Cân nhắc kỹ quy định cấp độ phòng thủ dân sự dựa trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính

Theo dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, việc quy định cấp độ phòng thủ dân sự dựa trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính. Đại biểu Nguyễn Danh Tú cho rằng cần cân nhắc kỹ.

Mức độ và hậu quả giữa thảm họa và sự cố khác nhau

Quốc hội chiều 9/11 thảo luận dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu (ĐB) Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) cho biết, theo dự thảo luật quy định: Sự cố là tình huống nguy hiểm nghiêm trọng do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm hoặc do con người gây ra; hoặc do hậu quả chiến tranh có nguy cơ dẫn tới thảm họa. Còn thảm họa là biến động do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô rộng; hoặc do con người gây ra hoặc do hậu quả chiến tranh làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường. 

 ĐB Nguyễn Danh Tú

Theo quy định này, sự cố, tình huống nguy hiểm nghiêm trọng có nguy cơ thảm họa. Còn thảm họa là đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường. Như vậy, sự cố thảm họa có mối quan hệ với nhau nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng, hậu quả là khác nhau.

Tuy nhiên, một số nội dung trong dự thảo luật chỉ quy định chung các biện pháp phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố thảm họa. Theo ĐB Tú do tính chất, mức độ và hậu quả giữa thảm họa và sự cố khác nhau nên có quy định riêng.

Về cấp độ phòng thủ dân sự theo dự thảo luật quy định 4 cấp độ, ĐB tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh đây là nội dung rất quan trọng, bởi đây là cơ sở để ban bố, bãi bỏ các biện pháp áp dụng cho từng cấp độ.

Tuy nhiên theo dự thảo luật việc quy định cấp độ phòng thủ dân sự dựa trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính. Ông Tú cho rằng cần cân nhắc kỹ.

"Các thảm hoạ, sự cố cùng tính chất mức độ nguy hiểm nghiêm trọng, cùng tính chất gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường nhưng có thể xác định cấp độ khác nhau. Như trường hợp xảy ra sự cố tại 2 xã ở cùng trong phạm vi địa bàn 1 huyện được xác định cấp độ 1 nhưng trường hợp 2 xã này ở 2 huyện trong tỉnh lại được xác định ở cấp 2, mặc dù tính chất, mức độ thảm họa, sự cố của 2 xã này là tương tự", ĐB Tú dẫn chứng và cho rằng như vậy là chưa phù hợp.

Phòng thủ dân sự cấp độ 2 (cấp độ cấp tỉnh) cao hơn cấp độ 1 (cấp độ huyện), tuy nhiên ĐBQH nhận định không phải mọi trường hợp hậu quả sự cố trong phạm vi cấp tỉnh cũng lớn hơn hậu quả sự cố trong phạm vi cấp huyện. Có thể có trường hợp thảm hoạ sự cố trong phạm vi huyện gây hậu quả, tính mạng, sức khoẻ, tài sản lớn hơn nhiều so với thảm hoạ sự cố xảy ra trên phạm vi cấp tỉnh.

ĐB tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: "Phòng thủ dân sự là bộ phận quan trọng của phòng thủ đất nước, bao gồm các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm hoạ sự cố thiên tai, dịch bệnh nhằm bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức, nền kinh tế quốc dân sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận lòng dân, tạo thế chủ động chiến lược, ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy".

Cũng đồng tình với ĐB Nguyễn Danh Tú, ĐB Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng, phòng thủ dân sự được phân loại thành 4 cấp độ, trong đó cấp độ 4 là tình trạng khẩn cấp, còn cấp độ 1,2,3 được phân loại dựa trên tiêu chí, phạm vi, địa bàn xảy ra thảm họa, sự cố và khả năng lan rộng của thảm họa, sự cố.

Tuy nhiên, tiêu chí về khả năng lan rộng mà chỉ gắn với phạm vi địa bàn của một hoặc một số tỉnh thì rất khó để xác định. Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung. 

