Cán bộ ‘ngồi nhầm’ chỗ, lỗi tập thể... chịu

Thế cho nên mới có chuyện bổ nhiệm cán bộ sai nhưng lỗi lại thuộc về tập thể. 

Thế cho nên mới có chuyện bổ nhiệm cán bộ sai nhưng lỗi lại thuộc về tập thể. 

Sớm khắc phục tình trạng cục bộ khép kín, chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ. Muốn làm được điều này phải đổi mới công tác tuyển chọn cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã khẳng định như vậy trong cuộc làm việc với Bộ Nội vụ hôm 24/5. 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Muốn có cán bộ tốt, đặc biệt là cán bộ quản lý đương nhiên công tác tuyển chọn phải là khâu quan trọng nhất của công tác cán bộ. Ý thức điều này, rất nhiều nghị quyết, quy chế về công tác tuyển chọn cán bộ đã được Đảng, Nhà nước ban hành một cách bài bản với mong muốn: Chọn được người đủ đức đủ tài cho đất nước. Tuy nhiên, dư luận vẫn quan ngại, có quá nhiều công chức “cắp ô” trong bộ máy và có hiện tượng “chạy chức, chạy quyền” rồi tình trạng cục bộ “nhất thân, nhì quen” trong công tác bổ nhiệm cán bộ. 

Vì sao hiện tượng này vẫn xảy ra dù quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ rất khắt khe như Kết luận số 24-KL/TW, ngày 05-6-2012 của Bộ Chính trị (khoá XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo chỉ rõ: “Đánh giá, lựa chọn cán bộ thông qua cơ chế thi tuyển, sát hạch hằng năm đối với cán bộ từ cấp cục, vụ và tương đương trở xuống theo phương châm: Làm cái gì thi cái đó; xây dựng phương thức đánh giá cán bộ trong mối quan hệ biện chứng giữa kết quả thi, sát hạch và năng lực, thành tích công tác, uy tín, sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân”... Nếu cứ tuân thủ đúng hướng dẫn của Trung ương thì làm gì “hội chứng chạy” vẫn cứ tồn tại gây bức xúc trong dư luận.

Để xảy ra tình trạng cán bộ “ngồi nhầm” chỗ trong nền công vụ là bởi, rất nhiều cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy trình, thậm chí còn nhầm lẫn giữa công tác tuyển dụng và công tác bổ nhiệm cán bộ. Trong khi đó, người thuộc diện bỏ phiếu tín nhiệm không được trực tiếp đối thoại hoặc lắng nghe đầy đủ từ người giới thiệu làm quy trình bổ nhiệm. Do vậy, chưa đánh giá được một cách xác thực, chính xác về phẩm chất, trình độ, năng lực của người dự tuyển trước khi bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, lỗ hổng quan trọng nhất là chưa gắn trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu hoặc cấp trên trực tiếp quản lý cơ quan, đơn vị cho việc bổ nhiệm vị trí mới. Thế cho nên mới có chuyện bổ nhiệm cán bộ sai nhưng lỗi lại thuộc về tập thể. 

Một lý do khác khiến công cuộc tìm người tài trở nên khó khăn hơn là bởi, việc áp dụng các quy định vào tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có phần rập khuôn, cứng nhắc, bị động; còn coi trọng văn bằng, chứng chỉ trong đánh giá cán bộ, mà chưa chú trọng đến năng lực, kinh nghiệm công tác, chưa gắn với kết quả, hiệu quả công việc... Không gắn với kết quả công việc thì lấy tiêu chí gì đánh giá năng lực của cán bộ lãnh đạo?

Nhận thấy những điểm trũng này, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Nội vụ cần tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý nhằm tiếp tục đổi mới công tác cán bộ theo hướng công khai, minh bạch, tuyển chọn được những người có đức, có tài để nắm giữ những vị trí quan trọng. Đặc biệt phải sớm hoàn thiện Đề án “Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng” mà nhiều bộ ngành, địa phương như Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông -Vận tải; TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Long An, Bình Dương… đã thực hiện thí điểm thời gian qua. 

Rõ ràng có sự “phá cách”, khi mà “muốn làm lãnh đạo phải thi” trong thời gian qua của một số bộ, ngành, địa phương đã ít nhiều mang lại mầu sắc mới trong công tác cán bộ để loại bỏ dần tư duy “sống lâu lên lão làng”, vấn nạn “chạy chức, chạy quyền” trong nền công vụ. Vấn đề cần làm lúc này là phải nhân rộng mô hình thi tuyển cạnh tranh, công khai minh bạch để những chiếc ghế trong nền công vụ tìm được chủ nhân xứng đáng. Chính năng lực được chứng minh bằng thực tiễn công việc của người lãnh đạo sẽ là câu trả lời sinh động nhất rằng, cán bộ đó có đủ đức, đủ tài đảm trách những nhiệm vụ khó hay không?

Nhiều chuyên gia đề nghị, để tiếp tục đổi mới nội dung thi tuyển lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng cần quy định rõ, cụ thể hơn về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hoặc cấp trên trực tiếp quản lý. Điều này cần thể hiện được chính kiến của cấp trên trực tiếp trong việc giới thiệu nhân sự cụ thể tham gia vào danh sách thi tuyển lãnh đạo, quản lý. Theo đó, người đứng đầu được giao thẩm quyền giới thiệu, đề xuất nhân sự sẽ phải chịu trách nhiệm chính về nhân sự đó nếu ứng viên đó được bổ nhiệm. 

