Cơn bão số 4 hay còn được gọi là siêu bão Noru sẽ đổ bộ trực tiếp vào miền Trung vào đêm nay 27/9 đến ngày mai 28/9. Theo dự báo, siêu bão Noru có cường độ rất mạnh, vùng gần tâm bão gió mạnh cấp 12-14, giật cấp 16-17 và gây mưa lớn cho một khu vực rộng lớn.

Tại những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão, việc gia cố nhà cửa, đồ đạc đã được người dân chuẩn bị từ nhiều ngày nay. Với tài sản lớn như ô tô, chúng ta cũng cần có những biện pháp bảo vệ trước để tránh rủi ro không đáng có.

Đỗ xe thế nào để hạn chế rủi ro không đáng có do bão? (Ảnh: MXH)

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia và những người có kinh nghiệm:

1. Đậu xe ở những nơi cao ráo, an toàn

Lý tưởng nhất để ô tô "tránh bão" là đỗ ở trong nhà hoặc hầm để xe kiên cố. Tuy nhiên không phải ai cũng tìm được nơi như vậy để đỗ xe mà số đông thường phải đậu trong mái tôn hoặc bãi gửi xe ngoài trời, thậm chí ở ven đường. 

Kê cao xe là một cách hiệu quả để tránh ngập do bão. (Ảnh MXH)

Nếu buộc phải đỗ ở những nơi như vậy, hãy cố gắng chọn cho mình một vị trí cao ráo nhất có thể để tránh bị nước ngập. Nhiều người còn cẩn thận kê kích gầm xe thật cao để tránh bị nước vào xe ở những khu vực thấp trũng và có nguy cơ ngập sâu.

Một điều rất quan trọng là chủ xe nên hạn chế tối đa việc để ô tô ở gần cây to, cột điện hoặc cạnh những bức tường yếu,... để tránh bị đổ gây hư hỏng xe. Theo các chuyên gia, những vị trí lý tưởng để đậu xe ngoài trời là ở gầm những cây cầu hoặc bên cạnh những toà nhà kiên cố.

2. Gia cố kính xe

Cách người dân Mỹ bảo vệ xế cưng trước mỗi cơn bão (Ảnh: Dalas Morning News)

Khi gặp bão lớn, nhiều vật cứng có thể bị thổi bay trong không khí, rất dễ dẫn tới va chạm và làm hỏng xe, đặc biệt là bộ phận kính xe. Do vậy, nếu để xe ngoài trời, bạn nên gia cố kính trước sau và các cửa sổ bằng những vật bảo vệ như tấm xốp, bìa cartoon, hay thậm chí là chăn bông cũ,...

3. Phủ bạt chắc chắn

Nếu có bạt phủ quanh xe, hãy lấy ra dùng và đảm bảo chắc chắn. Bạt phủ xe không chỉ bảo vệ xe khi bị mưa lớn trực tiếp mà còn đảm bảo nếu kính xe có vỡ vì gió lớn hay bất kì nguyên nhân nào khác thì sẽ không bị nước vào phần nội thất, đồng thời các mảnh kính vỡ không gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Phủ bạt cẩn thận là một cách giúp bảo vệ ô tô trong bão lớn. (Ảnh minh hoạ)

4. Đổ đầy bình xăng

Đổ đầy xăng nghe có vẻ như không liên quan lắm đến việc chống bão, tuy nhiên theo những người có kinh nghiệm, việc dự trữ xăng trong xe là rất cần thiết bởi sau bão, có thể những cây xăng ở khu vực xung quanh nơi bạn ở bị hư hỏng và không thể mở bán trong vài ngày. Nếu chiếc xe có bình xăng đầy, sẽ yên tâm hơn rất nhiều.

5. Bình tĩnh ứng phó trong trường hợp xe bị ngập nước, hỏng hóc

Trong trường hợp mưa bão khiến xe của bạn bị ngập nước, hãy bình tĩnh và cố gắng không khởi động xe ngay sau khi nước rút để tránh bị thuỷ kích. Nên làm khô các bộ phận trong khoang máy và hệ thống điện trước khi khởi động xe để tránh rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, nếu không may xe bị hỏng hóc do va đập như cây đổ, gạch đá rơi vào xe,... hãy bình tĩnh chụp lại ảnh và liên hệ ngay với đại diện bảo hiểm (nếu có) để được hướng dẫn cách giải quyết.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hay kinh nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!