Ngày 25/10, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) phối hợp với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí. Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm.

Đây là năm thứ hai, Bộ TT&TT thông qua Cục Báo chí phối hợp với Google tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan báo chí về kỹ năng cụ thể liên quan đến chuyển đổi số báo chí và cách làm nội dung trong bối cảnh không gian số.

Năm 2022, Cục Báo chí và Google tổ chức 11 khóa đào tạo về kinh tế báo chí với bốn chủ đề chính, bao gồm: Phát triển độc giả; Phát triển và khai thác dữ liệu; Doanh thu từ quảng cáo và Doanh thu từ độc giả. Hơn 600 đại diện đến từ 182 cơ quan báo chí trên toàn quốc đã tham gia.

z4815504730805 b66a5e1b277b1910eaf2ac21173ba3e0.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc chương trình đào tạo. (Ảnh: Đức Huy)

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhận xét chỉ trong hai năm qua, nhận thức về chuyển đổi số báo chí đã có bước phát triển vượt bậc. Năm nay cũng là năm Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT có kế hoạch hành động chiến lược cụ thể trong việc tập huấn, nâng cao kiến thức về kỹ năng số và tập huấn bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí cho các cơ quan báo chí. Khóa đào tạo này của Google không nằm ngoài mục đích đó, đi vào những vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ quan báo chí.

Khi làm báo chí trên không gian số, không chỉ có những cơ hội mà có cả thách thức. “Chúng ta không phải chỉ làm thế nào để kiếm được quảng cáo bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp mà còn làm sao để nắn quảng cáo trên không gian số đi vào nội dung lành mạnh, sàng lọc tiến tới loại bỏ quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, lệch chuẩn, phản cảm, không để lẫn lộn vào nội dung báo chí”, Thứ trưởng chia sẻ.

Báo chí và các nền tảng xuyên biên giới như Google đều đối mặt với vấn đề làm trong sạch hệ sinh thái, để độc giả khi tìm đến nội dung tử tế, lành mạnh trên không gian mạng, có thể tiếp cận sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật.

Thứ trưởng nhấn mạnh cần có sự quan tâm đúng hướng đến hệ sinh thái báo chí mở rộng, không chỉ có các trang web mà cả ứng dụng, fanpage, kênh xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh chỉ đạo của cơ quan quản lý, cần sự chung tay của nền tảng để làm tốt công tác quản lý nội dung, để dòng thông tin trên báo chí trở thành dòng chảy chính trên không gian mạng.

Năm 2022, chương trình đào tạo của Google cung cấp cho cơ quan báo chí cách tiếp cận hệ thống về quá trình chuyển đổi số, nhấn mạnh việc đặt độc giả làm trung tâm và xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu làm nền tảng hoạt động. Dựa trên phản hồi từ những người tham dự năm ngoái, chương trình năm nay được thiết kế với trọng tâm là hỗ trợ các cơ quan truyền thông xây dựng nền tảng kỹ thuật cho hoạt động kinh doanh kỹ thuật số. Ba chủ đề của năm 2023 bao gồm: Thấu hiểu và phát triển độc giả; Giải pháp dữ liệu, xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững và Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện.

Ông Fazal Ashfaq, Giám đốc hợp tác ngành tin tức Nam Á và Đông Nam Á tại Google, nhận định: “Một nền tảng kỹ thuật vững chắc là điều cần thiết để các tổ chức tin tức chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình và tạo ra nguồn thu hiệu quả, bền vững trong dài hạn”.

Những hiểu biết, kiến thức được chia sẻ trong chương trình có thể là hướng đi các mô hình tiềm năng trong tương lai, giúp nhiều cơ quan báo chí ở Việt Nam thành công hơn nữa trong quá trình chuyển đổi số.