Những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá ngày càng hoàn thiện và đồng bộ. Huyết mạch giao thông được nối liền, rộng khắp không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân nông thôn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo đà cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Xã Cẩm Tú là một trong những địa phương của huyện Cẩm Thuỷ đã về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2022 và đang trong lộ trình về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay hệ thống đường giao thông từ đường xã, đường thôn, đường ngõ xóm cho đến đường trục giao thông nội đồng đều đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đặc biệt, trên các trục đường xã, đường thôn đã bố trí trồng các loại cây xanh dọc hai bên đường được 8/15km. Hiện nay, các tuyến đường giao thông 100% đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, 50% các tuyến đường đã xây dựng hệ thống rãnh thoát nước... Nhìn chung, hệ thống đường giao thông của xã Cẩm Tú về cơ bản đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Cẩm Thuỷ
Phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Được biết, huyện Cẩm Thủy hiện có hệ thống giao thông (gồm đường xã, đường thôn và đường ngõ xóm) với tổng chiều dài 742,33km. Huyện luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. 

Để phát triển hạ tầng giao thông, cùng với Nghị quyết số 184/NQ-HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn Thanh Hóa, giai đoạn 2022 - 2025, huyện Cẩm Thủy đã hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới 1 tỷ đồng/xã (trong đó có thực hiện tiêu chí giao thông). 

Từ chính sách này, kết hợp đối ứng ngân sách xã và nhân dân đóng góp, đến nay các tuyến đường xã, đường thôn trên địa bàn huyện đạt tiêu chí nông thôn mới được 630,98/742,33km, trong đó có 138,82km đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Qua đó, đưa huyện Cẩm Thủy có 12/16 xã, thị trấn đạt xã nông thôn mới. Trong đó, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao (xã Cẩm Tú). 

Huyện Cẩm Thủy phấn đấu trong năm 2024 có thêm 4 xã về đích nông thôn mới (Cẩm Lương, Cẩm Long, Cẩm Liên, Cẩm Thạch) và đến năm 2025 sẽ về đích huyện nông thôn mới.

Ông Hoàng Thế Hiền, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Thủy chia sẻ, tuy nguồn ngân sách hỗ trợ của huyện chỉ mang tính chất kích cầu song đó là nguồn lực khơi dậy sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Từ phong trào làm đường giao thông nông thôn đã giúp việc đi lại, giao lưu hàng hóa của bà con trong xã, trong huyện được thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang các tuyến giao thông còn tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch. Qua đó, tạo động lực để chính quyền, người dân nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông để sớm về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.