Đặc biệt, cần bổ sung thêm vào quy trình người dự thi tuyển phải “trình bày chương trình hành động” nếu được bổ nhiệm vào chức danh đó hoặc tham gia thi viết bài kiểm tra kiến thức và năng lực lãnh đạo, quản lý trước khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hoặc cán bộ, viên chức chủ chốt. Cách làm rất thực tế này giúp người dự thi thể hiện được năng lực trải nghiệm thực tiễn, bộc lộ khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Việc này giúp cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức có thêm cơ hội và điều kiện hiểu rõ hơn về trình độ, năng lực và khả năng, phẩm chất và kỳ vọng về khả năng hoàn thành nhiệm vụ của người được giới thiệu hoặc thi tuyển nếu được bổ nhiệm. 

Tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp quản lý, lãnh đạo rất cần sự công khai, minh bạch, cạnh tranh để người thực tài đều có cơ hội như nhau. Nếu làm được điều này mới dần loại bỏ được vấn nạn công chức “cắp ô” và dẹp được nạn “chạy chức, chạy quyền” gây bức xúc suốt thời gian qua.

Theo Lục Bình/ Đại Đoàn kết

*Tiêu đề bài viết do Tuần Việt Nam đặt

 

tin nổi bật

Phần Lan gia nhập NATO: Căng thẳng chờ phía trước

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây nhiều tác động đến trật tự quốc tế. Một trong những hệ quả của cuộc chiến chính là việc Phần Lan quyết định gia nhập NATO.

Học thuyết Monroe của Australia giữa thỏa thuận an ninh Trung Quốc - Solomon

Sự đổ dồn chú ý về hiệp ước an ninh gần đây giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon làm sáng tỏ khái niệm về phạm vi ảnh hưởng trong khu vực của Australia. Tại sao Australia lại cảm thấy lo lắng?

Chiến sự Ukraine: Mỹ thay đổi cách tiếp cận, ‘ra giá’ với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine có thể đề xuất gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga để đổi lấy việc Nga chấm dứt các hoạt động quân sự ở nước này.

Hà Nội sẽ rà soát, thu hồi dự án bất động sản 'quây tôn'

Để Hà Nội cất cánh, trước hết cần dỡ bỏ các rào cản, di chuyển các chướng ngại vật đang nằm la liệt trên đường băng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Phải trí thức hóa nông dân

Trong tham luận tại hội nghị Trung ương 5 vừa diễn ra, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh yêu cầu phải trí thức hóa nông dân, giúp nông dân làm giàu.

Toàn văn tham luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về Trí thức hoá nông dân

Báo VietNamNet giới thiệu toàn văn tham luận của Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 diễn ra từ ngày 4-10/5.

Giấc mơ tăng trưởng của Thủ đô

Trung tuần tháng 10 và đầu tháng 11 năm ngoái, khi các biện pháp phong tỏa để chống dịch Covid-19 trên bình diện cả nước được dỡ bỏ, lãnh đạo TP Hà Nội lập tức tổ chức hai buổi đối thoại với doanh nghiệp.

Những trăn trở của ‘đầu tàu’ Hà Nội

Thủ đô Hà Nội đã xác định những mục tiêu phát triển rất rõ ràng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 15 gần đây.

Chống tham nhũng: Nhớ vụ án hối lộ 1 ngày nghỉ mát, 2 con gà

Cuối những năm 1970, một vụ án được coi là chưa từng có xảy ra tại Ủy ban Kế hoạch nhà nước…

Thủ tướng thăm, làm việc tại Mỹ: Thông điệp của Việt Nam

Nếu Mỹ muốn tăng cường vai trò ở khu vực thì phải ủng hộ ASEAN nhiều hơn trong xử lý các vấn đề theo nguyên tắc: Hòa bình, ổn định, hợp tác, luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm ASEAN.

Điều chỉnh cơ chế và công cụ chính sách để giảm mâu thuẫn đất đai

Để giảm mâu thuẫn đất đai thì không chỉ trông đợi vào việc chỉnh sửa các điều khoản pháp lý. Rộng hơn, chúng ta cần điều chỉnh cả cơ chế và cách thức hành động thực thi chính sách.

Ngăn chặn tham nhũng từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

Ban Nội chính TƯ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, BCH TƯ xem xét, quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Bộ trưởng Tài chính: Phát triển trái phiếu doanh nghiệp thành kênh huy động vốn bền vững

Sau các vụ việc như Tân Hoàng Minh, những vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã nóng lên trong thời gian gần đây.

Hiệp ước Trung Quốc - Solomon gây sóng gió ở Thái Bình Dương

Solomon chắc hẳn đã vô cùng bận rộn khi phải tiếp đón các quan chức cấp cao từ Australia, Mỹ và Nhật Bản liên tiếp tới thăm.

‘Siết chặt kiểu này thì ngày càng lỏng’

Cũng trong phiên họp về Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ủy ban Thường vụ QH ngày 25/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu hàng loạt câu hỏi về đầu tư công.