Trước khi có lệnh điều động, tàu USNS Mercy đang đồn trú ở San Diego, bang California, còn tàu USNS Comfort cắm chốt ở Norfolk, bang Virginia, Mỹ. Trong những điều kiện bình thường, hai tàu bệnh viện này luôn neo đậu tại bến cảng và chỉ có các nhân viên đến bảo trì cơ bản.

{keywords}
Bệnh viện nổi USNS Mercy của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Sau khi nhận lệnh điều động, các nhân viên y tế thuộc Hải quân cùng trang thiết bị sẽ lên hai tàu bệnh viện để đến những nơi cần hỗ trợ ở Bờ Tây và Bờ Đông của nước Mỹ.

Theo thông cáo của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ, tàu USNS Mercy đã rời căn cứ ở San Diego hôm 23/3 cùng với 800 nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ để tới bờ biển Los Angeles, bang California cách đó hơn 200km.

Giải thích về lí do tại sao tàu bệnh viện này không được điều đến Washington, bang hiện có số ca dương tính với virus corona chủng mới cao nhất Bờ Tây, ông Pete Gaynor, một lãnh đạo của Cơ quan kiểm soát các tình huống khẩn cấp liên bang Mỹ nói nhu cầu về số giường bệnh phục vụ điều trị các bệnh nhân Covid-19 ở bang California dự kiến sẽ cao hơn gấp 5 lần ở bang Washington.

Trong khi đó, tàu bệnh viện USNS Comfort sắp lên đường tới một thành phố ở Bờ Đông sau khi hoàn tất quá trình chuẩn bị.

{keywords}
 

Theo trang tin của Học viện Hải quân Mỹ, USNS Mercy và USNS Comfort là các tàu quân sự lớp Mercy, được chế tạo trong thời Chiến tranh Lạnh nhằm cung cấp các dịch vụ y tế trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột lớn. Mặc dù biên chế hoạt động trong lực lượng Hải quân Mỹ, nhưng chúng chỉ được phân loại là tàu phụ trợ giống như các tàu chở dầu, tàu hậu cần thay vì chiến hạm trực tiếp tham gia chiến đấu.

Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác cũng có tàu bệnh viện, kể cả Trung Quốc với "bệnh viện nổi" mang tên tàu Hòa bình. Song, không có tàu bệnh viện nào to và nhiều công năng hơn các tàu lớp Mercy.

{keywords}
Tàu bệnh viện USNS Comfort. Ảnh: US Navy

Mỗi bệnh viện nổi của Mỹ dài hơn 272m, có 12 phòng phẫu thuật với trang thiết bị đầy đủ, khu điều trị 1.000 giường bệnh, nơi chụp X-quang kỹ thuật số, một phòng thí nghiệm y tế, một nhà thuốc, một phòng đo thị lực, một phòng chụp cắt lớp vi tính và hai nhà máy sản xuất oxy. Tàu bệnh viện cũng có một bãi đáp cho trực thăng và có thể đưa bệnh nhân đi bằng thuyền nhỏ và thủy phi cơ.

{keywords}
 

Khi hoạt động hết công suất, mỗi bệnh viện nổi với thủy thủ đoàn 71 người có thể chuyên chở 1.200 y tá, bác sĩ và chuyên gia y tế khác. Quá trình chuẩn bị cho các sứ mệnh thường mất 5 ngày.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lưu ý, cũng giống như nhiều đơn vị Quân y, hai bệnh viện nổi nói trên có nhiệm vụ tập trung điều trị cho các trường hợp bị thương trong chiến đấu, chứ không được thiết kế "các không gian phân tách" để đối phó với các bệnh truyền nhiễm. Do đó, chúng sẽ được triển khai để hỗ trợ các bệnh viện trên đất liền xử lý các bệnh nhân bị chấn thương, trong khi những cơ sở này tập trung cho công tác phòng chống bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

USNS Mercy và USNS Comfort từng nhiều lần được điều động tham gia những nỗ lực khắc phục hậu quả của thảm họa tự nhiên ở Mỹ, gần đây nhất là năm 2017 sau khi cơn bão Maria càn quét vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc nước này.

Hải quân Mỹ từng tiết lộ ý định cho một trong hai bệnh viện nổi lâu năm nói trên "nghỉ hưu" vào năm 2018, với lí do không còn kinh phí duy trì. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đã bác bỏ ý kiến nên kế hoạch bị hủy sau đó.

Tuấn Anh