo - PGĐ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, dưới ánh sáng của ngọn hải đăng tháng Mười Nga, quần chúng lao động và các lực lượng cách mạng khác đã xây dựng chế độ XHCN ở 15 quốc gia thuộc châu Âu, châu Á và cả ở châu Mỹ...

Liên tục trong nhiều thập niên, Liên Xô và các nước XHCN khác đã khôi phục đất nước sau chiến tranh, triển khai các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt hàng loạt thành tựu to lớn, như vượt chủ nghĩa tư bản về tốc độ tăng trưởng kinh tế; xây dựng được một nền công - nông nghiệp hiện đại.

Ông cho hay, dù không tránh được một số hạn chế, sai lầm trong xây dựng mô hình, cách mạng XHCN và CNXH đã thực sự là lực lượng mở ra và thực thi mục tiêu giải phóng và phát triển cho nhân loại trong những thập niên sôi sục đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc và đấu tranh xã hội.

'Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại với Cách mạng Việt Nam'

'Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại với Cách mạng Việt Nam'

Đó là tiêu đề bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017).

Thủ tướng dự chương trình nghệ thuật ‘Vang mãi bài ca tháng Mười’

Thủ tướng dự chương trình nghệ thuật ‘Vang mãi bài ca tháng Mười’

Tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã dự chương trình nghệ thuật “Vang mãi bài ca tháng Mười”.

Mối quan hệ Nga – Việt là đặc biệt quý giá

Mối quan hệ Nga – Việt là đặc biệt quý giá

Chủ tịch Duma quốc gia Nga V. Volodin nhấn mạnh điều này trong cuộc hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Việt-Nga thống nhất đầu tư hơn 10 tỷ USD vào 20 dự án

Việt-Nga thống nhất đầu tư hơn 10 tỷ USD vào 20 dự án

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp hẹn và hội đàm tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva.

Hương Quỳnh