Sáng 21/9, tại Đà Nẵng, Bộ TT&TT chủ trì tổ chức Hội thảo ASEAN chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số. Tại hội thảo, đại diện cơ quan quản lý các nước ASEAN đã chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược, cách làm trong việc hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số báo chí, truyền thông, bảo vệ bản quyền báo chí trên nền tảng số của mỗi nước…

Chuyển đổi số báo chí sẽ tạo sân chơi lành mạnh

Bà Mahavaw, đại diện Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia chia sẻ, chuyển đổi số của truyền thông là xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao năng lực truyền thông của báo chí trong việc thu hút thị phần người xem từ các nền tảng mạng xã hội, bảo vệ các giá trị truyền thống cùng với hiện đại hóa báo chí và truyền thông.

Chuyển đổi số, phát triển công nghệ sẽ giúp đảm bảo sân chơi công bằng, tạo hệ sinh thái truyền thông lành mạnh để hỗ trợ cho báo chí trước các nền tảng xuyên biên giới.

Đại diện Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia cũng cho biết thêm, Chính phủ nước này đã có những quy định, tiêu chuẩn truyền thông riêng như Luật Phát thanh truyền hình, Luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Hướng dẫn dành cho Tin tức Truyền thông trực tuyến… từ đó, đảm bảo cho sự phát triển tốt của ngành báo chí.

Toàn cảnh hội thảo.

Trong khi đó, đại diện Bộ TT&TT Myanmar chia sẻ, quá trình chuyển đổi số của nước này đang diễn ra nhanh và có một kế hoạch phát triển cụ thể đến năm 2025, trong đó, có chỉ số phát triển điện tử ngành thông tin và truyền thông.

Vị này chia sẻ, Myanmar đã có những cải cách truyền thông quan trọng trong thời gian qua, trong đó có thể kể đến như bãi bỏ Luật Đăng ký Nhà xuất bản và Nhà in năm 1962. Bên cạnh đó, một luật báo chí mới được ban hành nhằm đề cao trách nhiệm và quyền tự do báo chí. Các phương tiện truyền thông có thể hoạt động với quyền tự chủ cao hơn.

“Trong năm 2023, chúng tôi đã có những chuyển đổi số mạnh mẽ từ truyền thống, sang truyền thông số, trực tuyến như phát triển công nghệ in ấn, truyền hình, giải trí và Bộ TT&TT có vai trò lớn trong quản lý. Đồng thời, các cơ quan truyền thông của quốc gia sẽ là cầu nối giữa chính quyền với người dân”, đại diện Myanmar cho biết.

Ông Zul-Fakhri Maidy – đại diện Bộ TT&TT Brunei (bên trái) đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Ông Zul-Fakhri Maidy, đại diện Bộ TT&TT Brunei cho rằng, chính phủ nước này đã tham gia những hiệp định liên quan để bảo hộ thông tin. Bộ TT&TT là đơn vị chịu trách nhiệm trong chuyển đổi số. Song song đó, chính quyền và văn phòng chính phủ có liên quan cũng sẽ tham gia bảo vệ quyền sở hữu, bảo hộ trí tuệ trên không gian mạng. 

“Với khu vực ASEAN, chúng tôi mong các thành viên sẽ phải nâng cao và mở rộng hợp tác ngành công nghệ số, chuyển đổi số cho các cơ quan truyền thống như mở các khóa đào tạo về công nghệ, sản xuất video, trao đổi nội dung truyền thông qua Internet, giữa các nền tảng số lớn cho báo chí, khuyến khích nâng cao nhận thức cho người dân với các chiến dịch hạn chế sự xâm phạm”, đại diện Bộ TT&TT Brunei chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Thái Lan nhấn mạnh, thông tin truyền thông trực tuyến được đẩy mạnh sẽ là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của đất nước.

Xu hướng tất yếu

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, con người. Các quốc gia trên thế giới đang đứng trước cơ hội cũng như các thách thức khi chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống, thói quen của người dân.

Trong bối cảnh đó, ngành truyền thông không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi kỹ thuật số của phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là vấn đề sống còn, mà còn cần thiết cho sức sống của ngành. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, việc chuyển đổi kỹ thuật số của phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là vấn đề sống còn, mà còn cần thiết cho sức sống của ngành. 

Theo Thứ trưởng, chuyển đổi số làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dân. Người dân được tiếp cận thông tin nhanh hơn, đa chiều hơn. Lúc này, các phương tiện truyền thông không được quên sứ mệnh cao cả của mình là cung cấp sự thật chính xác và phân tích có ý nghĩa, bảo vệ công chúng khỏi bị lừa bởi tin giả và thông tin sai lệch.

Việc các nước ASEAN cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về chiến lược, cách làm hay trong việc thúc đẩy và định hướng các cơ quan báo chí truyền thông trong nước chuyển đổi số một cách bền vững là rất cần thiết. 

“Hội thảo này nhằm mục đích cung cấp một nền tảng mở để chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ chính sách và các phương pháp hay nhất về chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực truyền thông. Nó đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận đang diễn ra và đề xuất các sáng kiến, ưu tiên cho sự hợp tác trong tương lai.

Trong kỷ nguyên mới này, vai trò và sứ mệnh của truyền thông vượt ra ngoài việc phổ biến thông tin đơn thuần. Đó là việc khai thác thông tin như một động lực phát triển, chuyển đổi từ thông tin sang kiến thức và từ đó tăng thêm giá trị cho xã hội, đồng thời xây dựng một ASEAN kiên cường và chủ động thích ứng. Hành động và khả năng thích ứng của chúng ta sẽ định hình những năm tới, không chỉ ảnh hưởng đến bối cảnh truyền thông mà còn tác động đến sự phát triển của các quốc gia và sinh kế của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.