Ba điều kiện cơ bản nhất để con người sống lành mạnh và hạnh phúc trong xã hội ngày nay là sức khỏe, thời gian và tiền bạc. Trớ trêu thay, khi còn trẻ chúng ta dư sức khỏe và thời gian nhưng thiếu tiền. Đến tuổi trung niên tích lũy đủ tiền và vẫn còn sức khỏe nhưng lại thiếu thời gian. Về già, thường thì con người có đủ tiền, thừa thời gian nhưng lại không còn sức khỏe.

Làm thế nào có cả ba điều kiện này cùng lúc ngay khi còn trẻ? Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học là cuốn cẩm nang thực hành dành cho các bạn học sinh cấp 3 và sinh viên để trả lời câu hỏi này. 

466755be0193a3cdfa82.jpg

Người ta thường cho rằng càng nhiều tiền thì càng tốt, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Bạn có thể thấy nhiều người giàu có, hoặc thu nhập rất cao nhưng cuộc sống bất hạnh và vẫn thấy thiếu thốn tiền bạc. Ngược lại, có những người tuy không giàu nhưng tận hưởng mọi thứ khá thoải mái, không hề túng thiếu. 

Ngay khi còn trẻ, nếu biết cách làm chủ tiền bạc thì khi trưởng thành bạn càng có nhiều lợi thế để tiến đến mục tiêu tự do tài chính. Nhằm trang bị cho độc giả kỹ năng quan trọng này, nội dung sách tập trung vào các kiến thức đơn giản mà hiệu quả, cuối mỗi chương đều có bài thực hành để áp dụng ngay và tự cảm nhận lợi ích thực tế đem lại. 

Cuốn sách Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học (NXB Trẻ) gồm 8 chương, nêu ra những vấn đề cơ bản nhất nhưng vô cùng cấp thiết về tiền bạc trong thời đại ngày nay như kế hoạch chi tiêu, cách dùng smartphone để quản lý tiền, tiết kiệm, đầu tư, vay tiền khôn ngoan, khởi nghiệp và cách dự phòng cho những lúc khó khăn.

8806349c60b1c2ef9ba0.jpg

Điều thú vị là tác giả đã nêu rõ 3 cơn ác mộng liên quan đến tài chính của giới trẻ. Đầu tiên là luôn thiếu hụt tiền bạc. Dù đã dự kiến số tiền cần tiêu nhưng trước sức cám dỗ như các chương trình khuyến mãi, thuật toán trí tuệ nhân tạo để kích thích mua sắm, tác động của bạn bè, mạng xã hội… nhiều người luôn chi tiêu hơn mức dự kiến và thường xuyên túng thiếu.

Tiếp theo là lâm vào tình cảnh nợ nần với sự dễ dãi trong việc cấp thẻ tín dụng, cho vay trực tuyến và kích thích mua trước trả sau.

Cơn ác mộng thứ ba của nhiều bạn trẻ là làm việc quần quật mà vẫn không đạt được mục tiêu đề ra.

Sau đó, Vũ Minh Tú đưa ra những giải pháp cụ thể như: Tính toán thu nhập; Định mức tiết kiệm; Liệt kê chi phí hàng tháng; Lập kế hoạch: Thu nhập = Tiết kiệm + Chi phí và Theo dõi thực hiện.

TS. Vũ Minh Tú có hơn 25 năm kinh nghiệm trong vai trò chuyên gia phân tích, giám đốc nghiệp vụ, ban điều hành ở các tổ chức tài chính và hơn 15 năm làm công tác giảng dạy, tư vấn về tài chính. Hiện anh là Giám đốc khối Thẩm định tín dụng của một ngân hàng. 

Tác giả đóng vai trò như người bạn của hai con trai tuổi mới lớn và thường xuyên hướng dẫn các con áp dụng bài tập quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

"Trong sách này, tôi cố gắng trình bày theo những cuốn cẩm nang thực hành của Đại học Harvard, như bộ tài liệu Harvard Business Essentials. Theo đó, chú trọng dẫn dắt độc giả vào những chương đầu, xác lập thái độ đúng đắn đối với việc quản lý và sử dụng tiền, động cơ nào để hình thành thái độ đó. Kế tiếp là bổ sung kiến thức từng chương từ dễ đến khó. Cuối cùng là kỹ năng, mỗi chương đều có bài tập thực hành gắn với công việc và sinh hoạt hàng ngày của con người nên tính thực tế rất cao", TS. Vũ Minh Tú nhấn mạnh.