Trong cuộc sống hiện tại, con người luôn đối diện với muôn vàn khó khăn từ bệnh tật, thiên tai đến sức ép tinh thần… khiến mỗi chúng ta gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc. Thậm chí, có lúc cảm thấy bản thân như bị nhấn chìm trong rất nhiều luồng ý nghĩ tiêu cực.

Tìm cách cân bằng trạng thái tâm lý để đối diện với bao áp lực, gian khó của cuộc sống chính là kỹ năng sống vô cùng quan trọng mà cuốn sách Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông hướng đến mọi độc giả.

cc52a6901a1811eeb2bf41627b627597.jpeg
Ảnh: Tư liệu

Qua từng chương, tác giả - nhà trị liệu tâm lý giàu kinh nghiệm Richard Nicholls đã lồng ghép nhiều câu chuyện tình huống phong phú cùng bài tập thiết thực để người đọc áp dụng những kiến thức về khoa học não bộ, cách lắng nghe và kiểm soát suy nghĩ - xúc cảm - hành vi của bản thân.

Đọc và suy ngẫm, áp dụng từng phương pháp, chiến lược hiệu quả sẽ đem đến cho mỗi người sự cân bằng cảm xúc, vượt qua thử thách phải đối diện hằng ngày.

Ví như tác giả đã chỉ ra lý do khiến không ít cá nhân luôn suy nghĩ tiêu cực và bản chất của những điều này là gì? Những điều khiến chúng ta thường xuyên nóng giận và không hạnh phúc bắt nguồn từ đâu?

Điều quan trọng nhất là một số bài tập hướng dẫn cân bằng cảm xúc như: ngừng suy nghĩ trong một khoảng thời gian cố định, tập sống với chính mình mỗi ngày…

Trải nghiệm những câu chuyện trong cuốn Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông (NXB Thế giới) có cảm giác như tâm thức con người được khai sáng trong mọi nghịch cảnh.

Tôi từng trải qua quãng thời gian dài nằm trên giường bệnh với áp lực luôn trách hờn bản thân không đủ sức khỏe, nghị lực như những người khác mà dằn vặt thâm tâm.

Đọc quyển sách do người bạn trao tặng, tôi tiếp thu được nhiều bài học giá trị. Chợt nhận ra, mình có hạnh phúc hay không là do ý nghĩ tự thân quyết định, đúng như câu trích dẫn: “ảnh hưởng lớn nhất tới trạng thái hạnh phúc chính là thái độ và suy nghĩ của bạn…”.

Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm chính là: Thay vì phê phán hãy chọn lắng nghe nhà phê bình ở nội tâm trong mỗi người; hãy yêu thương bản thân thay vì tự “đánh đập” bằng những suy nghĩ dằn vặt, so sánh bi quan.

Dù có phải đối mặt với bao chông gai phía trước, khi biết lắng nghe xúc cảm hiện tại của chính mình, tâm thức ta chợt thấy an yên. Với tôi, Cân bằng xúc cảm cả lúc bão giông chính là người bạn tinh thần giúp vực dậy tâm hồn, tiếp thêm nghị lực để bước tới tương lai.