Báo cáo tại phiên họp, đại diện cơ quan chủ trì thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho lưu trú, nhà cao tầng.

le tan toi 1 1342.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp.

Cũng có ý kiến đề nghị tách điều này thành 2 điều quy định về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời bổ sung các quy định, giải pháp mang tính đột phá trong công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình này.

Tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh. Dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm yêu cầu về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có đợt giám sát về phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, số cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy so với thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát đã tăng lên.

Ông Nguyễn Trường Giang dẫn báo cáo của Bộ Công an cho thấy số công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy nhưng đã đưa vào sử dụng, mới khắc phục được 2.964 trong tổng 11.007 công trình.

w z5546030851137 9ae9d1f16c0dc07a85f88eb2644836d3 1373.jpg
 Hiện trường vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh khiến 4 người tử vong ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, xảy ra hôm 16/6.

“Có những công trình không thể khắc phục được những bất cập về phòng cháy, chữa cháy, như khu HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cả chục tòa nhà không biết khắc phục như thế nào. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xuống giám sát, tôi hỏi người dân, họ bảo ngày nào cũng có báo cháy”, ông Giang dẫn chứng.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra đã nỗ lực, khẩn trương tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nhắc đến một số vụ cháy lớn làm chết và bị thương nhiều người, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định, tình hình cháy nổ đang diễn biến phức tạp và còn nhiều bất cập trong phòng cháy, chữa cháy, dù công tác này rất được quan tâm.

Nhấn mạnh “phòng là chính”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, khi cháy rồi thì chữa cháy rất khó khăn. Đặc biệt với Hà Nội và TPHCM có rất nhiều chung cư cao tầng thường xảy ra cháy nổ nhưng bất cập là không có thang cao để chữa cháy.

“Khi phê duyệt nhà cao bao nhiêu tầng phải đảm bảo có thang chữa cháy bấy nhiêu tầng. Chứ thang chữa cháy chỉ lên được 15 tầng mà nhà cao 25 tầng thì không có cách nào chữa cháy”, ông Mẫn nói.

Để Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có chất lượng và đảm bảo khi có hiệu lực thi hành, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, quán triệt nghiêm túc, luật hóa các Nghị quyết của Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Ngày 19/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và ngày 27/6 thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với 124 lượt ý kiến đại biểu phát biểu.

Sau Kỳ họp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo, các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật.

So với dự thảo luật trình tại Kỳ họp thứ 7, dự thảo luật sau khi được chỉnh lý có 61 điều, giảm 4 điều, bổ sung một số điều và đồng thời chỉnh lý ở hầu hết các điều.