Hãng Anadolou và Sky News dẫn tin từ cơ quan y tế do Hamas nắm quyền cho biết, ít nhất 45 người đã thiệt mạng tại một khu lều trại sau cuộc không kích ngày 16/5 của Israel. Đó là cuộc không kích mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi là "sai lầm bi thảm". 

Người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini cho biết, một số nhân viên của cơ quan này đã mất tích và nhiều dân thường bị thương. "Trẻ em và phụ nữ sống trong những ngôi lều tạm bợ bằng nhựa nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng", ông Lazzarini nói và cho biết thêm có những người khác bị thiêu chết. "Những hình ảnh được phát đi từ Rafah vào tối 26/5 cho thấy Rafah đã biến thành địa ngục trần gian như thế nào". 

địa ngục trần gian

Ông William Schomburg, người đứng đầu phái đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế tại Gaza nói với Sky News rằng bệnh viện của họ đã tiếp nhận các bệnh nhân với những vết thương khủng khiếp. "Chúng ta đang nói về những vết thương do mảnh đạn cắt rất sâu. Chúng ta đang nói về những vết bỏng nặng và các vết thương do vụ nổ gây ra". 

Bệnh viện dã chiến của Hội Chữ thập đỏ chỉ mới hoạt động được vài tuần nhưng ông Schomberg cho biết nó có nguy cơ "quá tải rất nhanh" nếu Israel tiếp tục hoạt động ở Rafah.

dải gaza

Hơn 36.000 người Palestine tại Dải Gaza đã thiệt mạng sau khi Israel mở chiến dịch tấn công Gaza nhằm đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas ngày 7/10/2023 làm 1.200 người Israel chết. Chiến dịch quân sự của Israel đã biến dải đất có 2,3 triệu người sinh sống thành đống đổ nát, làm phần lớn người dân ở Gaza trở thành vô gia cư. 

Israel vẫn tấn công Rafah bất chấp phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu nước này dừng tấn công.