Liên quan tới việc CLB Tình người bị các hội viên tố giác có hành vi vi phạm pháp luật khi lợi dụng tâm linh để trục lợi, tuyên truyền mê tín dị đoan…, UBND quận Cầu Giấy vừa có báo cáo ban đầu.

Báo cáo cho biết, trong số những người tham gia có nhiều hội viên là cán bộ, Đảng viên, công chức tại các cơ quan nhà nước.

"Một số cộng tác viên tham gia tích cực tại CLB là chỉ huy, nguyên chỉ huy trong lực lượng công an và cơ quan trọng yếu của Nhà nước", báo cáo của UBND quận Cầu Giấy nêu.

CLB này đã sử dụng hình ảnh, uy tín của những cán bộ, Đảng viên, một số cán bộ đã nghỉ hưu, có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh.

{keywords}
Lớp học "Trí tuệ" do CLB Tình người tổ chức lôi kéo hàng ngàn hội viên tham gia

Phát biểu tại tọa đàm "Trách nhiệm công chức trước hoạt động mê tín dị đoan" do Báo Đại Đoàn kết tổ chức sáng ngày 19/4, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến thẳng thắn nói,  cần công khai danh tính cán bộ, công chức, đảng viên tham gia CLB này. Về phía Đảng phải có kỷ luật Đảng, về phía chính quyền thì cũng phải xem xét hình thức xử lý phù hợp. 

Ông Lê Như Tiến cũng nêu lên những việc cần làm rõ. Cụ thể, số tiền họ đóng góp đi đâu, chảy về hướng nào...

Ông phân tích thêm: "Tại sao những người tham gia CLB này không lao động sản xuất, tạo ra sản phẩm cho xã hội, hàng ngày dành hàng tiếng đồng hồ để tập trung vào thờ cúng. Đặc biệt, có người bỏ tài sản vào đó, không phải cho những người nghèo đói mà tập trung vào một số người''.

{keywords}
Ông Lê Như Tiến: "Cần công khai danh tính cán bộ, công chức tham gia CLB Tình người". Ảnh: Quang Vinh

''Thậm chí, có người góp tiền của tiền tỉ, nộp hàng tháng, thế tiền ở đâu ra? Liệu tiền đó có tham nhũng không? Kể cả chuyện người có tiền muốn tham gia CLB phải đi lao động, vậy sử dụng sức lao động của công dân liệu  như thế có đúng không?" - ông Lê Như Tiến nói. 

Cùng quan điểm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, báo cáo của UBND quận Cầu Giấy về hoạt động của CLB Tình người là nhận định rất dũng cảm, thẳng thắn, không bao che.

“Nếu UBND quận Cầu Giấy mà có ý che giấu thì họ sẽ chỉ nói đến mức độ là một số cán bộ công chức, song ở trong văn bản báo cáo, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ rất rõ, một số cộng tác viên tham gia tích cực là chỉ huy, nguyên chỉ huy trong lực lượng trọng yếu - lực lượng CAND. Bản thân tôi là chính khách nhưng đọc những dòng này tôi cũng cảm thấy “rùng mình” – ông Nhưỡng cho biết.

{keywords}
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tại Tọa đàm do Báo Đại Đoàn kết tổ chức. Ảnh: Quang Vinh

Phân tích một clip trình chiếu tại Tọa đàm có hình ảnh một PGS. TS xuất hiện trước đám đông do CLB Tình người tổ chức, ông Nhưỡng nói: " Người có học hàm, học vị rất cao mà đứng ra nói những câu chuyện sâu kín nhất, không khác gì “vạch áo cho người xem lưng”. Người có địa vị mà nói sẽ khiến những người khác rất tin tưởng.

'Đó còn là những người chỉ huy, nguyên chỉ huy CAND, là những người có trách nhiệm bảo vệ an ninh, an toàn xã hội mà lại tham gia lực lượng này, tức là họ đi ngược lại với lợi ích đó, vậy liệu có xứng đáng đứng trong hàng ngũ trọng yếu không? Liệu họ có sẵn sàng bán rẻ những thông tin tối mật của Nhà nước khi tham gia CLB này?"- ông Lưu Bình Nhưỡng băn khoăn. 

Theo ông, những cán bộ đã sử dụng hình ảnh, uy tín của mình để hoạt động lôi kéo sẽ có tầm ảnh hưởng là rất lớn, tính lan tỏa rất cao. Do đó, những thành viên này với vị thế, vị trí, chức vụ của họ khi được sử dụng vào mục đích trong CLB này sẽ rất nguy hiểm.

{keywords}
GS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp HV Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Vinh

GS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp HV Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: “Cần phân biệt rõ đối tượng, có những người do cả tin, bản chất không xấu, tâm lý số đông, thấy người ta tham gia thì mình cũng tham gia. Nhưng có những người do bất mãn cá nhân, có ẩn ức trong đời sống riêng rồi trở thành người tiếp tay''.

GS cũng nói thêm về đảng viên, tư cách người đảng viên khi họ tham gia CLB này. Theo GS, đảng viên phải là người lao động giỏi, công dân gương mẫu, chiến sỹ tiên phong đổi mới. Đảng viên tham gia CLB thì phải soi xét lại mình. Mỗi đảng viên trước hết là công dân, đảng viên có điều lệ Đảng, không có ngoại lệ thì việc tôn trọng hiến pháp, điều lệ Đảng phải xuất phát từ lợi ích chung dân tộc, tránh xa điều sai, bất chính.

Vì sao nhiều cán bộ, trí thức tham gia Câu lạc bộ Tình người?

Vì sao nhiều cán bộ, trí thức tham gia Câu lạc bộ Tình người?

UBND quận Cầu Giấy vừa có báo cáo kiểm tra hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của CLB Tình người đang vướng nhiều lùm xùm về việc lợi dụng tâm linh để trục lợi. Báo cáo cho biết, nhiều hội viên tham gia là cán bộ, công chức, trí thức.

Thái Bình (lược ghi)