Chỉ điều chỉnh về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục đối với thảm họa 

Phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, dự thảo Luật Phòng thủ dân sự chỉ điều chỉnh về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục đối với thảm họa và sự cố có nguy cơ dẫn đến thảm họa. Việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục đối với sự cố, những loại hình thiên tai, dịch bệnh thông thường thực hiện theo quy định của luật hiện hành.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng

Bộ trưởng cho biết, để tạo cơ sở cho việc triển khai các biện pháp phòng thủ dân sự phù hợp với mức độ thảm họa, sự cố, bảo đảm không chồng chéo với luật chuyên ngành thì dự thảo luật đã quy định cụ thể tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro của sự cố và các cấp độ phòng thủ dân sự, cũng như các biện pháp trong từng cấp độ phòng thủ dân sự.

Về đánh giá mức độ rủi ro của thảm họa, sự cố, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, một số văn bản quy phạm pháp luật đã quy định cách thức, tiêu chí phân loại, đánh giá mức độ rủi ro do các loại hình thiên tai, dịch bệnh, sự cố.

Dự thảo Luật quy định tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro của thảm họa, sự cố gồm: Phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng của thảm hoạ, sự cố; Đặc điểm địa lý tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa bàn chịu ảnh hưởng của thảm họa, sự cố; Diễn biến, khả năng gây thiệt hại và thiệt hại của thảm họa, sự cố; Khả năng ứng phó với thảm họa, sự cố của chính quyền địa phương và lực lượng tham gia phòng thủ dân sự.

VietNamNet

tin nổi bật

Quảng Nam: Nâng cấp đường biên giới, tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam tới bà con

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt dự án 47 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường biên giới; Lực lượng Biên phòng tỉnh đổi mới hình thức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam tới bà con.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2022 tại Bình Dương

TECHFEST VIETNAM 2022 hướng tới tìm kiếm những giải pháp cho các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 và có tiềm năng trong tương lai.

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn rộng mở

Lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay, song dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).

Cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế thị trường, văn hóa tiêu dùng

Nếu doanh nghiệp chịu khó đáp ứng, năng lực cạnh tranh sẽ phát triển trong dài hạn. Và không nên coi các tiêu chuẩn, quy định như rào cản, mà đây chính là thách thức để doanh nghiệp học hỏi vượt qua, vươn lên.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, từ đó có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

“Dân vận khéo” trong thực hiện nếp sống văn hóa văn minh ở xã Minh Hòa

Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa văn minh” ở Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã từng bước đi vào cuộc sống và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Hội thảo Biển Đông lần thứ 14: "Biển hòa bình – Phục hồi bền vững"

Hội thảo Biển Đông lần thứ 14 hướng tới mục tiêu tìm hiểu những thay đổi địa chính trị toàn cầu mới nhất trên Biển Đông, xác định các rủi ro tiềm ẩn và tìm cách khôi phục lòng tin, thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Bế mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 14

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 về chủ đề “Biển hòa bình-Phục hồi bền vững” đã kết thúc tốt đẹp

Xuất khẩu thủy sản sang Anh đang có những tín hiệu tích cực

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan NK theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).

Bình Dương tăng cường hợp tác với tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản)

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực từ công nghiệp, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao… với tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản).

Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022: Dấu ấn quan trọng và lan tỏa nhiều giá trị

Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 đã tạo được sức lan tỏa, mang lại nhiều giá trị, những dấu ấn quan trọng, góp phần giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư phát triển và quảng bá cây sâm bản địa quý hiếm.

Bình Dương tận dụng các Hiệp định thương mại tự do hiệu quả của các DN trên địa bàn

Với Hiệp định UKVFTA: Bình Dương xuất khẩu đạt 224,1 triệu USD, giảm 15,22% so với cùng kỳ, chiếm 0,8% tổng kinh ngạch xuất khẩu cả tỉnh; nhập khẩu đạt 43 triệu USD, giảm 26,75% so với cùng kỳ

Luật Đất đai sửa đổi cần khắc phục những bất cập đang có trong luật hiện hành

Theo đại biểu Trần Nhật Minh, việc sửa đổi lần này cần khắc phục những bất cập đang có trong luật hiện hành, đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Những cách thức thoát nghèo đầy năng động của người dân huyện Văn Chấn

Bằng sự nỗ lực của chính mình cùng những chính sách hỗ trợ, những chương trình mục tiêu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều người dân ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã vươn lên làm giàu từ chính quê hương mình.

An ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông là lợi ích chung

Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử giữa các Bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.