Theo hãng thông tấn RIA Novosti, hôm 24/5, quốc hội Crưm đã nhất trí bỏ phiếu quốc hữu hóa tài sản nằm trên bán đảo thuộc về các nhà tài phiệt và chính trị gia Ukraine. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga vào năm 2014. 

Thống đốc Crưm Sergei Aksyonov thông báo trên Telegram rằng, trong số các tài sản bị tịch thu có căn hộ của bà Olena Zelenska, phu nhân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và phu nhân Olena Zelenska. Ảnh: Vogue

Căn penthouse 3 phòng của bà Zelenska nằm trên bờ Biển Đen, và gần thành phố nghỉ dưỡng Yalta có giá trị ước tính hiện tại là 800.000 USD. Căn hộ được mua lại từ một ông trùm kinh doanh vào năm 2013 với giá chưa tới 164.000 USD. 

Hơn 130 tài sản khác trên bán đảo Crưm cũng nằm trong danh sách bị Nga tịch thu gồm rạp chiếu phim, nhà máy, trung tâm mua sắm, nhà máy sản xuất rượu vang, và ngân hàng.

Phát ngôn viên Quốc hội Crưm Vladimir Konstantinov tuyên bố, lợi nhuận từ việc bán các tài sản quốc hữu hóa bao gồm căn hộ của Tổng thống Zelensky sẽ được dùng để giúp đỡ gia đình các binh sĩ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine

Hồi tháng Hai, quốc hội Crưm từng bỏ phiếu quốc hữu hóa khoảng 500 tài sản thuộc sở hữu của các chính trị gia và doanh nhân Ukraine.

Vào năm 2022, Ukraine cũng đã ban hành luật tịch thu tài sản của công dân và doanh nghiệp Nga mà không phải bồi thường. Vào tháng 8/2022, Kiev đã thông qua tịch thu hơn 900 tài sản thuộc sở hữu của công dân Nga ở Ukraine với tổng trị giá là 765 triệu USD.

Tài sản nhà nước và tư nhân của Nga ở các nước phương Tây có giá trị hàng tỷ USD đã bị đóng băng, hoặc bị tịch thu, kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.