Các nhà báo của hãng tin CNN đã dành 2 ngày đi cùng các chuyên gia DIU trong quá trình chuẩn bị cho vụ phóng hơn 100 UAV tấn công lãnh thổ Nga vào đêm 28-29/9.

Theo các chuyên gia DIU, mục tiêu của UAV Liutyi là một kho đạn dược, cụ thể là toa tàu chở đầy tên lửa do Iran sản xuất nằm ở ngoại ô làng Kotluban thuộc tỉnh Volgograd của Nga. Khoảng cách đến mục tiêu là hơn 600km.

Video: CNN

Hai đại diện của DIU có tên Serge và Vector giải thích rằng, các tuyến đường bay của UAV đã được lên kế hoạch từ một địa điểm bí mật. UAV Liutyi có thể được lập trình với hơn 1.000 điểm định hướng khác nhau để né tránh phòng không Nga.

Ngoài UAV Liutyi, nhóm còn sử dụng các UAV cảm tử khác bao gồm mẫu UAV Rubaka nội địa. Ông Vector cho biết những UAV này đóng vai trò quan trọng trong thành công của mọi nhiệm vụ, với mục tiêu là ngăn chặn phòng không và chuyển hướng hỏa lực của Nga khỏi UAV Liutyi.

Video: CNN

Hai chuyên gia DIU nhấn mạnh thêm, họ đã kết hợp các loại UAV khác nhau, và phóng chúng từ nhiều khoảng cách, cũng như địa điểm khác nhau.

Theo ông Serge, khoảng 30% trong tổng số UAV được phóng đi là mồi nhử, còn UAV Luityi là lực lượng tấn công chính để nhắm vào mục tiêu nằm ở làng Kotluban của Nga. Trong khi đó, khoảng 80 nhân viên DIU khác trên khắp lãnh thổ Ukraine cũng đang chuẩn bị phóng 90 UAV khác. 

Trong các đoạn video được CNN công bố, giữa màn đêm tối, các UAV Liutyi được di chuyển vào vị trí, theo sau là một chiếc xe chở người điều khiển. Họ cần đảm bảo UAV được cất cánh suôn sẻ, và bay theo lộ trình được định sẵn.

Thành công của nhiệm vụ được theo dõi thông qua 3 phương pháp gồm tình báo trên mặt đất, báo cáo trong các nhóm Telegram của Nga, và phân tích sâu hơn bằng công nghệ vệ tinh. Sau khi đánh giá 3 nguồn thông tin này, nhiệm vụ mới có thể được xác định là thành công, hay thất bại.

Bộ Quốc phòng Nga từng lên tiếng xác nhận 125 UAV Ukraine đã tấn công các khu vực của nước này trong đêm 28-29/9. Các kênh Telegram của Nga đã đưa tin về các vụ nổ gần một trại quân sự ở Yeysk thuộc vùng Krasnodar của Nga, cũng như nhiều vụ nổ ở các tỉnh Rostov, Voronezh, và Volgograd. 

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo, Ukraine đã tấn công một kho vũ khí của Nga được sử dụng để lưu trữ và nâng cấp tên lửa cũng như pháo binh nằm gần làng Kotluban thuộc tỉnh Volgograd.