- Theo luật sư, căn cứ trên những diễn biến về vụ việc cho tới thời điểm này thì chủ phương tiện không có lỗi trong việc giao xe cho người điều khiển gây tai nạn.

Nguyễn Quang Vinh  (SN 1977), người lái xe gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng hôm 29/2 trên đường Ái Mộ trình bày tại cơ quan công an: Sáng 29/2 có khách lái chiếc xe màu bạc đến tiệm rửa xe của gia đình, cắm chìa khóa ở ổ. Thấy đèn nháy đỏ liên tục, Vinh nghĩ chiếc Camry gặp lỗi nên đánh xe đến gara gần đó để kiểm tra. Đến phố Ái Mộ, Vinh lái xe lấn làn, tông chết 3 người.

Xác định rõ vân tay trên vô lăng Camry gây tai nạn

Cơ quan công an cho biết, đã có kết quả điều tra vân tay trên vô lăng của xe Camry gây tai nạn khiến 3 người tử vong tại Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội) vào sáng qua.

Qua tìm hiểu, chiếc xe Camry BKS 29A-866.23 gây tai nạn được đăng ký lần đầu vào ngày 20/7/2013. Người đứng tên đăng ký xe là ông Đào Quang S. (Vĩnh Hưng, Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội).

Chủ chiếc xe Camry có bị liên đới trong vụ tai nạn này? Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết:

Căn cứ trên những diễn biến về vụ việc cho tới thời điểm này thì chủ phương tiện không có lỗi trong việc giao xe cho người điều khiển gây tai nạn, bởi chủ phương tiện chỉ đưa xe tới gara để rửa, không chủ động giao xe, điều động xe cho người không có giấy phép lái xe. Vì vậy, chủ phương tiện không phải chịu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm bồi thường trong vụ việc này.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện người tự ý lấy xe của mình ra tòa, hoặc hai bên tự thỏa thuận bồi thường.

Ngoài ra trong trường hợp cơ quan công an xác minh được chủ phương tiện biết rõ Nguyễn Quang Vinh không có bằng lái xe, uống rượu… mà giao xe cho Vinh đi sửa hộ thì chủ phương tiện có dấu hiệu phạm tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Người điều khiển xe Camry gây tai nạn đã thỏa mãn cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điều 202 BLHS:

Hành vi của người phạm tội ở đây là vi phạm các quy định về an toàn giao thông bao gồm: Điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe, vượt xe không đúng quy định…

Trong trường hợp này Nguyễn Quang Vinh không đủ điều kiện điều khiển xe như: Không có giấy phép lái xe, uống rượu… gây hậu quả nghiêm trọng làm ba người chết với mức hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Đối với trường hợp người điều khiển xe Camry gây tai nạn được chủ phương tiện điều động, giao xe (cho mượn, cho thuê…) thì cả chủ phương tiện và người điều khiển gây tai nạn đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vì người điều khiển xe Camry gây tai nạn không có giấy phép lái xe do đó, nếu chủ sở hữu chủ động điều động, giao xe cho người điều khiển xe Camry thì hành vi của chủ sở hữu có thể bị truy cứu TNHS về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 205 BLHS.

Chiếc xe ô tô đen dừng ngược chiều có là nguyên gây ra tai nạn?

Theo clip ghi được thì trước khi gây tai nạn, xe Camry đã va chạm với một xe ô tô cùng chiều. Tại vị trí xảy ra va chạm, có một chiếc xe ô tô màu đen đỗ ngược chiều. Chiếc xe 7 chỗ phải tránh xe đỗ ngược chiều nên đi ra giữa đường. Tiếp đó chiếc xe Camry đi với tốc độ nhanh vượt lên bên trái rồi gây tai nạn.

Lãnh đạo TTGT quận Long Biên cho biết, trên đường Ái Mộ không có biển cấm đỗ, chỉ có biển giới hạn trọng tải xe.

Theo LS Trương Quốc Hòe, việc đỗ xe của người điểu khiển xe ô tô màu đen là trái pháp luật.

Xét theo chiều đi của xe ô tô này (dựa trên đầu xe) thì người điều khiển phương tiện đã đỗ xe ở lề bên trái theo chiều đi của mình. Điều này vi phạm quy định về việc dừng xe, đỗ xe trên đường phố theo luật hiện hành: tại nơi không có biển báo “cấm đỗ xe” hoặc “cấm dừng xe và đỗ xe” thì xe đỗ phải được đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình.

Hành vi đỗ xe trái quy định pháp luật này có thể bị xử phạt vi phạm hành từ 600.000 đồng – 800.000 đồng, tương tự như trường hợp đỗ xe tại nơi có biển báo cấm.

Xét trong tình huống ở đây, khi xe 7 chỗ đi qua vị trí xe ô tô màu đang đỗ đã phải đi tránh ra phía bên ngoài. Theo hình ảnh trong clip ghi lại thì xe 7 chỗ đã phải đi ra giữa hai làn đường. Điều này có nghĩa là đã có chướng ngại, việc vượt xe sẽ không đảm bảo an toàn.

Là người điều khiển phương tiện, lái xe Camry phải làm chủ được tốc độ của mình, khi thấy xuất hiện vật cản thì không được vượt nhưng xe này vẫn cố tình vượt dẫn đến tai nạn. Do đó, lỗi trực tiếp dẫn tới tai nạn ở đây là của người điều khiển phương tiện là xe Camry.

Việc người điều khiển phương tiện là xe màu đen đỗ trên đường không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn. Vì vậy, chủ sở hữu xe màu đen không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi gây tai nạn của người điều khiển phương tiện là xe Camry và cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản do vụ tai nạn gây ra. 

Nhị Tiến